Nhiều ngành nghề lớn của Canada sẽ phải sớm áp dụng AI

14:02' - 31/05/2023
BNEWS Báo cáo của công ty tư vấn Accenture ngày 30/5 cho rằng các ngành nghề lớn nhất của Canada sẽ sớm phải áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nếu không muốn bị gián đoạn công việc.

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn báo cáo của công ty tư vấn Accenture ngày 30/5 cho rằng các ngành nghề lớn nhất của Canada, trong đó có dịch vụ tài chính và năng lượng, sẽ sớm phải áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nếu không muốn bị gián đoạn công việc.

Theo báo cáo, cộng đồng doanh nghiệp Canada thường thận trọng trong ứng dụng công nghệ, nhưng các chuyên gia dự báo tình hình sẽ khác đối với ứng dụng AI do tầm quan trọng về kinh tế của các lĩnh vực này. Các phiên bản mới nhất của AI như Chat GPT hay DALL-E có thể thay đổi hoàn toàn cách thức làm việc của con người, làm gián đoạn một số công việc trong các lĩnh vực có doanh thu lớn nhất ở Canada như ngân hàng, bảo hiểm, thị trường vốn và sau đó là ngành năng lượng.

Giám đốc điều hành mạng dữ liệu và ứng dụng AI tại Accenture, ông Krish Banerjee, tiết lộ gần 97% trong số hàng trăm giám đốc điều hành tại Canada tham gia khảo sát cho biết AI sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với doanh nghiệp, do vậy lĩnh vực này rất có cơ hội và triển vọng lạc quan. Các công ty Canada cũng rất quan tâm tới những ngành nghề bị ảnh hưởng mạnh nhất, như dịch vụ tài chính và năng lượng, để có thể khai thác công nghệ và những lợi ích tiềm năng.

Trong khi đó, Tiến sĩ Stephen Thomas, một chuyên gia phân tích quản lý thuộc Đại học Queen nhận xét lĩnh vực ngân hàng tại Canada được xem là một trong những ngành bảo thủ, không thích rủi ro, song AI sẽ là một ngoại lệ. Những người làm trong ngành tài chính ngân hàng dường như muốn tiến nhanh hơn trong lĩnh vực AI thay vì chờ đợi diễn tiến ở Mỹ hay châu Âu. Hiện những thách thức về đạo đức, pháp lý đang ngăn cản việc ứng dụng AI trên quy mô lớn, nhưng các công ty Canada đã bắt đầu đầu tư, thử nghiệm và theo dõi lĩnh vực này một cách chặt chẽ.

Theo Tiến sĩ Thomas, Chính phủ Canada đã đầu tư lớn để nghiên cứu AI, nhiều trường đại học ở đây cũng tham gia nghiên cứu và những người tiên phong trong lĩnh vực này đều xuất phát từ Canada. Vì vậy, các ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty năng lượng có thể nhanh chóng ứng dụng AI để nhận biết những lợi ích về năng suất, giảm chi phí và sự hài lòng của khách hàng. AI sẽ không thay thế hay loại bỏ việc làm của nhiều người, nhưng những người sử dụng AI sẽ thay thế những người không sử dụng được công nghệ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục