Nhiều ngành sản xuất công nghiệp phục hồi xuất khẩu tích cực
Các sản phẩm điện thoại, máy vi tính và máy móc thiết bị chiếm 3 vị trí trong nhóm 4 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Nhóm sản phẩm này phục hồi là một nguyên nhân quan trọng thúc đẩy xuất khẩu Việt Nam tăng trong quý 3/2019.
Đây là thông tin trong Báo cáo tình hình xuất nhập khẩu Việt Nam quý 3/2019 vừa được Công ty Chứng khoán SSI công bố ngày 6/11.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù các mặt hàng điện tử vốn là lãnh địa và sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nhóm FDI, nhưng nhóm doanh nghiệp nội đang thể hiện bước tiến ấn tượng.Cụ thể, sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt - Vsmart đã lần lượt được xuất khẩu sang một số nước Tây Ban Nha, Myanmar và Nga trong năm nay.
Còn thống kê trong 9 tháng năm 2019, điện thoại và linh kiện của nhóm doanh nghiệp trong nước tăng 1.321,4%, đạt giá trị 1,48 tỷ USD và chiếm tỷ trọng 3,8%.Máy vi tính đạt 2,59 tỷ USD, tăng 174% và chiếm tỷ trọng 10,2%. Máy móc thiết bị đạt giá trị 2,03 tỷ USD, tăng 62% và chiếm tỷ trọng 15,5%.
Cũng trong quý 3/2019, Samsung chính thức ra mắt sản phẩm Galaxy Note 10, với lượng đơn đặt hàng trước cao gấp đôi Note 9 ra mắt một năm trước đó.Nhờ sự thành công của Note 10, xuất khẩu điện thoại dần phục hồi với giá trị đạt 15,3 tỷ USD trong quý 3/2019, lũy kế 9 tháng năm 2019 cũng đạt 38,8 tỷ USD, chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu.
Tương tự, gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của xuất khẩu Việt Nam năm nay, đồng thời là mặt hàng xếp thứ 6 với giá trị xuất khẩu 7,52 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng 17, 9% cao nhất trong top 10 mặt hàng xuất khẩu.Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất, với giá trị 3,65 tỷ USD, chiếm tới 50% tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2019, tăng 34% so với cùng kỳ.
Riêng xuất khẩu hàng dệt may có phần chậm lại, tăng 9,1% trong quý 3/2019, với tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2019 đạt 24,6 tỷ USD, tăng 9, 6% và lần đầu tốc độ tăng trưởng giảm xuống dưới 2 chữ số kể từ năm 2018.Trong đó, ba thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản đều có mức tăng dưới 7% đã kéo giảm tăng trưởng chung./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thời cơ cho xuất khẩu thủy sản tăng trưởng
17:31' - 04/11/2019
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, với những tín hiệu từ thị trường, nhu cầu sản phẩm thủy sản cuối năm tăng cao.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo: Đối mặt khó khăn
16:35' - 01/11/2019
Sản lượng xuất khẩu gạo tiếp tục tăng, nhưng kim ngạch lại giảm khá mạnh. Đây là mặt hàng xuất khẩu truyền thống, phải cạnh tranh để thay đổi, phát triển.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp xuất khẩu “chạy đua” những tháng cuối năm
16:39' - 29/10/2019
Nếu như kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Đồng Nai trong tháng 9 chỉ tăng 1,14% so với tháng 8, thì đến tháng 10/2019 kim ngạch xuất khẩu đã tăng lên 14,3% so với tháng trước, đạt 1,78 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến cả năm xuất khẩu lâm sản đạt 11 tỷ USD
12:56' - 29/10/2019
Đến thời điểm này, giá trị xuất khẩu lâm sản ước đạt 9,041 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ 2018. Xuất siêu lâm sản đạt 6,955 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chính sách hỗ trợ lao động người nước ngoài
17:10' - 13/12/2025
Bộ Lao động Hàn Quốc ngày 12/12 đã ra mắt Ban chuyên trách hỗ trợ tổng hợp nhân lực nước ngoài và tổ chức cuộc họp đầu tiên vào cùng ngày.
-
DN cần biết
Sau 6 năm thực thi, tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ tăng tích cực
11:00' - 13/12/2025
Sau 6 năm Hiệp định CPTPP được triển khai, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) và mức độ tận dụng ưu đãi thuế quan của doanh nghiệp Việt Nam đã ghi nhận những chuyển biến tích cực.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tọa đàm Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững
10:58' - 13/12/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững.
-
DN cần biết
Cải tiến bao bì và đóng gói trái cây xuất khẩu không chỉ là “vật liệu bọc ngoài”
15:54' - 12/12/2025
Bao bì không chỉ là “vật liệu bọc ngoài” mà là một giải pháp công nghệ, nên nếu không phù hợp sẽ gây ra lượng phát thải lớn hơn nhiều so với bản thân bao bì vốn có.
-
DN cần biết
Lan tỏa "Hệ sinh thái doanh nghiệp - cuộc sống mới" trong cộng đồng doanh nghiệp Việt
15:24' - 11/12/2025
Chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” không chỉ là một hoạt động tham quan mô hình điển hình, mà mở ra góc nhìn thực tế về hướng phát triển doanh nghiệp bền vững.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17
15:23' - 11/12/2025
Hội chợ có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Trung Quốc; phát huy được vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp hai bên.
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế ngành bánh 2025 quy tụ 120 đơn vị từ 12 quốc gia
15:52' - 10/12/2025
Ngày 10/12, Triển lãm quốc tế ngành bánh tại Việt Nam 2025 - Vietnam International Bakery Show 2025 (VIBS 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phổ biến lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học
15:25' - 10/12/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT về Kế hoạch phổ biến Thông tư số 50/2025/TT-BBCT quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Mở khóa đầu tư tác động cho tương lai Việt Nam
10:10' - 10/12/2025
Đầu tư tác động tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh nhờ các động lực quan trọng như cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, phân loại Xanh Quốc gia 2025 và kế hoạch về Kinh tế tuần hoàn năm 2035.

các sản phẩm điện thoại Vsmart được xuất khẩu sáng nhiều nước. Ảnh minh họa: Vingroup