Nhiều ngành sản xuất công nghiệp phục hồi xuất khẩu tích cực
Các sản phẩm điện thoại, máy vi tính và máy móc thiết bị chiếm 3 vị trí trong nhóm 4 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Nhóm sản phẩm này phục hồi là một nguyên nhân quan trọng thúc đẩy xuất khẩu Việt Nam tăng trong quý 3/2019.
Đây là thông tin trong Báo cáo tình hình xuất nhập khẩu Việt Nam quý 3/2019 vừa được Công ty Chứng khoán SSI công bố ngày 6/11.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù các mặt hàng điện tử vốn là lãnh địa và sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nhóm FDI, nhưng nhóm doanh nghiệp nội đang thể hiện bước tiến ấn tượng.Cụ thể, sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt - Vsmart đã lần lượt được xuất khẩu sang một số nước Tây Ban Nha, Myanmar và Nga trong năm nay.
Còn thống kê trong 9 tháng năm 2019, điện thoại và linh kiện của nhóm doanh nghiệp trong nước tăng 1.321,4%, đạt giá trị 1,48 tỷ USD và chiếm tỷ trọng 3,8%.Máy vi tính đạt 2,59 tỷ USD, tăng 174% và chiếm tỷ trọng 10,2%. Máy móc thiết bị đạt giá trị 2,03 tỷ USD, tăng 62% và chiếm tỷ trọng 15,5%.
Cũng trong quý 3/2019, Samsung chính thức ra mắt sản phẩm Galaxy Note 10, với lượng đơn đặt hàng trước cao gấp đôi Note 9 ra mắt một năm trước đó.Nhờ sự thành công của Note 10, xuất khẩu điện thoại dần phục hồi với giá trị đạt 15,3 tỷ USD trong quý 3/2019, lũy kế 9 tháng năm 2019 cũng đạt 38,8 tỷ USD, chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu.
Tương tự, gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của xuất khẩu Việt Nam năm nay, đồng thời là mặt hàng xếp thứ 6 với giá trị xuất khẩu 7,52 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng 17, 9% cao nhất trong top 10 mặt hàng xuất khẩu.Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất, với giá trị 3,65 tỷ USD, chiếm tới 50% tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2019, tăng 34% so với cùng kỳ.
Riêng xuất khẩu hàng dệt may có phần chậm lại, tăng 9,1% trong quý 3/2019, với tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2019 đạt 24,6 tỷ USD, tăng 9, 6% và lần đầu tốc độ tăng trưởng giảm xuống dưới 2 chữ số kể từ năm 2018.Trong đó, ba thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản đều có mức tăng dưới 7% đã kéo giảm tăng trưởng chung./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thời cơ cho xuất khẩu thủy sản tăng trưởng
17:31' - 04/11/2019
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, với những tín hiệu từ thị trường, nhu cầu sản phẩm thủy sản cuối năm tăng cao.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo: Đối mặt khó khăn
16:35' - 01/11/2019
Sản lượng xuất khẩu gạo tiếp tục tăng, nhưng kim ngạch lại giảm khá mạnh. Đây là mặt hàng xuất khẩu truyền thống, phải cạnh tranh để thay đổi, phát triển.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp xuất khẩu “chạy đua” những tháng cuối năm
16:39' - 29/10/2019
Nếu như kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Đồng Nai trong tháng 9 chỉ tăng 1,14% so với tháng 8, thì đến tháng 10/2019 kim ngạch xuất khẩu đã tăng lên 14,3% so với tháng trước, đạt 1,78 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến cả năm xuất khẩu lâm sản đạt 11 tỷ USD
12:56' - 29/10/2019
Đến thời điểm này, giá trị xuất khẩu lâm sản ước đạt 9,041 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ 2018. Xuất siêu lâm sản đạt 6,955 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16'
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28'
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20'
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26'
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.