Nhiều ngành sản xuất công nghiệp phục hồi xuất khẩu tích cực

14:30' - 06/11/2019
BNEWS Theo Báo cáo vừa được SSI công bố, các sản phẩm điện thoại, máy vi tính và máy móc thiết bị chiếm 3 vị trí trong nhóm 4 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
các sản phẩm điện thoại Vsmart được xuất khẩu sáng nhiều nước. Ảnh minh họa: Vingroup

Các sản phẩm điện thoại, máy vi tính và máy móc thiết bị chiếm 3 vị trí trong nhóm 4 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Nhóm sản phẩm này phục hồi là một nguyên nhân quan trọng thúc đẩy xuất khẩu Việt Nam tăng trong quý 3/2019.

Đây là thông tin trong Báo cáo tình hình xuất nhập khẩu Việt Nam quý 3/2019 vừa được Công ty Chứng khoán SSI công bố ngày 6/11.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù các mặt hàng điện tử vốn là lãnh địa và sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nhóm FDI, nhưng nhóm doanh nghiệp nội đang thể hiện bước tiến ấn tượng.

Cụ thể, sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt - Vsmart đã lần lượt được xuất khẩu sang một số nước Tây Ban Nha, Myanmar và Nga trong năm nay.
Còn thống kê trong 9 tháng năm 2019, điện thoại và linh kiện của nhóm doanh nghiệp trong nước tăng 1.321,4%, đạt giá trị 1,48 tỷ USD và chiếm tỷ trọng 3,8%.

Máy vi tính đạt 2,59 tỷ USD, tăng 174% và chiếm tỷ trọng 10,2%. Máy móc thiết bị đạt giá trị 2,03 tỷ USD, tăng 62% và chiếm tỷ trọng 15,5%.
Cũng trong quý 3/2019, Samsung chính thức ra mắt sản phẩm Galaxy Note 10, với lượng đơn đặt hàng trước cao gấp đôi Note 9 ra mắt một năm trước đó.

Nhờ sự thành công của Note 10, xuất khẩu điện thoại dần phục hồi với giá trị đạt 15,3 tỷ USD trong quý 3/2019, lũy kế 9 tháng năm 2019 cũng đạt 38,8 tỷ USD, chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu.
Tương tự, gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của xuất khẩu Việt Nam năm nay, đồng thời là mặt hàng xếp thứ 6 với giá trị xuất khẩu 7,52 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng 17, 9% cao nhất trong top 10 mặt hàng xuất khẩu.

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất, với giá trị 3,65 tỷ USD, chiếm tới 50% tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2019, tăng 34% so với cùng kỳ.
Riêng xuất khẩu hàng dệt may có phần chậm lại, tăng 9,1% trong quý 3/2019, với tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2019 đạt 24,6 tỷ USD, tăng 9, 6% và lần đầu tốc độ tăng trưởng giảm xuống dưới 2 chữ số kể từ năm 2018.

Trong đó, ba thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản đều có mức tăng dưới 7% đã kéo giảm tăng trưởng chung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục