Nhiều nghiệp đoàn của Nhật Bản đề nghị tăng 6% lương cho năm 2024

09:21' - 07/11/2023
BNEWS Một liên minh lao động Nhật Bản đại diện cho các nghiệp đoàn bán lẻ, nhà hàng, dệt may... dự kiến đặt mục tiêu tăng lương 6% cho cuộc đàm phán lương hàng năm vào mùa xuân năm 2024.

Một liên minh lao động Nhật Bản đại diện cho các nghiệp đoàn bán lẻ, nhà hàng, dệt may và các nghiệp đoàn ngành khác dự kiến đặt mục tiêu tăng lương 6% cho cuộc đàm phán lương hàng năm vào mùa xuân năm 2024, vượt xa mức cơ bản do công đoàn hàng đầu Nhật Bản đặt ra trong năm thứ hai liên tiếp.

 

Trước đó, Tổng Liên đoàn Lao động Nhật Bản, tổ chức lao động lớn nhất Nhật Bản còn được gọi là Rengo, cho biết vào tháng trước rằng họ sẽ yêu cầu tăng lương ít nhất 5% vào năm 2024.

UA Zensen là tổ chức bảo trợ cho khoảng 2.200 nghiệp đoàn với khoảng 1,85 triệu thành viên. Đại diện của UA Zensen và các nghiệp đoàn thành viên đã bắt đầu thảo luận về các điều khoản cho cuộc đàm phán lao động năm 2024 vào ngày 6/11 tại Tokyo. Các yêu cầu sẽ được hoàn tất tại cuộc họp vào tháng 1/2024.

Với việc lạm phát gây sức ép với tiền lương thực tế và nguồn cung lao động khan hiếm, UA Zensen đặt mục tiêu tăng lương cơ bản vào năm tới để vượt xa mức tăng giá.

Lãnh đạo UA Zensen Akihiko Matsuura cho biết: “Tiền lương đã tăng với biên độ lớn nhất trong 30 năm vào năm 2023, nhưng vẫn chưa tăng về mặt thực tế. Các cuộc đàm phán năm 2024 rất quan trọng vì tác động đến cuộc sống của người lao động. Các công ty sẽ không thể giữ chân những người lao động tài năng trừ khi họ tăng lương tương đương, nếu không muốn nói là nhiều hơn, như năm 2023".

Liên minh đang xem xét yêu cầu tăng lương 6%, bao gồm tăng 4% lương cơ bản cho nhân viên toàn thời gian. UA Zensen cũng muốn mức tăng lương tương tự cho những người làm việc bán thời gian, chiếm khoảng 60% số thành viên của liên minh. Trong các cuộc đàm phán năm 2023, UA Zensen đã đảm bảo mức tăng lương 3,64% cho người lao động toàn thời gian và 5,08% cho người làm việc bán thời gian.

Những người làm việc bán thời gian ở Nhật Bản nhận thấy thu nhập giảm khi họ kiếm được khoảng 1,06 triệu yen (7.080 USD) trong một năm do đóng góp phúc lợi xã hội tăng đột biến. UA Zensen sẽ kêu gọi người sử dụng lao động tận dụng các khoản trợ cấp của chính phủ để giải quyết vấn đề này và xem xét việc tăng lương hoặc tăng giờ làm.

Một số công ty đang thông báo tăng lương trước cuộc đàm phán năm 2024 để đối phó với lạm phát và khủng hoảng lao động. Nhà bán lẻ điện tử Bic Camera vào tháng trước đã quyết định tăng lương cơ bản cho người lao động toàn thời gian lên hơn 7%, tương đương khoảng 20.000 yen đến 30.000 yen mỗi tháng vào tháng 4. Giám đốc điều hành Suntory Holdings Takeshi Niinami cũng đã công bố kế hoạch tăng lương tổng thể khoảng 7%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục