Nhiều nước dự định sản xuất trong nước vaccine Sputnik V của Nga

13:03' - 08/03/2021
BNEWS Thứ trưởng Y tế Belarus Dmitry Cherednichenko tối 7/3 thông báo kế hoạch sản xuất hàng loạt vaccine Sputnik V ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại quốc gia này.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, hoạt động sản xuất vaccine Sputnik V tại Belarus sẽ được triển khai từ ngày 30-31/3. Trước đó, lô vaccine mà Belarus sản xuất thử nghiệm đã được đưa tới Nga để đánh giá chất lượng.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ONT, ông Cherednichenko cho biết ngày 26/2, Belarus đã hoàn thiện lô vaccine sản xuất thử nghiệm và đưa tới kiểm tra tại Viện Gamaleya, đơn vị phát triển vaccine, để đánh giá độ ổn định, hiệu quả…

Sau khi triển khai sản xuất quy mô lớn từ ngày 30-31/3, Belarus dự kiến sản xuất 500.000 liều/tháng, với mục tiêu ban đầu là đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong nước trước khi hướng tới xuất khẩu vaccine.

Ông Cherednichenko đánh giá Sputnik V là loại vaccine có hiệu quả cao nhất, ít tác dụng phụ. Ngoài vaccine của Nga, các nhà sản xuất cũng đang đàm phán với công ty Sinopharm (Trung Quốc) về việc đưa vaccine của hãng này về sản xuất tại Belarus.

Cuối tháng 12/2020, Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) thông báo Belarus là quốc gia đầu tiên sau Liên bang Nga triển khai tiêm chủng cho người dân bằng vaccine Sputnik V.

Cũng trong ngày 7/3, ông Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), đơn vị đồng phát triển vaccine Sputnik V,  cho biết quỹ đang đàm phán với Chính phủ Italy về việc sản xuất vaccine này.

RDIF dự định hợp tác với công ty Adienne Pharma & Biotech của Thụy Sĩ để sản xuất vaccine ở Italy. Ông Dmitriev cho biết ngoài Italy, nhiều khu vực cũng muốn đưa vaccine Sputnik V về sản xuất trong nước.

Vaccine Sputnik V là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được đăng ký trên thế giới vào tháng 8/2020. Các kết quả thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn cho thấy vaccine này đạt hiệu quả phòng bệnh tới 91,4%.

Kết quả thử nghiệm sau đó cũng đã được tạp chí khoa học The Lancet đăng tải, càng củng cố uy tín cho vaccine do Nga phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục