Nhiều nước tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19

08:12' - 19/03/2021
BNEWS Một loạt các nước như Pháp, Latvia, Litva và CH Cyprus thông báo sẽ tiếp tục sử dụng vaccine phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca từ ngày 19/3, sau tuyên bố của EMA.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 18/3, Bộ Y tế Italy đã quyết định tái triển khai tiêm chủng vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng dược AstraZeneca kể từ ngày 19/3 sau khi Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) có thông báo kết luận chính thức về tính an toàn của vaccine này.

Thủ tướng Italy Mario Draghi phát biểu về kết luận của EMA: "Chính phủ Italy hoan nghênh tuyên bố của EMA về vaccine của AstraZeneca. Ưu tiên của Chính phủ Italy vẫn là tiến hành tiêm chủng với số lượng lớn nhất trong thời gian ngắn nhất có thể".

Ngay sau kết luận của EMA, Bộ Y tế Italy thông báo sẽ tiếp tục tiêm vaccine của hãng AstraZeneca từ 15h00 ngày 19/3.

Trong một diễn biến khác, ngày 18/3, Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã ký ban hành đạo luật được Quốc hội nước này thông qua hôm 17/3, lấy ngày 18/3 hàng năm là Ngày quốc gia để tưởng nhớ các nạn nhân của đại dịch COVID-19.

Cùng ngày, một loạt các nước như Pháp, Latvia, Litva và CH Cyprus thông báo sẽ tiếp tục sử dụng vaccine phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca từ ngày 19/3, sau tuyên bố của EMA. Trong khi đó, theo tờ El Pais của Tây Ban Nha, nước này sẽ sử dụng trở lại vaccine của AstraZeneca vào tuần tới.

*Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, ngày 18/3, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo lệnh hạn chế đi lại không cần thiết qua biên giới đường bộ chung với Mỹ sẽ kéo dài thêm một tháng tới ngày 21/4 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Cơ quan chức năng Mexico và Mỹ đã áp đặt lệnh hạn chế đi lại qua biên giới đường bộ chung từ tháng 3/2020.

Trước đó, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard khẳng định các biện pháp hạn chế trên không ảnh hưởng tới công dân của nước này làm việc tại Mỹ và ngược lại. Quan chức Mexico cho biết hai bên đã nhất trí danh mục các hoạt động cần thiết nhằm đảm bảo lưu thông thương mại qua biên giới chung.

Theo thống kê của cơ quan cửa khẩu, mỗi ngày khoảng 1 triệu công dân của hai nước qua lại biên giới chung và giá trị biên mậu lên đến 1,7 tỷ USD.

Cũng trong gày 18/3, lực lượng hải quan và quân đội Mexico đã thu giữ 5.775 liều vaccine Sputnik-V giả tại sân bay Campeche nằm ở phía Đông Nam của Mexico. Sau khi nhận thông báo, Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) - chủ thể chịu trách nhiệm hoạt động xuất khẩu vaccine Sputnik-V - cho biết qua phân tích hình ảnh thiết kế và mẫu mã có thể khẳng định đây là lô vaccine giả.

Theo thông cáo của cơ quan chức năng Mexico, lô vaccine giả được vận chuyển bởi một máy bay tư nhân có đích đến là Honduras./.

>>Giới chức châu Phi khẳng định nên tiếp tục sử dụng vaccine của AstraZeneca

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục