Nhiều Quỹ đầu tư chỉ rót vốn vào các doanh nghiệp có yếu tố ESG

18:41' - 14/09/2022
BNEWS Theo Deloitte Việt Nam, nhiều quỹ đầu tư chỉ rót vốn vào các doanh nghiệp có yếu tố môi trường – xã hội – quản trị (ESG) và phát triển bền vững.
Đó là thông tin được các chuyên gia cho biết tại Hội thảo "Tư duy lãnh đạo và thực thi quản trị hiệu quả về biến đổi khí hậu gắn với phát triển bền vững" do Deloitte Việt Nam tổ chức ở Tp.Hồ Chí Minh ngày 14/9.
Theo ông Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc Phát triển doanh nghiệp, Quỹ đầu tư Dragon Capital, các doanh nghiệp mà Dragon Capital đang rót vốn đầu tư hiện nay đều có chứa yếu tố ESG và phát triển bền vững. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để Quỹ quyết định rót tiền hay không và cũng là tiêu chí được nhiều nhà đầu tư ngoại đặt lên hàng đầu.
Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng chiến lược, quan tâm đến yếu tố ESG trong quá trình phát triển để có thể thu hút nguồn lực đầu tư dài hạn trong thời gian tới; trong đó, vai trò dẫn dắt của Hội đồng quản trị là rất quan trọng để thúc đẩy quá trình này,
Thực tế, phát triển bền vững, bao gồm các mối quan tâm về ESG không phải là một khái niệm mới. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, thế giới đang thực sự thức tỉnh khi biết rằng phải hành động nhanh và mạnh mẽ hơn nữa nhằm giải quyết những thách thức đang đối mặt trước khi quá muộn. Trách nhiệm thuộc về tất cả mọi người, từ Chính phủ, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từng cá nhân; trong đó, Hội đồng quản trị đóng vai trò chính để thúc đẩy hành động trong mỗi doanh nghiệp.
Theo báo cáo Phát triển bền vững CxO của Deloitte 2022, khoảng cách giữa tham vọng và hành động, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao trên toàn cầu ngày càng quan ngại đến tác động của biến đổi khí hậu. Dẫu vậy, họ cũng đang gặp nhiều thách thức trong việc lồng ghép yếu tố bền vững vào chiến lược kinh doanh, hoạt động điều hành và văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp.
Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Các nhà lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp, Giám đốc điều hành (CEO) và ban điều hành đang nhận thấy những cách thức mới trong chương trình hành động chống biến đổi khí hậu và đưa mục tiêu phát triển bền vững vào doanh nghiệp.
Các chuyên gia của Deloitte cho rằng, các doanh nghiệp có thể ở các mức độ thách thức và có những mối quan ngại khác nhau trên hành trình chống biến đổi khí hậu, nhưng tất cả cần nhanh chóng chuyển từ giai đoạn "tại sao" sang "làm thế nào" với những phương thức tiếp cận riêng. Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt hiện nay là "Làm thế nào để tiếp cận và thực thi các thông lệ tốt trên thế giới về quản trị biến đổi khí hậu một cách hiệu quả?".
Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam cho biết, Deloitte đánh giá quản trị công ty như một công việc tất yếu doanh nghiệp phải làm, có gắn bó mật thiết với năng lực cạnh tranh của công ty. Với một thị trường mới nổi như thị trường chứng khoán Việt Nam, việc áp dụng và cải thiện quản trị công ty yêu cầu lộ trình thay đổi đầy đủ mà Hội đồng quản trị giữ vai trò chủ động tiếp cận với xu thế toàn cầu, tích hợp nội dung vào chương trình nghị sự và chủ động hành động.
Cùng với cam kết phát thải ròng bằng "0" được đưa ra bởi Chính phủ, hệ thống quy định pháp luật sẽ tiếp tục được kiện toàn. Đây cũng chính là con đường tất yếu và là cơ hội trên hành trình phát triển doanh nghiệp một cách bền vững. Tại quốc gia nơi phát triển bền vững vẫn chưa đi sâu vào thực tiễn như Việt Nam, Hội đồng quản trị thay đổi tư duy một cách đồng nhất với cam kết có thể quản trị công ty một cách hiệu quả. Qua đó, thúc đẩy mục tiêu này trở thành ưu tiên dài hạn ở cấp độ toàn doanh nghiệp và đảm bảo một tương lai bền vững.
"Quản trị công ty là lựa chọn chứ không phải bắt buộc nên doanh nghiệp một khi đã tham gia cần vượt qua mức yêu cầu thấp nhất là tuân thủ pháp luật để tối ưu hóa lợi ích từ quản trị công ty", bà Hà Thu Thanh khẳng định.
Tại hội thảo, ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng cho biết, vấn đề phát triển bền vững đã và đang trở thành chiến lược được nhiều doanh nghiệp trên thị trường quốc tế lựa chọn; trong đó, đề cao chính sách về quản lý rủi ro về môi trường và xã hội cũng như công bố thông tin về cách thức doanh nghiệp quản lý các vấn đề này. Tuy nhiên, đây là một vấn đề khá mới mẻ đối với thị trường Việt Nam.
Theo ông Vũ Chí Dũng, trong bối cảnh nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng bởi doanh nghiệp vừa là chủ thể chịu tác động của biến đổi khí hậu vừa là đối tượng quan trọng trực tiếp tham gia.
Vì vậy, việc thực hiện tốt quản trị chống biến đổi khí hậu và có trách nhiệm với xã hội không chỉ là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà trở thành một yếu tố giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, đảm bảo phát triển bền vững.
Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, điều này cần bắt đầu từ tư duy của các nhà lãnh đạo, các thành viên Hội đồng quản trị – người giám sát mục tiêu chiến lược kinh doanh tích hợp với chiến lược mục tiêu phát triển bền vững; các thành viên ban điều hành – những người đóng vai trò chính trong điều khiển tiến trình phát triển kinh doanh của doanh nghiệp gắn với phát triển bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục