Nhiều rào cản trong thực hiện Nghị định 67
Gắn trọn cuộc đời với nghề đi biển, lão ngư Nguyễn Riện ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành luôn ước ao có chiếc tàu công suất lớn được trang bị thiết bị đi biển hiện đại để bám biển dài ngày. Vì thế, ngay sau khi Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ ban hành, lão ngư Nguyễn Riện là một trong những ngư dân đầu tiên của tỉnh Quảng Nam làm đơn xin vay vốn từ nguồn vốn vay ưu đãi này.
Thế nhưng những thủ tục để tiến tới ký kết hợp đồng với ngân hàng, thủ tục vay vốn để mua lại tài sản ngư lưới cụ sẵn có từ tàu cũ, thủ tục hợp đồng tư vấn thiết kế gặp nhiều vướng mắc khiến cho việc triển khai đóng mới tàu cá của ông không thể triển khai được trong gần năm qua.
Là một trong những ngân hàng được giao nhiệm vụ cung cấp vốn cho ngư dân vay đóng tàu theo Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ, bà Vũ Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Ngân hàng Đầu tư Phát triển Chi nhánh Quảng Nam cho biết, có nhiều khó khăn ngư dân đang gặp phải ngân hàng đang tìm cách tháo gỡ. Thứ nhất, bà con đang sở hữu tàu cá có công suất dưới 400CV, trong khi đó Nghị định 67/2014 NĐ-CP chỉ ưu tiên cho vay vốn đóng tàu có công suất từ 400CV trở lên.
Khó khăn nữa là thiết bị ngư lưới cụ trên tàu là thiết bị cũ, bà con ngư dân có nguyện vọng vay vốn để mua lại những thiết bị này nhưng đây là công việc khó khăn với ngân hàng vì ngân hàng chưa từng tiếp xúc với việc định giá những thiết bị ngư lưới cụ cũ này. Ngoài ra, phần lớn bà con ngư dân chưa “hoạch định” được khả năng hoàn trả vốn vay cho ngân hàng sau khi phương tiện được đưa vào khai thác.
Tỉnh Quảng Nam được phân bổ 92 tàu thuyền công suất lớn đóng mới từ nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi theo Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ; trong đó có 53 tàu vỏ gỗ, 30 tàu vỏ thép và 9 tàu làm dịch vụ hậu cần nghề cá. Tuy nhiên, do những vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án như: Việc chọn lựa đơn vị tư vấn thiết kế giám sát, đơn vị thi công đóng mới tàu vỏ sắt, vỏ gỗ là những việc ngư dân chưa bao giờ biết đến. Bên cạnh đó, các thủ tục và những yêu cầu có tính ràng buộc cao của ngân hàng; những khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn đối ứng khá cao… đã khiến nhiều ngư dân không biết xoay xở vào đâu.
Chính vì những lý do trên nên trong tổng số 78 dự án đóng mới tàu cá đã được phê duyệt mới chỉ có 11 dự án đủ điều kiện để được giải ngân từ nguồn vốn vay ngân hàng. Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam cho biết, khó khăn thứ nhất là việc tìm đơn vị tư vấn, thiết kế. Tất cả công việc này đều do ngư dân tự thân vận động nên đẩy chi phí lên cao. Bên cạnh đó, nguồn vốn vay để đóng mỗi chiếc tàu khá lớn nên ngân hàng cũng dè dặt. Ngoài ra, nguồn vốn đối ứng cho mỗi dự án đóng mới tàu thuyền đều khá cao so với nhiều gia đình ngư dân… Trước những rào cản khiến việc triển khai Nghị định không như mong muốn, ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, để tháo gỡ những khó khăn cho ngân hàng và cho hộ ngư dân nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ, tỉnh Quảng Nam đã giao cho Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng tuần đều tổ chức giao ban với các ngân hàng thương mại để giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện các hồ sơ vay vốn. Các hồ sơ vay vốn của ngư dân có vướng mắc chỗ nào yêu cầu các ngân hàng trả lời ngay để ngư dân điều chỉnh để đưa dự án vào thực hiện. Cùng với đó, tỉnh cũng sẽ đề nghị Trung ương sớm bổ sung Nghị định 67/2014 NĐ-CP quy định lại thời gian vay vốn dài hơn so với 11 năm như hiện nay để đáp ứng được khả năng trả nợ của bà con ngư dân. Đối với nguồn vốn đối ứng (30% so với tàu vỏ gỗ và 5% so với tàu vỏ thép), thay vì yêu cầu ngư dân đóng một lần, tỉnh đã đề nghị ngân hàng cho ngư dân góp vốn đối ứng tương ứng với từng đợt giải ngân, chủ trương này đã được ngư dân đồng tình ủng hộ. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam Ngô Tấn cũng khẳng định, giảm bớt các thủ tục liên quan đến việc lập hồ sơ dự án, các điều kiện vay vốn ngân hàng; kéo dài thời gian sử dụng vốn vay để ngư dân có thêm điều kiện trả nợ vốn vay. Đồng thời nới rộng thời gian, số lần đóng góp vốn đối ứng cũng như hỗ trợ ngư dân trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát đóng tàu… chính là lời giải cho bài toán dẫm chân tại chỗ của Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ trong thời gian qua./. Đoàn Hữu Trung- Từ khóa :
- Nghị định 67
- Quảng Nam
- tàu công suất lớn
- ngư dân
- đóng tàu
- rào cản
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số trong xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng đô thị thông minh
16:35'
Việc chuẩn hóa dữ liệu và hạ tầng dùng chung trong xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị thông minh là "cần thiết và tất yếu".
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trọng điểm tại Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2026
15:50'
Đồng Nai đang đẩy nhanh 13 dự án giao thông trọng điểm; nhiều công trình lớn như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc
15:47'
Việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, thậm chí xây dựng khung chất lượng dịch vụ thúc đẩy hình thành hệ thống trạm dừng nghỉ cao tốc văn minh, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
14:41'
Sáng 24/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho năm 2025-2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Cho phép xe lưu thông có điều kiện đoạn qua đèo Khánh Lê
11:02'
Sáng 24/12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ban hành thông báo cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê (đoạn thuộc Quốc lộ 27C) đi qua xã Nam Khánh Vĩnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam
10:29'
Việc Đức hoàn tất tiến trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính là lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe đèo Khánh Lê nối Nha Trang và Đà Lạt sau hơn 1 tháng tê liệt
08:55'
Từ 6 giờ ngày 24/12, Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê nối Đà Lạt – Nha Trang được thông xe có điều kiện cho phương tiện dưới 5 tấn và xe chở người đến 16 chỗ, sau hơn một tháng đóng đường do sạt lở.
-
Kinh tế Việt Nam
10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA VIỆT NAM NĂM 2025 DO TTXVN BÌNH CHỌN
08:01'
TTXVN trân trọng giới thiệu 10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Phân luồng hạn chế phương tiện lưu thông đường Vành đai 3 trên cao
21:59' - 23/12/2025
Ngày 23/12, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Tp. Hà Nội triển khai thực hiện các giải pháp giải quyết 5 điểm nghẽn lớn; trong đó, có điểm nghẽn về ùn tắc giao thông.

Một trong những tàu được đóng theo Nghị định 67 tại Quảng Nam. Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN