Nhiều startup xe điện vấp "ổ gà" sau khởi đầu suôn sẻ
Sau khi huy động được một nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư sau sự khởi sắc của Tesla, nhiều startup trong lĩnh vực xe điện đang vấp phải “ổ gà” trong hành trình theo đuổi các loại phương tiện của thế hệ tiếp theo.
Cuộc khủng hoảng gần đây nhất đã xảy ra với Lordstown Motors, khi startup này mới đây đã thông báo sự ra đi bất ngờ của hai nhà lãnh đạo cốt cán. Trước đó, ngày 8/6, Lordstown cho biết công ty này đang thiếu vốn để có thể bắt đầu sản xuất thương mại, và cảnh báo về khả năng tiếp tục vận hành của mình. Và đây không phải là startup duy nhất gặp khó sau khi “lên sàn” bằng cách sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Kiểu “lên sàn” này, cho phép các công ty tiếp cận thị trường nhanh hơn so với cách truyền thống là phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO), đã diễn ra phổ biến trong năm qua. Usha Rodrigues, một giáo sư của trường luật thuộc đại học University of Georgia, cho biết một lỗ hổng luật pháp sẽ bảo vệ các thương vụ SPAC khỏi nguy cơ kiện tụng nếu không đạt được các dự đoán đưa ra trước đó, điều không xảy ra ở các thương vụ IPO truyền thống. Nhiều startup trong lĩnh vực xe điện đã từng “lên sàn” thông qua SPAC giờ đây đang đứng trước nhiều nguy cơ. Startup Nikola đã gặp khủng hoảng mùa Thu năm ngoái khi người sáng lập đột ngột từ chức sau những cáo buộc gian lận.Giám đốc điều hành (CEO) và cũng là nhà đồng sáng lập của công ty Canoo đã từ chức hồi tháng Tư.
Trong khi Lucid Motors hồi tháng Hai đã hoãn sản xuất xe sedan chạy bằng điện của mình chỉ vài ngày sau khi công bố một giao dịch mà theo đó công ty này được định giá ở mức 11,75 tỷ USD.
Karl Brauer, chuyên gia của trang Carexpert.com, cho rằng “lên sàn” thông qua SPAC có thể dẫn đến việc nhiều công ty nhận được vốn “trước khi họ thực sự xứng đáng được đầu tư”.Ông cho biết dù bản thân quá trình SPAC không có gì sai trái, nhưng nếu nó giúp một công ty huy động được vốn quá sớm, thì công ty đó có khả năng cao sẽ thất bại.
Jessica Caldwell, một chuyên gia cấp cao của trang Edmunds.com, cho biết các công ty nhỏ chắc chắn sẽ gặp nhiều thách thức hơn, khi xe điện là một ngành đòi hỏi nguồn vốn lớn. Bà nhấn mạnh Tesla không phải là câu chuyện “thành công chỉ sau một đêm”.Trên thực tế, “ông lớn” này mất đến 15 năm mới có lãi. Theo bà Caldwell, đây là một quá trình lâu dài và tốn nhiều công sức, chứ không phải là một hành trình có thể “đi tắt” bằng một lượng vốn được huy động một cách chóng vánh./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Kia hợp tác với Uber cung cấp xe điện ở châu Âu
09:00' - 17/06/2021
Kia Corp., nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Hàn Quốc cho biết họ đã hợp tác với công ty cung cấp dịch vụ gọi xe Uber Technologies Inc. của Mỹ để phân phối sản phẩm xe điện của họ ở châu Âu.
-
Ô tô xe máy
General Motors tăng đầu tư lên 35 tỷ USD cho xe điện và xe tự hành
14:38' - 16/06/2021
Theo các nguồn thạo tin, hãng sản xuất ô tô General Motors Co (GM) sẽ tăng đầu tư trên toàn cầu cho xe điện và xe tự hành lên 35 tỷ USD từ nay đến hết năm 2025, cao hơn 30% so với dự đoán gần nhất.
-
Ô tô xe máy
SsangYong Motor sẽ ra mắt xe điện đầu tiên tại châu Âu vào cuối năm
21:06' - 15/06/2021
SsangYong Motor Co., nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc, ngày 15/6 cho biết họ sẽ ra mắt chiếc xe điện (EV) đầu tiên ở châu Âu vào cuối năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinatex tham gia Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
14:19'
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ góp mặt tại Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Viglacera tiên phong ứng dụng công nghệ đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện tại Việt Nam
11:04'
Tổng công ty Viglacera – CTCP chính thức đưa vào vận hành hệ thống đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện (Full Electric LPDC) và máy làm khuôn cát tự động, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola và bài toán khó: Giữ hay rời bỏ sân chơi cà phê?
07:51'
Coca-Cola của Mỹ đang phối hợp với ngân hàng Lazard để rà soát các phương án chiến lược, trong đó có thể bán chuỗi cà phê Costa của Anh – thương hiệu mà hãng đã mua lại năm 2018 với giá hơn 5 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Intel đồng ý trao 10% cổ phần cho chính phủ - bước ngoặt trong chiến lược bán dẫn của Mỹ
14:10' - 23/08/2025
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Intel thông báo nhà sản xuất chip này đã đồng ý trao cho chính phủ 10% cổ phần.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và CIP trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi
12:48' - 23/08/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Quỹ CI GMF II COÖPERATIEF U.A. (Quản lý bởi CIP) vừa trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ - PVFCCo đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
11:53' - 23/08/2025
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ - PVFCCo, mã chứng khoán DPM) vừa đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Brazil hỗ trợ 1,85 tỷ USD tín dụng với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế Mỹ
08:38' - 23/08/2025
Ngân hàng Phát triển Kinh tế Xã hội Quốc gia Brazil (BNDES)triển khai thêm gói tín dụng trị giá 10 tỷ real (khoảng 1,85 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mức thuế 50% của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Walmart sử dụng lợi thế quy mô trước những tác động của thuế quan
05:51' - 23/08/2025
Walmart đang chịu những tác động của thuế quan như mọi doanh nghiệp khác ở Mỹ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn đến Walmart khi tin rằng nhà bán lẻ này mang lại cho họ lợi ích lớn nhất so với số tiền bỏ ra.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp sản xuất Việt chủ động gia nhập nền tảng số
16:16' - 22/08/2025
Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chủ động gia nhập nền tảng số, đưa sản phẩm lên kênh bán hàng trực tuyến (online) trên thị trường nội địa lẫn toàn cầu.