Nhiều thành phố của Mỹ kiện Hyundai và Kia do xe quá dễ bị đánh cắp

08:48' - 08/06/2023
BNEWS Thành phố New York (Mỹ) ngày 6/6 đã kiện Hyundai Motor Co và Kia Corp, cáo buộc các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sơ suất và gây phiền toái cho người mua khi bán những chiếc xe quá dễ bị đánh cắp.

Thành phố đông dân nhất nước Mỹ đã cùng với một số thành phố lớn khác như Baltimore, Cleveland, Milwaukee, San Diego và Seattle đã kiện Hyundai và Kia liên quan tới các vụ trộm.

 
Trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang Manhattan, thành phố New York đã đổ lỗi cho các nhà sản xuất ô tô này vì đã không lắp đặt thiết bị chống trộm, vốn được xem là thiết bị cố định trên hầu hết các ô tô của họ trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2022, khiến chúng gần như trở thành "độc nhất vô nhị" trong số các nhà sản xuất ô tô.
Thành phố New York cho biết điều này đã "tạo điều kiện cho hành vi trộm cắp xe, phạm tội, lái xe liều lĩnh và gây hại cho cộng đồng”.
Thành phố này cho biết trong năm 2022, số xe Hyundai và Kia bị đánh cắp được báo cáo đã tăng gấp hai lần, sau đó là "bùng nổ các vụ trộm cắp ảo" trong bốn tháng đầu năm 2023, với 977 vụ trộm được báo cáo, tăng so với mức 148 vụ trong cùng kỳ năm 2022.
Trái lại, thành phố New York cho hay các vụ trộm xe BMW, Ford, Honda, Mercedes, Nissan và Toyota đã giảm trong năm nay.
Khiếu này này yêu cầu các khoản bồi thường thiệt hại và tiền phạt chưa xác định.
Tháng trước, Hyundai và Kia đã đạt được thỏa thuận giải quyết trị giá 200 triệu USD trong một vụ kiện tập thể của người tiêu dùng về các vụ trộm cắp.
Luật sư của các chủ sở hữu xe cho biết vụ kiện đó liên quan đến khoảng 9 triệu chủ sở hữu phương tiện ở Mỹ và bao gồm 145 triệu USD để bù đắp tổn thất cho những chiếc xe bị đánh cắp.
Trong tháng 2/2023, Hyundai và Kia cho biết sẽ cung cấp các bản nâng cấp phần mềm cho khoảng 8,3 triệu xe tại Mỹ thiếu thiết bị cố định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục