Nhiều thành phố ở Mỹ và Canada có mốc nhiệt cao kỷ lục

12:08' - 29/06/2021
BNEWS Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), nhiệt độ cao nhất đo được tại Salem thuộc bang Oregon là 47,2 độ C-mốc nhiệt cao chưa từng có kể từ năm 1890.

Ngày 28/6, các thành phố Portland, Salem thuộc bang Oregon của Mỹ, và Seattle thuộc bang Washington đã ghi nhận các mốc nhiệt cao kỷ lục mới khi khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương đang hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống thường nhật của người dân.

Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết nhiệt độ cao nhất đo được tại Salem là 47,2 độ C. Đây là mốc nhiệt cao chưa từng có kể từ khi NWS bắt đầu thu thập dữ liệu vào những năm 1890.

Cùng ngày, nhiệt độ ở sân bay quốc tế Seattle-Tacoma thường xuyên ở ngưỡng 41,1 độ C, xô đổ kỷ lục ghi nhận hôm 27/6. Trong khi đó, nhiệt độ tại sân bay ở Portland có thời điểm lên tới 46,1 độ C, vượt các mốc kỷ lục trong ngày thứ 3 liên tiếp.

Tại Portland, các cửa hàng bán điều hòa nhiệt độ luôn trong tình trạng "cháy hàng". Các quán bar và nhà hàng phải đóng cửa do các cửa thông hơi khu vực bếp không đủ khả năng tản nhiệt khi nhiệt độ tăng cao, tiềm ẩn nguy hiểm khi nấu nướng.

Theo NWS, đợt nắng nóng lần này là do áp suất cao khổng lồ (hay còn gọi là vòm nhiệt) hoạt động trên khu vực Tây Bắc nước Mỹ và Canada, tương tự như nguyên nhân khiến California và các bang Tây Nam nước Mỹ hứng chịu nắng nóng gay gắt hồi đầu tháng này. NWS dự báo nắng nóng có thể bắt đầu giảm bớt vào ngày 29/6.
Tương tự tình hình tại Mỹ, tỉnh British Columbia, miền Tây Canada, đã đóng cửa các cơ sở giáo dục và các trường đại học do nắng nóng khiến nhiệt độ tại đây tăng lên ngưỡng cao nhất trên cả nước trong những ngày cuối tuần qua.

Theo Viện Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC), thị trấn Lytton thuộc tỉnh British Columbia đã ghi nhận mốc nhiệt 46,6 độ C trong ngày 27/6, vượt mức kỷ lục 45 độ C từng đo được tại tỉnh Saskatchewan vào năm 1937.

Dự báo thời tiết sẽ còn nắng nóng hơn trong ngày 28/6, với việc nhiều khu vực ở miền Tây Canada sẽ xác lập các mốc nhiệt cao chưa từng có.

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết đăng tải mẹo làm mát mà không cần điều hòa nhiệt độ tại British Columbia - một tỉnh có chưa đầy 40% hộ gia đình sử dụng thiết bị làm mát này (theo một nghiên cứu năm 2018). 

Nhà nghiên cứu cấp cao Greg Flato tại ECCC cho biết nắng nóng suốt cả ngày, thậm chí vào ban đêm, nhiệt độ hạ xuống không đáng kể.

Nhiệt độ cao trong nhiều ngày liên tục là hiện tượng bất thường đối với quốc gia thuộc khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương này, do nơi đây thường hứng chịu các trận mưa dài ngày nhiều hơn so với số ngày nắng nóng./.

      

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục