Nhiều vi phạm qua kiểm tra, giám sát kinh doanh xăng dầu

16:47' - 02/02/2023
BNEWS Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện giám sát 683 lượt cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện giám sát 683 lượt cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Kết quả giám sát cho thấy, các thương nhân phân phối cũng như các cơ sở bán lẻ xăng dầu trên địa bàn hoạt động tương đối ổn định; thực hiện tốt các quy định; không phát hiện hành vi vi phạm hành chính.
Tuy nhiên, vẫn có một số cửa hàng hết mặt hàng xăng hoặc dầu, đóng cửa do hết cả xăng và dầu. Nguyên nhân do thiếu nguồn cung từ các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối nhượng quyền.
Ngoài ra, cũng trong thời gian này có 1 cửa hàng tạm thời đóng cửa để làm thủ tục đổi cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do hết hạn; 1 cửa hàng tạm dừng hoạt động để sửa chữa được sự chấp thuận của Sở Công Thương.
 
Theo ông Chu Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên,  thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh trong việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh xăng dầu; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm theo quy định, nhằm góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Còn tại địa bàn Phú Yên, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Phú Yên có 190 cửa hàng kinh doanh xăng dầu; trong đó, có 184 của hàng đang hoạt động và 6 cửa hàng ngưng hoạt động (có văn bản thống nhất của cấp thẩm quyền).
Ngay sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của cấp trên, Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Phú Yên đã kịp thời quán triệt, triển khai trong toàn lực lượng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát địa bàn, nắm chắc thông tin và nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Các Đội Quản lý thị trường trực thuộc đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn phụ trách, công khai số điện thoại đường dây nóng tại tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, phân công công chức túc trực 24/24 để tiếp nhận, kịp thời xử lý thông tin phản ảnh của người dân.
Trong quá trình giám sát địa bàn, Tổ công tác của Đội Quản lý thị trường số 3 đã phát hiện cửa hàng xăng dầu Hòa Mỹ Đông thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa đã ngừng bán hàng nhưng không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Do đó, Đội Quản lý thị trường số 3 tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu về hành vi ngưng bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Theo nhận định, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, mọi hoạt động của người dân trở lại bình thường, đặc biệt với đặc thù là tỉnh ven biển nên sau Tết Nguyên đán lượng tàu thuyền ra khơi bám biển tăng cao nên việc chủ động nguồn cung xăng dầu cho ngư dân là rất lớn.
Vì vậy,  Cục Quản lý thị trường Phú Yên đã chủ động trao đổi, làm việc việc với các đơn vị cung ứng xăng dầu trên địa bàn và các đơn vị đã ký cam kết đảm bảo nguồn cung xăng dầu, phục vụ tốt nhu cầu tiêu thụ của người dân, góp phần ổn định, phát triển kinh tế tỉnh Phú Yên.
Bên cạnh đó, tại Hải Phòng, Đội Quản lý thị trường số 8 - Cục Quản lý thị trường Hải Phòng tiến hành kiểm tra cửa hàng xăng dầu Đa Phúc thuộc Công ty TNHH Phú Khánh có địa chỉ tại số 755A ngã 3 Đa Phúc, phường Đa Phúc, Dương Kinh, Hải Phòng do có dấu hiệu ngừng bán hàng.
Qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở kinh doanh trên treo biển hết xăng, ngừng bán hàng nhưng chưa thực hiện việc thông báo cho Sở Công Thương thành phố Hải Phòng.
Đội Quản lý thị trường số 8 đã lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành Quyết định xử phạt 15 triệuđồng đối với Công ty TNHH Phú Khánh hành vi ngừng bán hàng nhưng không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Để đảm bảo quyền và lợi ích người tiêu dùng, trong những ngày tới, Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Công điện của Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường về việc tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Mặt khác, tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia tố giác trong trường hợp phát hiện cửa hàng bán lẻ xăng dầu có dấu hiệu tự ý ngừng bán hàng mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục