Nhiều vi phạm tại dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương, Phú Yên

12:51' - 06/08/2019
BNEWS Dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương do Công ty TNHH Bích Hợp làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích sử dụng đất 4,9914 ha, tổng mức vốn đầu tư là 352,3 tỷ đồng.

Sau khi rà soát, kiểm tra tình hình sử dụng nhà ở tại dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương (phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên đã có kết luận, dự án này có nhiều vi phạm trong việc ký hợp đồng mua bán và bàn giao nhà. Điều này khiến cho các hộ dân đã ký hợp đồng mua bán ở đây rất lo lắng.
Dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương do Công ty TNHH Bích Hợp làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích sử dụng đất 4,9914 ha, tổng mức vốn đầu tư là 352,3 tỷ đồng, được thiết kế gồm 393 căn nhà liền kề (khu A: 176 căn và khu B: 217 căn); trong đó, số lượng nhà để bán là 315 căn và 78 căn còn lại để cho thuê.
Ngoài việc xây dựng nhà ở, dự án còn phải có các công trình công cộng như: 1 nhà trẻ, 1 trung thâm thương mại; 1 khu dịch vụ; 1 khu vực để xe công cộng và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác. Đến nay, toàn bộ 393 căn hộ đã được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên theo Báo cáo số 317/BC-SXD do ông Nguyễn Ngọc Tứ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên ký ngày 10/7/2019 ghi rõ, đối với 139 căn hộ ở khu B chưa đủ điều kiện để chủ đầu tư bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng chủ đầu tư đã thỏa thuận và ký hợp đồng mua bán và bàn giao nhà là không đúng quy định.
Ngoài ra, tại khu B có 78 căn nhà để cho thuê nhưng chủ đầu tư đã chuyển đổi từ hình thức thuê sang hình thức bán. Việc làm này cũng không có cơ sở pháp lý.
Theo quy định tại Khoản 6, Điều 62 của Luật Nhà ở năm 2014 thì các hợp đồng mua bán, cho thuê giữa chủ đầu tư với các đối tượng thuê, mua nhà đối với các căn nhà ở khu B là không có giá trị pháp luật.
Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên đã yêu cầu chủ đầu tư hủy toàn bộ các hợp đồng mua bán nhà và xử lý tiền mua nhà theo quy định pháp luật về dân sự. Nếu là hợp đồng thuê nhà thì xử lý theo quy định tại Điều 135 của Luật Nhà ở năm 2014.
Từ nội dung kết luận của Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên, nhiều hộ dân có hợp đồng mua bán nhà ở khu B dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương hết sức lo lắng. Giờ đây họ chỉ còn biết mong chờ ở cách giải quyết của chính quyền địa phương và chủ đầu tư.
Chị Bùi Thị Bích Trâm, chủ căn hộ BH9-20, khu B, dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương chia sẻ: "Gia đình tôi mua nhà đúng theo đối tượng được duyệt. Nay nghe thông tin này thì hết sức lo lắng. Bây giờ vợ chồng trẻ, có hai con nhỏ nên số tiền tích góp được đã mua nhà hết. Nếu như việc mua bán không được công nhận thì khổ quá! Mong muốn chính quyền có cách giải quyết thỏa đáng chứ không các hộ dân ở đây chỉ biết ra đường ở…"
Còn ông Trần Quốc Nhuận, chủ căn hộ BH10-7, khu B, dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương lo lắng: "Gia đình tôi đã chuyển đến đây ở được 5 tháng. Trước khi mua nhà, tôi đã tham khảo các hợp đồng mua bán ở khu A, thấy một số hộ dân đã vào ở rồi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nên mới yên tâm mua. Khi nghe thông tin cơ quan chức năng kết luận việc Công ty Bích Hợp bán nhà ở khu B là chưa hợp pháp. Chúng tôi mong muốn các bên phải làm việc lại và nếu như sai sót ở khâu nào thì cùng tháo gỡ. Có như vậy mới đảm bảo được quyền lợi của người dân đã ký hợp đồng mua nhà ở đây".
Để làm rõ hơn các nội dung vi phạm và hướng giải quyết trong thời gian tới, phóng viên TTXVN và một số đồng nghiệp đã gọi điện thoại để đăng ký làm việc với chủ đầu tư và Sở Xây dựng. Tuy nhiên, bà Huỳnh Bích Hợp, Giám đốc Công ty TNHH Bích Hợp không nghe điện thoại.
Về phía Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên, ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở cho biết: "Sở Xây dựng đã báo cáo cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên và đang chờ chỉ đạo giải quyết".
Phóng viên TTXVN sẽ tiếp tục cập thông tin mới liên quan tới vụ việc trên./.

>>> Đề nghị cấp bổ sung 2.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục