Nhiều vườn quýt hồng Lai Vung rộn ràng đón khách tham quan

10:04' - 26/12/2023
BNEWS Vườn áp dụng biện pháp canh tác theo hướng hữu cơ, hạn chế tối đa việc sử dụng phân, thuốc hóa học nên cây phát triển tốt.

Thời điểm này, “vương quốc” quýt hồng ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp bắt đầu chín, chuyển từ màu xanh sang màu vàng, quả bóng, đẹp. Một số chủ vườn quýt mở cửa đón khách vào tham quan, chụp ảnh, kết hợp phục vụ ăn uống, dã ngoại, vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa góp phần quảng bá đặc sản quýt hồng Lai Vung.

Với tổng diện tích khu vườn 3,3 ha; trong đó, 1,8 ha đã cải tạo, trồng quýt hồng được từ 6 tháng đến 1 năm tuổi; 1,5 ha quýt hồng đang mang quả, năm nay là năm thứ 3 vườn quýt hồng Ba Liên (ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung) mở cửa đón khách tham quan. Cùng với vườn quýt trĩu quả, vàng tươi để du khách chụp ảnh, điểm tham quan này còn phục vụ nhiều món ăn chế biết từ quýt như cá lóc sốt quýt hồng, gà nấu quýt, nước ép quýt, rượu quýt…

 
Anh Phan Văn Sang, chủ điểm tham quan vườn quýt hồng Ba Liên cho biết, vườn áp dụng biện pháp canh tác theo hướng hữu cơ, hạn chế tối đa việc sử dụng phân, thuốc hóa học nên cây phát triển tốt. Quýt hồng cho nhiều trái, có màu sắc bóng đẹp nên anh mở dịch vụ tham quan vườn quýt từ ngày 1/12/2023, sớm hơn năm trước 2 tuần. Mỗi ngày thu hút vài chục lượt khách, vào ngày cuối tuần hơn 100 lượt khách và thời gian gần Tết nguyên đán thì lượng khách đến càng nhiều hơn.

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, chị Nguyễn Thị Thu Thủy ở quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh cùng người thân tìm đến vườn quýt hồng Ba Liên để tham quan và lưu lại những bức ảnh kỷ niệm tại đây. Chị Thu Thủy cho biết, đây là lần thứ 2 chị đến với vườn quýt hồng Ba Liên. Chị bị cuốn hút bởi những chùm quýt vàng bóng. Quýt sai trĩu quả, đang chuyển sang màu vàng tươi nên chị chụp được những bức ảnh rất đẹp.

Điểm tham quan vườn cây ăn quả Linh Trang (xã Long Hậu, huyện Lai Vung) của gia đình anh Đào Nhựt Linh cũng mở cửa đón khách tham quan gần đây. Anh Đào Nhựt Linh cho hay, anh trồng nhiều loại cây ăn quả có múi như quýt hồng, quýt đường, cam sành và bưởi da xanh trong khu vườn rộng 2 ha. Để tăng thu nhập cho gia đình và quảng bá hình ảnh quýt hồng Lai Vung, gia đình anh đầu tư xây dựng nhà chờ, lối đi, tiểu cảnh… và đón du khách đến tham quan.

Với mỗi vé vào cổng có giá 50.000 đồng đối với người lớn, 30.000 đồng đối với trẻ em, du khách được thưởng thức quýt hồng, tham quan, chụp ảnh trong vườn quýt, trải nghiệm bơi xuồng, đi cầu khỉ… Tại các điểm tham quan vườn quýt có gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của địa phương; nhà vườn đầu tư xây dựng các tiểu cảnh để du khách có những bức ảnh đẹp; bố trí khu vực cho khách du lịch tự tay hái những quả quýt hồng mang về làm quà cho người thân; phục vụ các món ăn đặc sản miền Tây.

Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lai Vung Nguyễn Kỹ Thuật cho biết, năm nay, huyện Lai Vung có 16 điểm tham quan vườn cây ăn quả trong dịp Tết; trong đó, có 10 điểm tham quan vườn quýt hồng, trập trung ở các xã Long Hậu, Tân Thành, Hòa Thành và Vĩnh Thới. Mỗi điểm tham quan vườn quýt có diện tích từ 5.000 m2 trở lên. Thời gian hoạt động của các điểm tham quan này là từ nay đến cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Theo ông Nguyễn Kỹ Thuật, trước khi các điểm tham quan vườn quýt hoạt động, Phòng Văn hóa Thông tin đã đến kiểm tra, hướng dẫn việc chỉnh trang, tạo cảnh quan sạch đẹp, tạo thêm nhiều tiểu cảnh phục vụ du khách; đồng thời, đề nghị các điểm tham quan nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ ân cần, chu đáo, tạo ấn tượng, hình ảnh tốt đẹp đối với du khách về đất và người Lai Vung. Chủ các điểm tham quan vườn cây ăn quả và nhân viên được tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tiếp đón khách du lịch.

Huyện Lai Vung được mệnh danh là xứ sở quýt hồng bởi thời hoàng kim, nơi đây có hơn 1.000 ha trồng quýt hồng. Tuy nhiên, thời gian qua, bệnh vàng lá, thối rễ tấn công gây hại đã làm thiệt hại lớn những vườn đang cho trái, làm giảm diện tích trồng loại cây đặc sản này. Trước tình hình trên, UBND huyện đã triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn vườn quýt hồng Lai Vung. Qua thực hiện Đề án này, hiện nay, nhiều vườn quýt đã phục hồi và phát triển tốt với tổng diện tích trên dưới 300 ha; sản lượng và chất lượng quả quýt hồng Lai Vung ngày càng nâng lên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục