Nhiều ý kiến băn khoăn có nên tách Luật Giao thông đường bộ

17:51' - 27/01/2022
BNEWS Ngày 27/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì Hội nghị trực tuyến với bộ, ngành, đoàn đại biểu Quốc hội 63 tỉnh, thành phố về lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Tại hôi nghị, nội dung nổi bật được nhiều ý kiến quan tâm là việc có nên tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành 2 Luật Đường bộ và Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đều đồng quan điểm về việc sửa Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Cụ thể, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, việc sửa Luật này là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, phù hợp với thực tiễn và nâng cao năng lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, đối với đề xuất tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ông Liêm đã đặt ra hàng loạt câu hỏi như cần làm rõ tách Luật để làm gì, mang lại hiệu quả ra sao và có cần thiết hay không?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm cho rằng lĩnh vực giao thông dù ở loại hình nào cũng phải có 3 yếu tố ràng buộc chặt chẽ giữa hạ tầng, phương tiện kỹ thuật, con người và các yếu tố này không thể tách rời. Việc tổ chức giao thông cũng phải dựa trên các cơ sở này.
Dẫn chứng việc này ông Liêm ví dụ: “Trước đây chúng ta chưa có quy định hạn chế tốc độ đối với xe khách 2 tầng chạy đường miền núi. Căn cứ vào địa hình phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn, đó là tổ chức giao thông.
Ông Liêm cũng cho rằng cần có cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc tách Luật. Áp đặt ý chí sẽ không có hiệu quả và không đi vào cuộc sống. Các yếu tố phương tiện, con người, hạ tầng phải gắn liền với nhau, khi tách sẽ vô hình chung chia nhỏ từng công đoạn.
Đồng quan điểm trên, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh nêu ý kiến, cần lựa chọn phương án tốt nhất, có cùng mối liên hệ về con người, hạ tầng và phương tiện để người dân, doanh nghiệp hiểu và thực thi pháp luật.
Cũng không ủng hộ phương án tách Luật Giao thông đường bộ, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh, hoạt động đảm bảo an toàn giao thông có tất cả các khâu trong quản lý giao thông vận tải đường bộ, có quan hệ hữu cơ, không thể tách rời.
Quản lý kết cấu hạ tầng thể hiện trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn ở khâu thiết kế, thẩm định an toàn giao thông, tổ chức giao thông trên đường. Bên cạnh đó, các điều kiện kinh doanh trong quản lý vận tải cũng chủ yếu nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông. Quản lý phương tiện cũng nhằm mục tiêu này.
Về việc chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, những thành tựu quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong nhiều năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, được người dân và quốc tế đánh giá cao.
“Khi chuyển đổi thẩm quyền, ngành công an sẽ lại phải đầu tư mới hệ thống, sẽ tốn kém nguồn vốn ngân sách và nhân lực. Bên cạnh đó, các chi phí cho dân sự cũng sẽ thấp hơn chi phí cho lực lượng vũ trang", ông Nguyễn Văn Quyền phân tích.
Liên quan đến đào tạo, sát hạch lái xe, tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng cần phải thay đổi giáo trình, nâng cao thiết bị phục vụ quá trình đào tạo, nhất là khi đang đẩy mạnh xây dựng các tuyến cao tốc nhằm trang bị cho người tham gia giao thông các kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn.
Tại hội nghị, các nội dung trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cũng được các đại biểu quan tâm thảo luận như: Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ và vận tải đường bộ.

Quy tắc giao thông đường bộ và quản lý người điều khiển phương tiện được quy định tại dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Cùng với đó là các cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư vào kết cấu giao thông đường bộ cũng được nhiều đại biểu cho ý kiến.
Phát biểu kết luận hội nghị Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh đây là hội nghị lấy ý kiến công khai, minh bạch và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của các đại biểu. Vì vậy, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tổ soạn thảo Luật tiếp thu các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, sửa chữa, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) theo hướng dễ hiểu, dễ làm nhất.
Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Chính phủ đã thống nhất giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ trên cơ sở tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Bộ Công an nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên cơ sở tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Khi xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc là luật chung, phải đi vào cuộc sống. Khi thực hiện luật phải nghiêm và hiệu quả.
“Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc xây dựng Luật phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận. Trách nhiệm của 2 Bộ cần phải làm rõ sự cần thiết và những yếu tố tác động của việc tách luật. Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an sẽ phối hợp làm tốt vấn đề này, đưa ra các luận cứ thuyết phục, các kịch bản để so sánh về sự cần thiết hay không cần thiết tách Luật", Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục