Nhiều ý kiến băn khoăn có nên tách Luật Giao thông đường bộ
Tại hôi nghị, nội dung nổi bật được nhiều ý kiến quan tâm là việc có nên tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành 2 Luật Đường bộ và Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu đều đồng quan điểm về việc sửa Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Cụ thể, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, việc sửa Luật này là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, phù hợp với thực tiễn và nâng cao năng lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, đối với đề xuất tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ông Liêm đã đặt ra hàng loạt câu hỏi như cần làm rõ tách Luật để làm gì, mang lại hiệu quả ra sao và có cần thiết hay không?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm cho rằng lĩnh vực giao thông dù ở loại hình nào cũng phải có 3 yếu tố ràng buộc chặt chẽ giữa hạ tầng, phương tiện kỹ thuật, con người và các yếu tố này không thể tách rời. Việc tổ chức giao thông cũng phải dựa trên các cơ sở này. Dẫn chứng việc này ông Liêm ví dụ: “Trước đây chúng ta chưa có quy định hạn chế tốc độ đối với xe khách 2 tầng chạy đường miền núi. Căn cứ vào địa hình phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn, đó là tổ chức giao thông. Ông Liêm cũng cho rằng cần có cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc tách Luật. Áp đặt ý chí sẽ không có hiệu quả và không đi vào cuộc sống. Các yếu tố phương tiện, con người, hạ tầng phải gắn liền với nhau, khi tách sẽ vô hình chung chia nhỏ từng công đoạn. Đồng quan điểm trên, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh nêu ý kiến, cần lựa chọn phương án tốt nhất, có cùng mối liên hệ về con người, hạ tầng và phương tiện để người dân, doanh nghiệp hiểu và thực thi pháp luật. Cũng không ủng hộ phương án tách Luật Giao thông đường bộ, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh, hoạt động đảm bảo an toàn giao thông có tất cả các khâu trong quản lý giao thông vận tải đường bộ, có quan hệ hữu cơ, không thể tách rời. Quản lý kết cấu hạ tầng thể hiện trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn ở khâu thiết kế, thẩm định an toàn giao thông, tổ chức giao thông trên đường. Bên cạnh đó, các điều kiện kinh doanh trong quản lý vận tải cũng chủ yếu nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông. Quản lý phương tiện cũng nhằm mục tiêu này. Về việc chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, những thành tựu quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong nhiều năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, được người dân và quốc tế đánh giá cao. “Khi chuyển đổi thẩm quyền, ngành công an sẽ lại phải đầu tư mới hệ thống, sẽ tốn kém nguồn vốn ngân sách và nhân lực. Bên cạnh đó, các chi phí cho dân sự cũng sẽ thấp hơn chi phí cho lực lượng vũ trang", ông Nguyễn Văn Quyền phân tích. Liên quan đến đào tạo, sát hạch lái xe, tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng cần phải thay đổi giáo trình, nâng cao thiết bị phục vụ quá trình đào tạo, nhất là khi đang đẩy mạnh xây dựng các tuyến cao tốc nhằm trang bị cho người tham gia giao thông các kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn. Tại hội nghị, các nội dung trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cũng được các đại biểu quan tâm thảo luận như: Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ và vận tải đường bộ.Quy tắc giao thông đường bộ và quản lý người điều khiển phương tiện được quy định tại dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Cùng với đó là các cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư vào kết cấu giao thông đường bộ cũng được nhiều đại biểu cho ý kiến.
Phát biểu kết luận hội nghị Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh đây là hội nghị lấy ý kiến công khai, minh bạch và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của các đại biểu. Vì vậy, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tổ soạn thảo Luật tiếp thu các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, sửa chữa, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) theo hướng dễ hiểu, dễ làm nhất. Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Chính phủ đã thống nhất giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ trên cơ sở tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Bộ Công an nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên cơ sở tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Khi xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc là luật chung, phải đi vào cuộc sống. Khi thực hiện luật phải nghiêm và hiệu quả. “Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc xây dựng Luật phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận. Trách nhiệm của 2 Bộ cần phải làm rõ sự cần thiết và những yếu tố tác động của việc tách luật. Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an sẽ phối hợp làm tốt vấn đề này, đưa ra các luận cứ thuyết phục, các kịch bản để so sánh về sự cần thiết hay không cần thiết tách Luật", Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến tách Luật giao thông đường bộ năm 2008
19:34' - 25/01/2022
Hai nội dung nổi bật tại Hội nghị này là tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi Luật để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn
13:00' - 23/01/2022
Bộ Công Thương đề xuất trong dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) nhiều nội dung quan trọng liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng pháp luật không chỉ để quản lý, siết chặt kỷ cương mà còn mở ra cơ hội phát triển
18:58' - 19/01/2022
Ngày 19/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 1/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.