Nhiều ý kiến trái chiều quanh phương án quy hoạch cảng biển tại Đà Nẵng
Chiều 7/11, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra hội thảo "Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng", với sự tham dự của hơn 100 nhà nghiên cứu, nhà khoa học, đơn vị tư vấn, quy hoạch trong và ngoài nước, các lãnh đạo sở, ban, ngành thành phố Đà Nẵng. Nội dung chính được giới chuyên môn thảo luận là: có nên đầu tư xây mới Cảng Liên Chiểu hay chỉ cần đầu tư mở rộng Cảng Tiên Sa hiện tại?
Theo đề xuất của Công ty Surbana Jurong (Singapore) - đơn vị tư vấn chính thức của thành phố Đà Nẵng, chỉ nên mở rộng Cảng Tiên Sa và không phát triển Cảng Liên Chiểu, vì việc đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu sẽ phải thực hiện một loạt các hoạt động nạo vét, khơi thông luồng, xây dựng đê chắn sóng... Các hoạt động này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của các loại động vật thủy sinh, nguy cơ làm suy giảm đa dạng sinh học, mất nguồn lợi khai thác, nuôi trồng thủy hải sản. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động nếu xảy ra sự cố tràn dầu, phát tán chất thải vào nguồn nước sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm vùng vịnh Đà Nẵng, ngược lên phía thượng nguồn sông Cu Đê, khu vực Hòa Bắc, Hòa Ninh. Cũng theo đơn vị tư vấn Singapore này, nếu hình thành Cảng Liêu Chiểu sẽ kéo một lượng lớn tàu thuyền ra vào, các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến và đi, các khu hậu cần phục vụ cảng, làm ảnh hưởng xấu đến việc phát triển du lịch khu phía Nam đèo Hải Vân. Việc hình thành cảng nước sâu này sẽ bắt buộc phải bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng, đường sá, bến bãi phục vụ cho hoạt động của cảng. Việc giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ tác động đến đời sống của người dân nằm trong phạm vi dự án. Hoạt động của các tàu thuyền tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa đến cảng và ngược lại cùng với số lượng lớn công nhân sẽ gia tăng nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đời sống của người dân khu vực Liên Chiểu. Tại hội thảo, các đại biểu có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất này của đơn vị tư vấn Surbana Jurong. Theo đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Đà Nẵng, hiện nay Cảng Tiên Sa rất chật chội, dài đến 5.800 mét, trong tương lai có thể gây khó khăn cho tàu ra vào, ảnh hưởng đến hoạt động logistics. Trong vòng 5 năm tới, Cảng Tiên Sa sẽ đạt công suất tối đa và có nguy cơ quá tải. Vì vậy đơn vị tư vấn nên xem xét lại kỹ cả 2 phương án. Còn đơn vị tư vấn Royal Haskoning DHV (Hà Lan) cũng đưa ra nhiều ví dụ về các mô hình cảng biển trên thế giới, đồng thời cho rằng không nên mở rộng Cảng Tiên Sa để tránh ảnh hưởng đến khu vực an ninh quốc phòng tại bán đảo Sơn Trà. Theo ông Nguyễn Hữu Sia, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, thì nên đồng thời duy trì Cảng Tiên Sa và xây dựng Cảng Liên Chiểu, phối hợp giữa Nhà nước và tư nhân để phát triển hệ thống cảng biển phù hợp với cơ chế mở, kinh tế thị trường, hội nhập như hiện nay. Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đề nghị đơn vị tư vấn Surbana Jurong sớm đưa ra đề xuất chính thức về vấn đề quy hoạch cảng biển. Do có nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng đề xuất hiện nay còn thiếu cơ sở, nếu vẫn giữ nguyên đề xuất thì cần bổ sung những dữ liệu cụ thể để thuyết phục, khách quan. Trước mắt, ông Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn tập trung bổ sung những vấn đề chính, những vấn đề chuyên sâu sẽ được trình bày ở giai đoạn sau; cần khẩn trương tính toán, vì việc hình thành cảng biển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế không chỉ của Đà Nẵng mà còn của cả khu vực, quốc gia. Dù đề xuất như thế nào thì cũng phải chuẩn xác, kịp thời, đạt được mục tiêu phục vụ tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, mang lại lợi ích cho người dân thành phố./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị điều chỉnh tăng giá dịch vụ cảng biển
22:12' - 10/10/2019
Ngày 10/10, tại Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức hội nghị thường niên 2019 với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo các cảng biển.
-
Chuyển động DN
Hàng qua cảng biển có xu hướng tăng chậm hơn
17:57' - 01/07/2019
Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, mức tăng của hàng hóa thông qua cảng biển những tháng đầu năm 2019 có xu hướng tăng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Những chính sách kinh tế mới nổi bật có hiệu lực từ 6/2025
10:18'
Từ tháng 6/2025, nhiều chính sách kinh tế liên quan đến lĩnh vực tài chính – kinh tế có hiệu lực, tác động trực tiếp đến hoạt động của hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhà nước và nhà đầu tư nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả đối với doanh nghiệp nhà nước
08:17'
Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 77/CĐ-TTg ngày 29/5/2025 về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả đối với doanh nghiệp nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng
08:01'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện số 78/CĐ-TTg ngày 29/5/2025 về tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khó khăn trong kiểm tra dược phẩm, thực phẩm kinh doanh trên mạng
20:20' - 29/05/2025
Hoạt động buôn bán, quảng cáo dược phẩm trên mạng có địa chỉ kinh doanh thường là địa chỉ ảo, không có thật, hình thức giao dịch mua bán qua điện thoại, địa điểm giao dịch không cố định.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đề nghị kiểm tra đảm bảo an toàn hồ đập
20:20' - 29/05/2025
Hiện nay, chuẩn bị mùa mưa bão, nguy cơ xảy ra thiên tai, bão, lũ, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét ở mức cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Ký cam kết hoàn thành dự án trọng điểm tại Đồng Nai trong tháng 12/2025
19:42' - 29/05/2025
Chiều 29/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị ký cam kết thi công Dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Tiến độ triển khai các dự án trọng điểm ngành năng lượng rất chậm
19:40' - 29/05/2025
Không có năng lượng thì các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội sẽ rất khó khăn, bằng mọi cách triển khai Quy hoạch điện VIII và các dự án năng lượng trọng điểm quốc gia đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên Quang xuất hiện hố "tử thần" có đường kính gần 3m
19:11' - 29/05/2025
Hố sụt lún có đường kính rộng gần 3m, sâu khoảng 6m, xuất hiện gần khu vực có nhà dân sinh sống và sát đường Quốc lộ 2C.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
19:10' - 29/05/2025
Dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vẫn còn rất lớn, song để hiện thực hóa, còn nhiều việc phải làm.