Nhiều ý kiến trái chiều quanh phương án quy hoạch cảng biển tại Đà Nẵng
Chiều 7/11, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra hội thảo "Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng", với sự tham dự của hơn 100 nhà nghiên cứu, nhà khoa học, đơn vị tư vấn, quy hoạch trong và ngoài nước, các lãnh đạo sở, ban, ngành thành phố Đà Nẵng. Nội dung chính được giới chuyên môn thảo luận là: có nên đầu tư xây mới Cảng Liên Chiểu hay chỉ cần đầu tư mở rộng Cảng Tiên Sa hiện tại?
Theo đề xuất của Công ty Surbana Jurong (Singapore) - đơn vị tư vấn chính thức của thành phố Đà Nẵng, chỉ nên mở rộng Cảng Tiên Sa và không phát triển Cảng Liên Chiểu, vì việc đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu sẽ phải thực hiện một loạt các hoạt động nạo vét, khơi thông luồng, xây dựng đê chắn sóng... Các hoạt động này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của các loại động vật thủy sinh, nguy cơ làm suy giảm đa dạng sinh học, mất nguồn lợi khai thác, nuôi trồng thủy hải sản. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động nếu xảy ra sự cố tràn dầu, phát tán chất thải vào nguồn nước sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm vùng vịnh Đà Nẵng, ngược lên phía thượng nguồn sông Cu Đê, khu vực Hòa Bắc, Hòa Ninh. Cũng theo đơn vị tư vấn Singapore này, nếu hình thành Cảng Liêu Chiểu sẽ kéo một lượng lớn tàu thuyền ra vào, các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến và đi, các khu hậu cần phục vụ cảng, làm ảnh hưởng xấu đến việc phát triển du lịch khu phía Nam đèo Hải Vân. Việc hình thành cảng nước sâu này sẽ bắt buộc phải bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng, đường sá, bến bãi phục vụ cho hoạt động của cảng. Việc giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ tác động đến đời sống của người dân nằm trong phạm vi dự án. Hoạt động của các tàu thuyền tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa đến cảng và ngược lại cùng với số lượng lớn công nhân sẽ gia tăng nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đời sống của người dân khu vực Liên Chiểu. Tại hội thảo, các đại biểu có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất này của đơn vị tư vấn Surbana Jurong. Theo đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Đà Nẵng, hiện nay Cảng Tiên Sa rất chật chội, dài đến 5.800 mét, trong tương lai có thể gây khó khăn cho tàu ra vào, ảnh hưởng đến hoạt động logistics. Trong vòng 5 năm tới, Cảng Tiên Sa sẽ đạt công suất tối đa và có nguy cơ quá tải. Vì vậy đơn vị tư vấn nên xem xét lại kỹ cả 2 phương án. Còn đơn vị tư vấn Royal Haskoning DHV (Hà Lan) cũng đưa ra nhiều ví dụ về các mô hình cảng biển trên thế giới, đồng thời cho rằng không nên mở rộng Cảng Tiên Sa để tránh ảnh hưởng đến khu vực an ninh quốc phòng tại bán đảo Sơn Trà. Theo ông Nguyễn Hữu Sia, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, thì nên đồng thời duy trì Cảng Tiên Sa và xây dựng Cảng Liên Chiểu, phối hợp giữa Nhà nước và tư nhân để phát triển hệ thống cảng biển phù hợp với cơ chế mở, kinh tế thị trường, hội nhập như hiện nay. Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đề nghị đơn vị tư vấn Surbana Jurong sớm đưa ra đề xuất chính thức về vấn đề quy hoạch cảng biển. Do có nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng đề xuất hiện nay còn thiếu cơ sở, nếu vẫn giữ nguyên đề xuất thì cần bổ sung những dữ liệu cụ thể để thuyết phục, khách quan. Trước mắt, ông Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn tập trung bổ sung những vấn đề chính, những vấn đề chuyên sâu sẽ được trình bày ở giai đoạn sau; cần khẩn trương tính toán, vì việc hình thành cảng biển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế không chỉ của Đà Nẵng mà còn của cả khu vực, quốc gia. Dù đề xuất như thế nào thì cũng phải chuẩn xác, kịp thời, đạt được mục tiêu phục vụ tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, mang lại lợi ích cho người dân thành phố./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị điều chỉnh tăng giá dịch vụ cảng biển
22:12' - 10/10/2019
Ngày 10/10, tại Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức hội nghị thường niên 2019 với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo các cảng biển.
-
Chuyển động DN
Hàng qua cảng biển có xu hướng tăng chậm hơn
17:57' - 01/07/2019
Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, mức tăng của hàng hóa thông qua cảng biển những tháng đầu năm 2019 có xu hướng tăng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo dỡ biển hạn chế tốc độ 20km/h sau phản ánh của TTXVN
11:11'
Sau phản ánh của Thông tấn xã Việt Nam, các biển báo giới hạn tốc độ 20km/giờ trên tuyến đường đấu nối Khu công nghiệp Đồng Xoài III đã được tháo dỡ, nhận được sự đồng tình của người dân và tài xế.
-
Kinh tế Việt Nam
Vĩnh Long “chạy nước rút” giải ngân vốn đầu tư công
09:14'
Vĩnh Long đang tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2025, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh thi công nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa dự kiến khởi công, khánh thành 5 dự án
09:03'
Cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Khánh Hòa đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất để khởi công, khánh thành các công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung giải pháp vận hành hệ thống điện, bảo đảm cung ứng năm 2026
21:45' - 16/12/2025
Theo đánh giá, việc vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong thời gian vừa qua diễn ra trong bối cảnh nhiều yếu tố bất lợi cùng lúc xuất hiện, như mưa lũ diễn biến thất thường
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12
20:45' - 16/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ thúc tiến độ dự án đường Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:36' - 16/12/2025
Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đối với 4 gói thầu xây lắp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện cơ hội, thách thức để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
20:28' - 16/12/2025
Thủ tướng khẳng định, phát triển kinh tế nhanh phải đi đôi với bền vững, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án SwissTrade: Thúc đẩy chính sách thương mại bền vững của Việt Nam
20:18' - 16/12/2025
SwissTrade đã tác động tích cực với quá trình xây dựng và ban hành chính sách thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực quản trị và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản
19:56' - 16/12/2025
Chiều tối 16/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản và Đoàn công tác đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
