Nhìn lại thị trường hàng hóa phiên giao dịch ngày 14/12/2021

09:28' - 15/12/2021
BNEWS Lực bán dồn dập trên thị trường kim loại vì nguy cơ thắt chặt chính sách tiền tệ của FED.

NÔNG SẢN

Đáng chú ý nhất trong phiên hôm qua là mức tăng rất mạnh hơn 4% của khô đậu tương, lên 376.9 USD/tấn Mỹ, cao nhất kể từ đầu tháng 07 đến nay.

Tác động tích cực từ diễn biến của giá khô đậu đã giúp giá đậu tương tăng trở lại hơn 1%, lên mức 1259.50 cents/giạ, phục hồi phần lớn những gì đã mất trong phiên giao dịch đầu tuần.

Trong khi đó, áp lực bán do ảnh hưởng từ đà giảm mạnh của giá dầu cọ và dầu thô thế giới, cùng diễn biến trái chiều với giá khô đậu khiến giá dầu đậu giảm mạnh hơn 2%, về mức 52.24 cents/pound, đánh dấu phiên giảm thứ 6 liên tiếp.

Giá ngô được hỗ trợ từ triển vọng thời tiết không tích cực ở phía nam Brazil và phía bắc Argentina, đều là các vùng gieo trồng chính của ngô ở Nam Mỹ.

Còn đối với lúa mì, đà tăng liên tiếp từ đầu tuần của đồng Dollar đẩy giá trị Dollar Index lên mức cao nhất 3 tuần, khiến cho giá lúa mì Mỹ chịu nhiều sức ép cạnh tranh.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP

Giá Arabica nhích nhẹ 0,2% lên 237.15 cents/pound, giá Robusta đóng cửa tăng 1,31% lên 2406 USD/tấn. Mức tăng của thị trường cà phê trong phiên hôm qua mang nặng yếu tố đầu cơ bởi các thông tin cơ bản không hỗ trợ quá nhiều đối với giá, nhất là đối với thị trường Robusta.

Thị trường đường vẫn đang trong xu thế đi ngang khi mà giá đóng cửa của cả hai mặt hàng đều không quá nhiều thay đổi so với phiên đầu tuần. Giá đường 11 vẫn duy trì ở mức 19,65%, trong khi giá đường trắng nhích rất nhẹ lên 510,9 USD/tấn.

Giá bông giảm gần 1% còn 105,9 cents/pound cho thấy các quỹ đã cắt giảm khối lượng mua ròng trong phiên hôm qua.

KIM LOẠI

Tâm lý tiêu cực khiến cho giá bạc giảm 1,8% còn 21,9 USD/ounce, giá bạch kim giảm 1,5% còn 910 USD/ounce.

Các mặt hàng kim loại cơ bản cũng chịu sức bán mạnh. Giá đồng giảm 0,6% còn 4.25 USD/pound, giá quặng sắt có mức giảm mạnh nhất với giá đóng cửa thấp hơn 2,2% còn 112,85 USD/tấn. Ngoài sức ép từ sự thay đổi trong các chính sách tiền tệ của FED, triển vọng của hai mặt hàng kim loại cơ bản cũng không quá khả quan do tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc.

NĂNG LƯỢNG

Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 0,79% xuống 70,73 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 0,93% xuống 73,7 USD/thùng.

Dầu thô bắt đầu quay đầu giảm bất chấp đà tăng trong phiên sáng khi Pháp cho biết có thể sẽ thắt chặt các biện pháp cho các du khách đến từ Anh, sau khi số ca nhiễm của Anh tăng gần gấp đôi chỉ sau vài ngày.

Ngày hôm nay khả năng cao thị trường vẫn sẽ tập trung vào các tin tức về diễn biến dịch COVID-19. Bên cạnh đó, cũng như các thị trường tài chính khác, kết quả cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang FED đêm nay cũng sẽ có tác động lớn đến diễn biến thị trường trong ngắn hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục