Nhóm chuyên gia WHO bắt đầu khảo sát thực tế tại Vũ Hán

17:03' - 29/01/2021
BNEWS Việc khảo sát thực tế dự kiến bắt đầu ngay từ chiều 29/1, trong đó chợ hải sản Hoa Nam (Huanan), nơi được cho là "khởi điểm" của đại dịch COVID-19, sẽ là một trong các địa điểm đầu tiên được khảo sát.

Ngày 29/1, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gặp gỡ các quan chức Trung Quốc trước khi thực hiện các chuyến đi thực tế đầu tiên tới thành phố Vũ Hán (Wuhan), miền Trung nước này để điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Việc khảo sát thực tế dự kiến bắt đầu ngay từ chiều 29/1, trong đó chợ hải sản Hoa Nam (Huanan), nơi được cho là "khởi điểm" của đại dịch COVID-19, sẽ là một trong các địa điểm đầu tiên được khảo sát.

Nhóm chuyên gia của WHO cũng sẽ đến các bệnh viện, cũng như gặp các nhà khoa học, những người đầu tiên tham gia xử lý dịch và một số bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm virus từ khi đại dịch vẫn được gọi là căn bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc.

Trước đó, hôm 28/1, WHO thông báo về cơ bản, các chuyến thăm thực địa sẽ bao gồm Viện virus học Vũ Hán, Chợ hải sản Hoa Nam, phòng thí nghiệm CDC Vũ Hán.

Nhóm chuyên gia của WHO đến Vũ Hán ngày 14/1 vừa qua. Theo kế hoạch, nhóm chuyên gia sẽ thực hiện cuộc điều tra kéo dài nhiều tuần.

WHO nêu rõ chuyến công tác này thuần túy là về khoa học để làm rõ cách thức lây nhiễm của virus SARS-CoV-2. Tân Hoa Xã đưa tin các nhà khoa học của WHO sẽ tiến hành nghiên cứu chung với các nhà khoa học Trung Quốc về nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc (Hubei) của Trung Quốc, vào cuối năm 2019, trước khi lan ra toàn thế giới.

Các nhà khoa học ban đầu cho rằng virus SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người tại chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, nơi phát hiện ca mắc đầu tiên. Tuy nhiên, các chuyên gia hiện nay cho rằng có thể chợ này không phải nơi phát sinh dịch bệnh, nhưng là nơi virus phát tán.

Tháng 2/2020, các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định dịch COVID-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam mà là do một "bệnh nhân số 0" đã mang virus tới đây, sau đó khu chợ đông đúc với điều kiện vệ sinh kém này đã trở thành môi trường thuận lợi để virus SARS-CoV-2 lây lan trong cộng đồng./.

>>Dịch COVID-19: Mỹ lần đầu phát hiện biến thể Nam Phi ở bang South Carolina

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục