Nhóm cổ phiếu dầu khí vọt tăng trong phiên 9/10

16:36' - 09/10/2023
BNEWS Nhóm cổ phiếu dầu khí diễn biến rất tích cực trong phiên hôm nay. Giới phân tích nhìn nhận, doanh nghiệp dầu khí đang nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ để tăng hiệu quả kinh doanh.

Theo đó, nhóm dầu khí có PEQ tăng kịch trần. Các mã khác như BSR, OIL. PLX, PVB, PVD, PVS, PVC, POS, TOS đều kết phiên trong sắc xanh.

Giá dầu cao và áp lực tỷ giá USD/VND gia tăng được cho là sẽ có tác động tích cực lên kết quả kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp thuộc nhóm dầu khí trong quý III/2023.

Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán ACB (ACBS), giá dầu thô tăng mạnh hơn 17% kể từ đầu năm 2023 và đã có lúc giao dịch ở mức 94 USD/thùng, trước khi giảm lại trong những ngày gần đây. Nguyên nhân chủ yếu là do khối OPEC+ và Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng. Nhiều nghiên cứu cũng dự báo giá dầu sẽ tiếp tục giao dịch ở mức cao trong năm 2024.

Bên cạnh đó, Luật Dầu khí sửa đổi (hiệu lực từ tháng 7/2023) tạo khung pháp lý rõ ràng hơn giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án dầu khí.

Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS), giá dầu thế giới vọt 4% sau xung đột Israel-Hamas.

Giá dầu Brent tương lai tăng 4,53% lên 88,41 USD/thùng, còn dầu WTI tương lai tiến 4.32% lên 86.37 USD/thùng.

 

Vandana Hari, CEO của công ty nghiên cứu thị trường Vanda Insights, nhận định, giá dầu sẽ tăng vọt khi các thị trường mở cửa trở lại vào ngày thứ Hai.

Sự gia tăng của phần bù rủi ro là mặc định, cho tới khi thị trường tin rằng sự kiện này không mở màn cho một phản ứng dây chuyền và nguồn cung dầu khí ở Trung Đông không bị ảnh hưởng.

Trở lại diễn biến thị trường, hôm nay, rổ cổ phiếu VN30 diễn biến tích cực với 20 mã tăng giá, trong khi chỉ có 9 mã giảm. Cùng đó, các nhóm chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, hóa chất… ngập trong sắc xanh. Ở chiều tiêu cực, hầu hết các mã cổ phiếu bảo hiểm ở chiều giảm giá như ABI, AIC, BHI, BIC, BMI, PRE. Thậm chí, BHI còn giảm kịch sàn.

Theo VCBS, lực cầu tích cực kéo dài xuyên suốt phiên đã giúp cho VN-Index có được phiên phục hồi tốt, tiếp cận lại khu vực 1.140 điểm.

Lấy lại sắc xanh trong tâm lý thận trọng với thanh khoản thấp, VN-Index mở cửa với lực cầu khiêm tốn, nhưng cũng đủ để giúp thị trường có được phiên sáng tích cực, đẩy chỉ số chung vượt lên trên khu vực 1.130 điểm.

Theo thống kê, nhóm cổ phiếu dầu khí và hóa chất là 2 nhóm ngành thu hút được lực cầu tốt nhất với mức tăng lần lượt là 2,59% và 1,74%.

Tính đến hết phiên giao dịch sáng, tuy tổng thanh khoản toàn thị trường vẫn đang sụt giảm lớn, nhưng lực cầu chủ động cũng chiếm đến hơn 70% tổng thanh khoản thị trường, cho thấy nhiều nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng vào nhịp phục hồi của VN-Index trong ngắn hạn. Phiên chiều tiếp tục ghi nhận sắc xanh tích cực giúp VN-Index kết phiên tăng gần 10 điểm, tiếp cận lại khu vực 1.140 điểm.

Trái ngược với dòng tiền khối nội, khối ngoại bán ròng mạnh với thanh khoản 728 tỷ đồng, khối ngoại tập trung bán POW, chứng chỉ quỹ FUEVFVND, VIC.

Kết phiên giao dịch hôm nay 9/10, VN-Index tăng 8,82 điểm lên 1.137,36 điểm; HNX-Index tăng 3,1 điểm lên mức 233,55 điểm.  Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên mua với 538 mã tăng và 246 mã giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục