Nhóm học sinh Mỹ tìm ra giải pháp giá rẻ để tách chì trong nước

11:06' - 23/05/2022
BNEWS Một nhóm học sinh trường trung học Barrie ở Maryland đã cho ra đời một thiết bị lọc cao 7,5cm được làm từ nhựa phân huỷ sinh học để tách chỉ trong nước với giá dự kiến chỉ 1 USD/sản phẩm.

Trong thời gian phải dạy và học từ xa do dịch COVID-19,  một giáo viên khoa học vùng Washington (Mỹ), cô Rebecca Bushway, đã ra một đề tài rất tham vọng cho các học sinh của mình: thiết kế và chế tạo một thiết bị lọc nước giá rẻ có thể gắn vào vòi nước và lọc kim loại độc hại trong nước.

Ứng dụng công nghệ in 3D và kiến thức hoá học cấp III, nhóm học sinh trường trung học Barrie ở ngoại ô Maryland đã cho ra đời một mô hình vận hành – một thiết bị lọc cao 7,5cm được làm từ nhựa phân huỷ sinh học. Nhóm hy vọng có thể đưa sản phẩm ra thị trường với giá 1 USD/sản phẩm.

 

Cô Bushway đã đi giới thiệu về mô hình thiết bị trên tại 4 hội thảo khác nhau, trong đó có hội nghị mùa Xuân uy tín của tổ chức phi lợi nhuận American Chemistry Society, và có kế hoạch viết một bài đăng trên tạp chí để các chuyên gia đánh giá.

Hiện có tới 10 triệu hộ gia đình Mỹ vẫn đang được cung cấp nước qua các ống dẫn bằng chì, và bị phơi nhiễm với kim loại độc hại này. Chì có khả năng tránh hàng rào bảo vệ quan trọng của cơ thể (hàng rào máu não) và gây mất nhận thức, cũng như các vấn đề về tâm lý. Một vụ nhiễm độc chì nghiêm trọng đã được phát hiện tại Flint, bang Michigan năm 2014 được xem là thảm hoạ lớn nhất gần đây.

Theo em Nia Frederick, một thành viên nhóm phát triển, nhiễm độc chì là vấn đề phổ biến và tác động đến người Mỹ gốc Phi và các nhóm thiểu số khác, do đó các em hi vọng có thể giúp đỡ những đối tượng này bằng thiết bị hiệu quả và giá rẻ nói trên.

Các tác hại của ngộ độc chì đã được biết đến từ nhiều thập kỷ nay, nhưng ngành công nghiệp chì đã vận động hành lang, ngăn cản các hành động thực sự giải quyết vấn đề này.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cam kết chi hàng tỷ USD theo luật về cơ sở hạ tầng cho việc loại bỏ toàn bộ các hệ thống ống dẫn bằng chì trong những năm tới, nhưng từ nay cho đến khi đạt mục tiêu trên, nhiều người vẫn cần các giải pháp khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục