Nhóm người bị phân biệt chủng tộc chiếm 83% số ca mắc COVID-19 tại Canada

10:40' - 04/08/2020
BNEWS Cơ quan Y tế Công cộng Toronto cho biết trong thời gian từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 7, nhóm người bị phân biệt chủng tộc chiếm tới 83% số ca mắc COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, các số liệu mới công bố cho thấy dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề nhất đến nhóm thu nhập thấp và bị phân biệt chủng tộc tại nước này.

Cơ quan Y tế Công cộng Toronto cho biết trong thời gian từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 7, nhóm người bị phân biệt chủng tộc chiếm tới 83% số ca mắc COVID-19.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này một phần do sự lây lan của COVID-19 trong các khu dân cư thu nhập thấp, nơi điều kiện sống chật chội, hoặc do đặc thù công việc tại một số nhà máy khiến người lao động dễ nhiễm virus hơn.

Trong khi đó, ước tính 27% số ca mắc COVID-19 sống tại các hộ gia đình có 5 người trở lên, và 51% số ca nhiễm là những người sống trong các hộ gia đình có thu nhập thấp. Số liệu này không đề cập đến những cư dân tại các cơ sở dưỡng lão.

Các chuyên gia cho rằng nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống tại Canada cần được xử lý một cách khẩn cấp và kiên quyết như cách thế giới ứng phó với virus SARS-CoV-2.

Đáng chú ý, theo nghiên cứu của Đại học Toronto, sau khi đã điều chỉnh các nhân tố như giáo dục, thu nhập và sở hữu nhà, tỷ lệ người Canada da màu không được đảm bảo an ninh lương thực cao gấp đôi so với công dân da trắng.

Mới đây, trong khuôn khổ một sáng kiến mang tên "BlackNorth Initiative", hơn 200 Giám đốc điều hành các doanh nghiệp của Canada đã ký cam kết hành động để chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc mang tính hệ thống tại những công ty này và bổ nhiệm thêm nhóm người thiểu số vào các vị trí lãnh đạo doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp tham gia vào "BlackNorth Initiative" có tổng vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ CAD (743 triệu USD), hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ tài chính, tới giáo dục và bán lẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục