Nhóm nhà đầu tư kêu gọi các ngân hàng đặt ra mục tiêu về khí thải nghiêm ngặt hơn

15:40' - 19/04/2021
BNEWS Một số ngân hàng cho biết họ đã có kế hoạch tăng cường đầu tư vào năng lượng xanh và các hoạt động khác nhằm chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải ít carbon.

Một nhóm nhà đầu tư quản lý lượng tài sản trị giá 11.000 tỷ USD mới đây đã kêu gọi các ngân hàng đặt ra các mục tiêu khí thải nghiêm ngặt hơn trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu diễn ra vào ngày 22-23/4 tới tại Mỹ nhằm thúc đẩy nỗ lực chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Nhóm 35 nhà đầu tư bao gồm Pimco, nhà đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới và nhà quản lý tài sản lớn nhất của Anh, Legal & General Investment Management, cho biết họ muốn các ngân hàng đề xuất các cam kết chặt chẽ hơn về môi trường trong những điều kiện để “xóa sổ” các khoản cho vay của họ.

Trong khi một số ngân hàng lớn nhất thế giới có tham vọng đưa mức phát thải khí nhà kính "về không" vào năm 2050, nhiều ngân hàng vẫn chưa xác định rõ kế hoạch của mình trong vấn đề này và tiếp tục tài trợ cho các hoạt động có mức phát thải lớn.

Natasha Landell- Mills, Trưởng phòng Quản lý tại Sarasin & Partners cho biết, quá nhiều ngân hàng không cân nhắc đến tác hại của khí hậu khi họ đưa ra quyết định tài trợ và quá nhiều tiền đang được đổ vào các hoạt động phát thải lượng lớn CO2.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới về biến đổi khí hậu sắp diễn ra tại Mỹ, nhóm nhà đầu tư trên cho biết họ muốn các ngân hàng đẩy nhanh nỗ lực, bao gồm cả việc đặt ra các mục tiêu tạm thời để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này hoặc sớm hơn. Họ cũng nói thêm rằng, mức nợ cần được thay đổi để gắn với việc đạt được các mục tiêu về khí hậu, trong khi các rủi ro về khí hậu cũng nên được đưa vào các điều khoản đã công bố của các ngân hàng.

Một số ngân hàng cho biết họ đã có kế hoạch tăng cường đầu tư vào năng lượng xanh và các hoạt động khác nhằm chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải ít carbon, nhưng nhóm nhà đầu tư này cho biết, các ngân hàng cần hành động nhiều hơn nữa. Họ nhấn mạnh, điều quan trọng là các nhà đầu tư cần đặt ra tiêu chí rõ ràng cho việc rút tiền tài trợ cho các hoạt động "sai lệch", đi ngược với mục tiêu chống biến đổi khí hậu của các lĩnh vực và các ngành công nghiệp.

Nhóm 35 nhà đầu tư nói trên cho biết họ đã mở cuộc đàm phán với 27 ngân hàng lớn nhất thế giới và dự kiến sẽ mở rộng danh sách trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục