Mỹ và Trung Quốc nhất trí hợp tác ngăn biến đổi khí hậu

13:52' - 19/04/2021
BNEWS Trung Quốc là nước phát thải lượng CO2 lớn nhất thế giới, tiếp đến là Mỹ. Hai nước phát thải gần một nửa lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch đang làm Trái Đất ấm lên.

Mỹ và Trung Quốc, hai nước dẫn đầu về lượng khí thải CO2 trên toàn cầu, đã nhất trí hợp tác để ngăn chặn biến đổi khí hậu, chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về vấn đề này.
Đó là kết quả đạt được sau cuộc họp kéo dài hai ngày tại Thượng Hải trong tuần trước giữa Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Xie Zhenhua. Phát biểu trước báo giới tại Seoul ngày 18/4, ông Kerry nói hai nước đã nhất trí về những nội dung quan trọng trong chương trình hành động và tất cả sẽ cùng chờ đợi những gì sẽ diễn ra.
Trung Quốc là nước phát thải lượng CO2 lớn nhất thế giới, tiếp đến là Mỹ. Hai nước phát thải gần một nửa lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch đang làm Trái Đất ấm lên.

Hợp tác Mỹ-Trung có ý nghĩa quan trọng đối với những nỗ lực toàn cầu trong việc ngăn chặn biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, những căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước đang đe dọa ảnh hưởng đến những nỗ lực này.
Nhấn mạnh rằng Trung Quốc là nước tiêu thụ than nhiều nhất thế giới, ông Kerry cho rằng các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần thảo luận về cách thức thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng trên toàn cầu. Ông cho biết Mỹ không thay đổi quan điểm cho rằng yêu cầu cấp bách là phải giảm mức tiêu thụ than.
Trong khi đó, ông Su Wei, một thành viên của nhóm đàm phán của Trung Quốc, phát biểu trên đài truyền hình CCTV ngày 18/4 rằng một kết quả đáng kể của cuộc đàm phán là việc tái khởi động đối thoại và hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề về biến đổi khí hậu. Hai nước đã đạt được đồng thuận về các phạm vi hợp tác chính trong tương lai.
Ông Biden đã mời 40 nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tham dự hội nghị thượng đỉnh trong hai ngày 22-23/4. Mỹ và các nước khác được cho là sẽ đưa ra các mục tiêu quốc gia tham vọng hơn trong việc cắt giảm lượng khí thải trước hoặc tại hội nghị này, cùng với cam kết hỗ trợ cho các nỗ lực chống biến đổi khí hậu của các nước nghèo hơn./.

>>OECD cảnh báo thực trạng định giá carbon thấp trên toàn thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục