Nhu cầu đầu tư bất động sản Nhật Bản từ nước ngoài tăng mạnh

08:20' - 29/04/2024
BNEWS Các nhà đầu tư vẫn lạc quan về thị trường bất động sản Nhật Bản trong năm nay, bất chấp đợt tăng lãi suất đầu tiên trong 17 năm của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ).

Làn sóng khách du lịch nước ngoài, sự trở lại văn phòng làm việc của người lao động và đà tăng giá thuê nhà càng thúc đẩy sự lạc quan của nhà đầu tư.

Ông Yuto Ohigashi, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của công ty bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL), cho biết khách sạn và tòa nhà chung cư dự kiến sẽ là phân khúc bất động sản hấp dẫn hơn trong năm 2024, với các nhà đầu tư như quỹ đầu tư quốc gia và quỹ hưu trí sẽ đóng vai trò nổi bật hơn.

Ông Ohigashi cho biết những nhà đầu tư như vậy ít bị ảnh hưởng bởi đà tăng của lãi suất và có nhiều nguồn lực hơn để rót vốn vào bất động sản nước ngoài.

 

Triển vọng lạm phát dai dẳng và chính sách tiền tệ thắt chặt kéo dài tại Mỹ đang đè nặng lên thị trường tài chính. Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản Nhật Bản dự kiến sẽ sớm vượt qua được những thách thức này. Nhà phân tích Yoshikazu Funakubo tại tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ Trust& Banking (MUTB), cho biết triển vọng lãi suất của Mỹ không giảm quá nhanh thực sự là tín hiệu tích cực đối với thị trường bất động sản Nhật Bản.

Theo dữ liệu của JLL, các nhà đầu tư nước ngoài thường chiếm 20-25% đầu tư bất động sản tại Nhật Bản và họ có xu hướng trở thành những nhà đầu tư lớn với nguồn lực dồi dào. Nhà phân tích Funakubo cho rằng hoạt động của những nhà đầu tư này thường định hướng thị trường.

Năm ngoái, quỹ đầu tư quốc gia Singapore, GIC, đã mua một danh mục lớn các kho hàng từ Blackstone. Trước đó, năm 2020, quỹ hưu trí của Chính phủ Na Uy, đã mua lại tòa nhà trụ sở chính ở Tokyo của Mitsubishi Estate. Theo ông Ohigashi về mặt định giá, giá bất động sản đang tương đối đắt đỏ. Do đó, các nhà đầu tư sẽ chọn lọc hơn về loại tài sản và địa điểm mà họ đổ tiền vào.

Tỷ giá hối đoái giữa đồng USD và đồng yen cũng sẽ là yếu tố then chốt. Nhà phân tích tín dụng Koji Ishizaki tại Mizuho Securities, cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng coi sự xuống giá của đồng yen là nhân tố tích cực. Đồng yen yếu hơn làm cho bất động sản Nhật Bản rẻ hơn khi tính bằng đồng USD, đồng thời cũng giúp thúc đẩy du lịch trong nước và nâng cao lợi nhuận của ngành khách sạn. Gần đây, đồng yen đã chạm mức thấp mới trong 34 năm so với đồng USD.

Ông Ohigashi ước tính giá trị đầu tư bất động sản đạt tổng cộng 3.400 tỷ yen (22,3 tỷ USD) trong năm 2023 và có khả năng vượt mức này trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục