Nhu cầu mua sắm ngày mùng 4 Tết chưa cao

20:39' - 15/02/2021
BNEWS Trong ngày 15/2 (tức ngày mùng 4 Tết) nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống lớn đã mở bán hàng trở lại, tuy nhiên nhu cầu mua sắm của người dân chưa nhiều.
Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, trong ngày 15/2 (tức ngày mùng 4 Tết) nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống lớn đã mở bán hàng trở lại, đồng thời nhiều siêu thị đã mở cửa sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán tuy nhiên nhu cầu mua sắm trong ngày mùng 4 Tết của người dân chưa nhiều, chủ yếu tập trung vào buổi sáng.

Các cửa hàng mở bán và lượng khách mua hàng chủ yếu là củ, quả, thực phẩm tươi sống và một số đồ phục vụ cúng lễ hóa vàng theo phong tục truyền thống tại các gia đình. Giá lợn hơi ngày mùng 4 Tết tăng nhẹ vài nơi sau nhiều ngày liên tiếp giảm sâu. Hiện tình hình giao dịch lợn hơi vẫn còn ảm đạm. Tại thị trường miền Bắc, giá lợn hơi dao động quanh mức 75.000 - 78.000 đồng/kg, tại miền Trung đang thu mua quanh mốc 75.000 - 79.000 đồng/kg. Còn toàn miền Nam ổn định dao động quanh ngưỡng 77.000 - 80.000 đồng/kg.

Mặc dù trước lo ngại trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, người dân cũng đã hạn chế đi lễ đầu năm nhưng giá dịch vụ trông giữ xe tự phát tại các khu vực du lịch tâm linh vẫn cao hơn so với ngày thường.

Cục Quản lý giá nhận định nguồn cung và giá cả các mặt hàng nhìn chung ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Giá cả một số hàng hoá thiết yếu có tăng nhẹ tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau xanh, cá, một số mặt hàng thờ cúng phù hợp với quy luật cung cầu thị trường song không có đột biến.

Tại một số tỉnh như Quảng Nam, Tiền Giang… thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 năm nay phong phú, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đủ sức cung ứng phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết và chưa có tình trạng đột biến giá xảy ra trong những ngày cận Tết. Đặc biệt, các mặt hàng sản xuất trong nước chiếm hơn 90% và được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Các loại hàng thiết yếu của các đơn vị tham gia bình ổn giá đảm bảo thấp hơn giá thị trường từ 3 - 5%.

Theo Cục Quản lý giá, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo tốt việc dự trữ hàng hóa, kiểm dịch chặt chẽ các mặt hàng gia cầm, an toàn thực phẩm,… thực hiện tốt việc bình ổn giá phục vụ trong dịp Tết, đồng thời việc chuẩn bị lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết ở các thành phần kinh tế đầu mối, nhất là các mặt hàng bình ổn giá đã góp phần quan trọng trong việc bình ổn giá.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sức mua năm nay tại các chợ thấp hơn so với cùng kỳ. Mặc dù nhu cầu mua sắm trong các ngày Tết tăng cao so với ngày thường nhưng nhìn chung giá cả hàng hóa trong những ngày Tết tại các địa phương khá ổn định, không có sự tăng giá đột biến.

Cục Quản lý giá dự báo ngày mai 16/2, tức ngày mùng 5 Tết, nhiều sạp hàng tại chợ dân sinh hoặc một vài cửa hàng sẽ tiếp tục mở hàng bán; đồng thời, một số siêu thị mở cửa trở lại. Nhu cầu mua sắm sáng mồng 5 Tết của người dân vẫn sẽ chưa nhiều, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng rau, củ, hoa quả, một số loại thực phẩm tươi sống, các mặt hàng phục vụ cúng lễ, hoa tươi. Giá cả các loại hàng hóa sẽ tiếp tục không có biến động nhiều so với ngày mùng 4 Tết.

Riêng dịch vụ trông giữ xe, dịch vụ ăn uống, đồ lễ thắp hương có thể vẫn tiếp tục ở mức cao do số lượng người dân đi du xuân đầu năm và đi lễ chùa và đi chơi những ngày cuối Tết sẽ tăng.

Cục Quản lý giá kiến nghị các địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường, giá cả để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp nhất là đối với mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt gia cầm, thủy hải sản; các dịch vụ trông giữ xe, giải trí, ăn uống, đi lại phục vụ dịp lễ, tết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục