Mua sắm trực tuyến "lên ngôi" dịp cận Tết
Các trung tâm siêu thị, chợ dân sinh trở nên vắng vẻ, thưa thớt khách tham quan, mua sắm.... dù chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán.
Những tưởng, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh theo đó mà ngưng trệ, song thực tế, người dân đã thích ứng rất nhanh bằng cách chuyển đổi việc mua sắm qua thương mại điện tử hay đặt hàng online. Nhờ đó, hoạt động logistics, ship hàng hoặc kinh doanh qua các nền tảng số cũng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sản phẩm được bán qua mạng dễ gây bất ngờ nhất đối với khách hàng là hoa, cây cảnh trưng Tết. Chị Đoàn Thanh Hương, cư dân ngõ Thịnh Quang (quận Đống Đa) cho biết, sau 2 lần cất công lên chợ hoa Quảng Bá và vườn đào Nhật Tân không chọn được món đồ ưng ý, chị đã quyết định mua 1 cành đào và 1 chậu mai trắng qua 1 trang quảng cáo trên facebook. Khác với những nghi ngại thường thấy khi mua hàng qua mạng, lần này chị Hương đã chọn được cho gia đình món đồ trưng Tết rất đẹp với giá cả phải chăng. Chị Hương bày tỏ: "Nếu không phải vì dịch bệnh, tôi cũng sẽ không mua hoa với cây cảnh qua mạng. Vì ngoài mục đích mua sắm thì đi chợ hoa cũng là 1 thú vui tao nhã của người Hà Thành. Gia đình tôi có họ hàng sống ở nước ngoài.Năm nào cũng về Việt Nam trước Tết vài ngày để đi thăm thú chợ hoa, chùa chiền vãn cảnh và hưởng trọn vẹn không khí Tết cổ truyền của dân tộc. Mua hàng qua mạng có thể gặp nhiều rủi ro là điều tôi vẫn thường nghe. Nhưng trong hoàn cảnh dịch thế này, cũng không có phương án khác để lựa chọn. Mong mua bán gặp người có tâm thì cũng là được hưởng may mắn cho cả năm".
Chị Nguyễn Thúy Hiền, Chủ cửa hàng Phở Yến (phố Cửa Bắc) cho hay, cận Tết là mùa buôn bán kiếm ăn nhưng năm nay dịch bệnh khiến hàng quán nào cũng vắng vẻ, thưa thớt. Sau thông tin có lây nhiễm cộng đồng ở Hà Nội, cửa hàng trở nên vắng khách tới độ không bằng ngày thường. Doanh thu chỉ đủ trả lương cho nhân viên cũng còn khó khăn.May mắn là không phải mất chi phí thuê mặt bằng nếu không cũng khó trụ đỡ qua giai đoạn này. Tạm thời, cửa hàng phải cắt cử nhân sự trực bán hàng qua mạng, sử dụng nền tảng số của trang mạng Foody, Now và Grabfood...
Mặc dù, doanh thu có thể thấp hơn bán trực tiếp nhưng cũng là kênh bán hàng khá hiệu quả và giúp thúc đẩy doanh số trong ngày tăng cao hơn so với trước thời điểm tái dịch.
Chủ hãng thời trang Dark Town, chị Nguyễn Xuân cho biết, hiện tại, toàn bộ xưởng sản xuất và hoạt động kinh doanh của hãng đều được duy trì thông qua các nền tảng số và thương mại điện tử. Vừa quảng bá sản phẩm trên các trang như Sendo, Tiki, Lazada vừa kết hợp bán hàng livestream qua facebook nên doanh số đạt được trong ngày tăng cao đáng kể.Nhất là trong những ngày vừa qua, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trong khi Tết đến lại ngày càng cận kề và nhu cầu mua sắm quần áo đón Tết của các gia đình cũng tăng cao hơn thường lệ.
Doanh thu trong 3 ngày gần đây tăng từ 200- 300%/ngày. Cửa hàng cũng phải tăng số lượt livestream lên gấp đôi và số lượng đơn hàng cũng tăng cao đáng ngạc nhiên.
Do số lượng đơn hàng quá tải, ngoài nhân viên giao hàng của shop, Dark Town phải thuê thêm một số hãng vận chuyển như Ahamove, Giao hàng Tiết kiệm, Grab hay Viettel Post, Shopee...Mong muốn giao hàng đầy đủ, đúng hẹn và phí vận chuyển phải chăng là điều rất khó trong bối cảnh hiện nay, do sức ép của thị trường và thời điểm cận Tết nhưng phần lớn là do quan ngại về dịch bệnh..., chị Xuân cho biết thêm.
Đúng như phản ánh, nhân viên giao hàng Trần Bá Toản của hãng Ahamove cho biết, so với nhiều năm trước, Tết Nguyên đán 2021 có sự đột biến về lượng đơn giao nhận hàng. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch COVID-19 khiến người dân lo ngại ra đường mua sắm hay bán buôn.Cận Tết là những ngày đông vận đơn nhất và người vận chuyển (shipper) có những thời điểm phải làm thêm giờ tới 22h thậm chí là 23h đêm, tranh thủ để nhận thêm điểm thưởng từ nhà mạng. Phí vận chuyển (ship) trong đợt này cũng tăng cao hơn thường lệ, khoảng 20% nhưng vận đơn vẫn "nổ" liên tục không kịp nhận.
Dù dịch bệnh cũng là khiến cho hoạt động chuyển hàng sôi động và tăng trưởng hơn nhưng thực lòng không ai mong muốn tình hình này kéo dài. Chỉ xong dịch bệnh sớm được kiểm soát dịch bệnh, để người dân hưởng trọn dịp Tết Nguyên đán trong an lành và bình yên./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ là địa chỉ mua sắm online uy tín
16:09' - 21/01/2021
Ngày 21/1, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Liên minh chuyển đổi số DTS đã công bố ra mắt sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao.
-
Thị trường
Số lượng người đi mua sắm tại các cửa hàng ở Anh sụt giảm
07:27' - 12/01/2021
Do lệnh phong tỏa, số lượng người mua sắm trên khắp nước Anh so với tuần trước đó đã giảm 35% tại các trung tâm mua sắm, giảm 26% tại các đại lộ và 21,3% tại các khu vực bán lẻ.
-
Hàng hoá
Phát động Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm tại Đà Nẵng
17:08' - 24/12/2020
Chiều 24/12, tại Trung tâm thương mại Lotte Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Lễ phát động triển khai Chương trình Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm tại Đà Nẵng.
-
Hàng hoá
Thói quen mua sắm thời đại dịch làm thay đổi thị trường lao động Mỹ
09:31' - 05/12/2020
Sự thay đổi thói quen mua sắm thời đại dịch đã khiến thị trường lao động Mỹ thay đổi hoàn toàn.
-
Kinh tế Thế giới
Thế giới sẽ đón một mùa mua sắm cuối năm rất khác
09:06' - 01/12/2020
Doanh thu “khủng”, khách hàng đông và lợi nhuận lớn — mùa mua sắm dịp lễ cuối năm từ lâu luôn là một cơ hội làm ăn “béo bở” và được các doanh nghiệp rất chú trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ vẫn đứng vững trước áp lực kinh tế
14:47' - 25/04/2025
Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng nhẹ trong tuần qua, cho thấy thị trường lao động vẫn khá vững vàng bất chấp những bất ổn kinh tế do chính sách thương mại gây ra.
-
Thị trường
Gần 600 sản phẩm sữa giả: Ranh giới “mờ”, hệ lụy thật
10:34' - 25/04/2025
Sự thiếu rõ ràng trong phân loại, ranh giới mờ giữa các nhóm sản phẩm sữa đã tạo kẽ hở cho doanh nghiệp lợi dụng để lách quy trình cấp phép, tự công bố sản phẩm nhằm tránh kiểm định chặt chẽ.
-
Thị trường
Cuộc cạnh tranh mới trên thị trường bán lẻ Hàn Quốc
09:38' - 24/04/2025
Các nền tảng thương mại điện tử, siêu thị lớn, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc đã tăng cường đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống.
-
Thị trường
Dự báo nhu cầu giàn khoan dầu khí ở trong nước tăng nhờ loạt dự án lớn triển khai
07:44' - 24/04/2025
Năm 2025, nhu cầu giàn khoan dầu khí tại Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng nhờ sự quyết liệt triển khai loạt dự án dầu khí lớn .
-
Thị trường
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện phát triển hệ sinh thái blockchain và AI tại Việt Nam
21:49' - 23/04/2025
Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái công nghệ, bao gồm công nghệ chuỗi khối (blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI), Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng ở Đông Nam Á.
-
Thị trường
Thuế Mỹ "giáng đòn" vào ngành gạo Thái Lan
20:50' - 23/04/2025
Bà Daeng Donsingha, một nông dân Thái Lan, đã lo lắng cho gia đình chín người của mình khi giá gạo ở quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai này giảm trong năm nay, sau khi Ấn Độ nối lại xuất khẩu.
-
Thị trường
Indonesia từ chối đề nghị bán gạo cho Malaysia
18:23' - 23/04/2025
Indonesia đã từ chối lời đề nghị mua gạo từ Malaysia. Bộ trưởng Nông nghiệp giải thích rằng Indonesia chưa thể xuất khẩu gạo thời điểm này vì vẫn đang trong giai đoạn đảm bảo dự trữ trong nước.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4
13:39' - 23/04/2025
Từ 23/04 đến 06/05/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Siêu sale rực lửa” giảm giá đến 50%, đồng giá… với trên 5.000 sản phẩm dành cho khách hàng thành viên.
-
Thị trường
Nga hạ mạnh dự báo giá dầu Brent trong năm 2025
09:21' - 21/04/2025
Bộ Phát triển Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá trung bình của dầu Brent trong năm 2025 xuống còn 68 USD/thùng, giảm gần 17% so với mức 81,7 USD được đưa ra trong dự báo hồi tháng 9/2024.