Mua sắm trực tuyến "lên ngôi" dịp cận Tết
Các trung tâm siêu thị, chợ dân sinh trở nên vắng vẻ, thưa thớt khách tham quan, mua sắm.... dù chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán.
Những tưởng, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh theo đó mà ngưng trệ, song thực tế, người dân đã thích ứng rất nhanh bằng cách chuyển đổi việc mua sắm qua thương mại điện tử hay đặt hàng online. Nhờ đó, hoạt động logistics, ship hàng hoặc kinh doanh qua các nền tảng số cũng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Sản phẩm được bán qua mạng dễ gây bất ngờ nhất đối với khách hàng là hoa, cây cảnh trưng Tết. Chị Đoàn Thanh Hương, cư dân ngõ Thịnh Quang (quận Đống Đa) cho biết, sau 2 lần cất công lên chợ hoa Quảng Bá và vườn đào Nhật Tân không chọn được món đồ ưng ý, chị đã quyết định mua 1 cành đào và 1 chậu mai trắng qua 1 trang quảng cáo trên facebook. Khác với những nghi ngại thường thấy khi mua hàng qua mạng, lần này chị Hương đã chọn được cho gia đình món đồ trưng Tết rất đẹp với giá cả phải chăng.
Chị Hương bày tỏ: "Nếu không phải vì dịch bệnh, tôi cũng sẽ không mua hoa với cây cảnh qua mạng. Vì ngoài mục đích mua sắm thì đi chợ hoa cũng là 1 thú vui tao nhã của người Hà Thành. Gia đình tôi có họ hàng sống ở nước ngoài.
Năm nào cũng về Việt Nam trước Tết vài ngày để đi thăm thú chợ hoa, chùa chiền vãn cảnh và hưởng trọn vẹn không khí Tết cổ truyền của dân tộc. Mua hàng qua mạng có thể gặp nhiều rủi ro là điều tôi vẫn thường nghe. Nhưng trong hoàn cảnh dịch thế này, cũng không có phương án khác để lựa chọn. Mong mua bán gặp người có tâm thì cũng là được hưởng may mắn cho cả năm".
Chị Nguyễn Thúy Hiền, Chủ cửa hàng Phở Yến (phố Cửa Bắc) cho hay, cận Tết là mùa buôn bán kiếm ăn nhưng năm nay dịch bệnh khiến hàng quán nào cũng vắng vẻ, thưa thớt. Sau thông tin có lây nhiễm cộng đồng ở Hà Nội, cửa hàng trở nên vắng khách tới độ không bằng ngày thường. Doanh thu chỉ đủ trả lương cho nhân viên cũng còn khó khăn.
May mắn là không phải mất chi phí thuê mặt bằng nếu không cũng khó trụ đỡ qua giai đoạn này. Tạm thời, cửa hàng phải cắt cử nhân sự trực bán hàng qua mạng, sử dụng nền tảng số của trang mạng Foody, Now và Grabfood...
Mặc dù, doanh thu có thể thấp hơn bán trực tiếp nhưng cũng là kênh bán hàng khá hiệu quả và giúp thúc đẩy doanh số trong ngày tăng cao hơn so với trước thời điểm tái dịch.
Chủ hãng thời trang Dark Town, chị Nguyễn Xuân cho biết, hiện tại, toàn bộ xưởng sản xuất và hoạt động kinh doanh của hãng đều được duy trì thông qua các nền tảng số và thương mại điện tử. Vừa quảng bá sản phẩm trên các trang như Sendo, Tiki, Lazada vừa kết hợp bán hàng livestream qua facebook nên doanh số đạt được trong ngày tăng cao đáng kể.
Nhất là trong những ngày vừa qua, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trong khi Tết đến lại ngày càng cận kề và nhu cầu mua sắm quần áo đón Tết của các gia đình cũng tăng cao hơn thường lệ.
Doanh thu trong 3 ngày gần đây tăng từ 200- 300%/ngày. Cửa hàng cũng phải tăng số lượt livestream lên gấp đôi và số lượng đơn hàng cũng tăng cao đáng ngạc nhiên.
Do số lượng đơn hàng quá tải, ngoài nhân viên giao hàng của shop, Dark Town phải thuê thêm một số hãng vận chuyển như Ahamove, Giao hàng Tiết kiệm, Grab hay Viettel Post, Shopee...
Mong muốn giao hàng đầy đủ, đúng hẹn và phí vận chuyển phải chăng là điều rất khó trong bối cảnh hiện nay, do sức ép của thị trường và thời điểm cận Tết nhưng phần lớn là do quan ngại về dịch bệnh..., chị Xuân cho biết thêm.
Đúng như phản ánh, nhân viên giao hàng Trần Bá Toản của hãng Ahamove cho biết, so với nhiều năm trước, Tết Nguyên đán 2021 có sự đột biến về lượng đơn giao nhận hàng. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch COVID-19 khiến người dân lo ngại ra đường mua sắm hay bán buôn.
Cận Tết là những ngày đông vận đơn nhất và người vận chuyển (shipper) có những thời điểm phải làm thêm giờ tới 22h thậm chí là 23h đêm, tranh thủ để nhận thêm điểm thưởng từ nhà mạng. Phí vận chuyển (ship) trong đợt này cũng tăng cao hơn thường lệ, khoảng 20% nhưng vận đơn vẫn "nổ" liên tục không kịp nhận.
Dù dịch bệnh cũng là khiến cho hoạt động chuyển hàng sôi động và tăng trưởng hơn nhưng thực lòng không ai mong muốn tình hình này kéo dài. Chỉ xong dịch bệnh sớm được kiểm soát dịch bệnh, để người dân hưởng trọn dịp Tết Nguyên đán trong an lành và bình yên./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ là địa chỉ mua sắm online uy tín
16:09' - 21/01/2021
Ngày 21/1, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Liên minh chuyển đổi số DTS đã công bố ra mắt sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao.
-
Thị trường
Số lượng người đi mua sắm tại các cửa hàng ở Anh sụt giảm
07:27' - 12/01/2021
Do lệnh phong tỏa, số lượng người mua sắm trên khắp nước Anh so với tuần trước đó đã giảm 35% tại các trung tâm mua sắm, giảm 26% tại các đại lộ và 21,3% tại các khu vực bán lẻ.
-
Hàng hoá
Phát động Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm tại Đà Nẵng
17:08' - 24/12/2020
Chiều 24/12, tại Trung tâm thương mại Lotte Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Lễ phát động triển khai Chương trình Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm tại Đà Nẵng.
-
Hàng hoá
Thói quen mua sắm thời đại dịch làm thay đổi thị trường lao động Mỹ
09:31' - 05/12/2020
Sự thay đổi thói quen mua sắm thời đại dịch đã khiến thị trường lao động Mỹ thay đổi hoàn toàn.
-
Kinh tế Thế giới
Thế giới sẽ đón một mùa mua sắm cuối năm rất khác
09:06' - 01/12/2020
Doanh thu “khủng”, khách hàng đông và lợi nhuận lớn — mùa mua sắm dịp lễ cuối năm từ lâu luôn là một cơ hội làm ăn “béo bở” và được các doanh nghiệp rất chú trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Châu Á trở thành khách hàng mua dầu mỏ lớn nhất của Nga
17:44'
Theo hãng tin Bloomberg, châu Á đã lần đầu tiên vượt qua châu Âu để trở thành khách hàng mua dầu mỏ lớn nhất của Nga.
-
Thị trường
Gazprom tăng lượng khí đốt vận chuyển tới châu Âu qua Ukraine
17:08'
Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga cho biết lượng khí đốt mà tập đoàn này vận chuyển tới châu Âu thông qua Ukraine qua cửa khẩu Sudzha hiện ở mức 44,1 triệu mét khối.
-
Thị trường
Xúc tiến thương mại vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022
15:03'
Tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương năm 2022.
-
Thị trường
Hải Dương mở vườn thu hái vải xuất khẩu
12:06'
Sáng 29/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức lễ khai hội, mở vườn thu hái vải xuất khẩu năm 2022 và xuất khẩu các chuyến vải thiều đi các thị trường quốc tế với tổng sản lượng 150 tấn.
-
Thị trường
Khai mạc phiên chợ vải lai chín sớm tại Hưng Yên
14:18' - 28/05/2022
Sáng 28/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức khai mạc Phiên chợ vải lai chín sớm năm 2022.
-
Thị trường
Nam Phi - thị trường đầy tiềm năng cho hàng thủy, hải sản Việt Nam
09:00' - 28/05/2022
Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi với kim ngạch song phương bình quân hàng năm hơn 1,2 tỷ USD suốt 3 năm qua (2019-2021).
-
Thị trường
Định vị thương hiệu cho thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
20:03' - 27/05/2022
Xây dựng thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột là "Thành phố cà phê của thế giới" trên cơ sở thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột với các giá trị cốt lõi.
-
Thị trường
Nga tìm cách tăng sản lượng ngũ cốc phục vụ xuất khẩu
17:18' - 27/05/2022
Ngày 27/5, Nga cho biết nước này đang tìm cách tăng sản lượng ngũ cốc phục vụ xuất khẩu trong mùa vụ tới, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn thế giới ngày càng hiện rõ.
-
Thị trường
Kiểm soát thị trường phân bón như thế nào khi giá tăng mạnh?
16:59' - 27/05/2022
Gần đây, giá phân bón tăng mạnh do nguồn cung giảm đột ngột khiến một số đối tượng xấu lợi dụng tình hình để sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.