Mua sắm trực tuyến "lên ngôi" dịp cận Tết
Các trung tâm siêu thị, chợ dân sinh trở nên vắng vẻ, thưa thớt khách tham quan, mua sắm.... dù chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán.
Những tưởng, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh theo đó mà ngưng trệ, song thực tế, người dân đã thích ứng rất nhanh bằng cách chuyển đổi việc mua sắm qua thương mại điện tử hay đặt hàng online. Nhờ đó, hoạt động logistics, ship hàng hoặc kinh doanh qua các nền tảng số cũng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sản phẩm được bán qua mạng dễ gây bất ngờ nhất đối với khách hàng là hoa, cây cảnh trưng Tết. Chị Đoàn Thanh Hương, cư dân ngõ Thịnh Quang (quận Đống Đa) cho biết, sau 2 lần cất công lên chợ hoa Quảng Bá và vườn đào Nhật Tân không chọn được món đồ ưng ý, chị đã quyết định mua 1 cành đào và 1 chậu mai trắng qua 1 trang quảng cáo trên facebook. Khác với những nghi ngại thường thấy khi mua hàng qua mạng, lần này chị Hương đã chọn được cho gia đình món đồ trưng Tết rất đẹp với giá cả phải chăng. Chị Hương bày tỏ: "Nếu không phải vì dịch bệnh, tôi cũng sẽ không mua hoa với cây cảnh qua mạng. Vì ngoài mục đích mua sắm thì đi chợ hoa cũng là 1 thú vui tao nhã của người Hà Thành. Gia đình tôi có họ hàng sống ở nước ngoài.Năm nào cũng về Việt Nam trước Tết vài ngày để đi thăm thú chợ hoa, chùa chiền vãn cảnh và hưởng trọn vẹn không khí Tết cổ truyền của dân tộc. Mua hàng qua mạng có thể gặp nhiều rủi ro là điều tôi vẫn thường nghe. Nhưng trong hoàn cảnh dịch thế này, cũng không có phương án khác để lựa chọn. Mong mua bán gặp người có tâm thì cũng là được hưởng may mắn cho cả năm".
Chị Nguyễn Thúy Hiền, Chủ cửa hàng Phở Yến (phố Cửa Bắc) cho hay, cận Tết là mùa buôn bán kiếm ăn nhưng năm nay dịch bệnh khiến hàng quán nào cũng vắng vẻ, thưa thớt. Sau thông tin có lây nhiễm cộng đồng ở Hà Nội, cửa hàng trở nên vắng khách tới độ không bằng ngày thường. Doanh thu chỉ đủ trả lương cho nhân viên cũng còn khó khăn.May mắn là không phải mất chi phí thuê mặt bằng nếu không cũng khó trụ đỡ qua giai đoạn này. Tạm thời, cửa hàng phải cắt cử nhân sự trực bán hàng qua mạng, sử dụng nền tảng số của trang mạng Foody, Now và Grabfood...
Mặc dù, doanh thu có thể thấp hơn bán trực tiếp nhưng cũng là kênh bán hàng khá hiệu quả và giúp thúc đẩy doanh số trong ngày tăng cao hơn so với trước thời điểm tái dịch.
Chủ hãng thời trang Dark Town, chị Nguyễn Xuân cho biết, hiện tại, toàn bộ xưởng sản xuất và hoạt động kinh doanh của hãng đều được duy trì thông qua các nền tảng số và thương mại điện tử. Vừa quảng bá sản phẩm trên các trang như Sendo, Tiki, Lazada vừa kết hợp bán hàng livestream qua facebook nên doanh số đạt được trong ngày tăng cao đáng kể.Nhất là trong những ngày vừa qua, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trong khi Tết đến lại ngày càng cận kề và nhu cầu mua sắm quần áo đón Tết của các gia đình cũng tăng cao hơn thường lệ.
Doanh thu trong 3 ngày gần đây tăng từ 200- 300%/ngày. Cửa hàng cũng phải tăng số lượt livestream lên gấp đôi và số lượng đơn hàng cũng tăng cao đáng ngạc nhiên.
Do số lượng đơn hàng quá tải, ngoài nhân viên giao hàng của shop, Dark Town phải thuê thêm một số hãng vận chuyển như Ahamove, Giao hàng Tiết kiệm, Grab hay Viettel Post, Shopee...Mong muốn giao hàng đầy đủ, đúng hẹn và phí vận chuyển phải chăng là điều rất khó trong bối cảnh hiện nay, do sức ép của thị trường và thời điểm cận Tết nhưng phần lớn là do quan ngại về dịch bệnh..., chị Xuân cho biết thêm.
Đúng như phản ánh, nhân viên giao hàng Trần Bá Toản của hãng Ahamove cho biết, so với nhiều năm trước, Tết Nguyên đán 2021 có sự đột biến về lượng đơn giao nhận hàng. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch COVID-19 khiến người dân lo ngại ra đường mua sắm hay bán buôn.Cận Tết là những ngày đông vận đơn nhất và người vận chuyển (shipper) có những thời điểm phải làm thêm giờ tới 22h thậm chí là 23h đêm, tranh thủ để nhận thêm điểm thưởng từ nhà mạng. Phí vận chuyển (ship) trong đợt này cũng tăng cao hơn thường lệ, khoảng 20% nhưng vận đơn vẫn "nổ" liên tục không kịp nhận.
Dù dịch bệnh cũng là khiến cho hoạt động chuyển hàng sôi động và tăng trưởng hơn nhưng thực lòng không ai mong muốn tình hình này kéo dài. Chỉ xong dịch bệnh sớm được kiểm soát dịch bệnh, để người dân hưởng trọn dịp Tết Nguyên đán trong an lành và bình yên./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ là địa chỉ mua sắm online uy tín
16:09' - 21/01/2021
Ngày 21/1, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Liên minh chuyển đổi số DTS đã công bố ra mắt sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao.
-
Thị trường
Số lượng người đi mua sắm tại các cửa hàng ở Anh sụt giảm
07:27' - 12/01/2021
Do lệnh phong tỏa, số lượng người mua sắm trên khắp nước Anh so với tuần trước đó đã giảm 35% tại các trung tâm mua sắm, giảm 26% tại các đại lộ và 21,3% tại các khu vực bán lẻ.
-
Hàng hoá
Phát động Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm tại Đà Nẵng
17:08' - 24/12/2020
Chiều 24/12, tại Trung tâm thương mại Lotte Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Lễ phát động triển khai Chương trình Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm tại Đà Nẵng.
-
Hàng hoá
Thói quen mua sắm thời đại dịch làm thay đổi thị trường lao động Mỹ
09:31' - 05/12/2020
Sự thay đổi thói quen mua sắm thời đại dịch đã khiến thị trường lao động Mỹ thay đổi hoàn toàn.
-
Kinh tế Thế giới
Thế giới sẽ đón một mùa mua sắm cuối năm rất khác
09:06' - 01/12/2020
Doanh thu “khủng”, khách hàng đông và lợi nhuận lớn — mùa mua sắm dịp lễ cuối năm từ lâu luôn là một cơ hội làm ăn “béo bở” và được các doanh nghiệp rất chú trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
-
Thị trường
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:42' - 10/10/2025
Ngày 10/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan về truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
Thị trường
Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt
16:06' - 10/10/2025
Động thái này đã tạo ra nhiều tranh luận trong nội bộ Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt (EU).
-
Thị trường
Thuế quan Mỹ tác động mạnh đến xuất khẩu cà phê của Brazil
10:44' - 10/10/2025
Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, đã xuất đi 2,97 triệu bao cà phê Arabica trong tháng trước, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025 sẽ được triển khai đúng tiến độ
19:29' - 08/10/2025
Với thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh” Hội chợ mùa Thu 2025 dự kiến gồm 10 sảnh triển lãm với khoảng 3.000 gian hàng tiêu chuẩn.