Nhu cầu nhiên liệu máy bay của thế giới tăng kỷ lục

16:19' - 10/06/2024
BNEWS IATA cũng dự đoán lượng hành khách kỷ lục trong năm nay, trong đó các máy bay sẽ chật kín khách trở lại như thời kỳ trước dịch và sử dụng lượng nhiên liệu kỷ lục

 

Theo số liệu ngành do BloombergNEF tổng hợp, dự kiến có 10,5 triệu chuyến bay trên bầu trời trong quý III/2024. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng dự đoán lượng hành khách kỷ lục trong năm nay, trong đó các máy bay sẽ chật kín khách trở lại như thời kỳ trước dịch và sử dụng lượng nhiên liệu kỷ lục.

Đối với các nhà môi trường, xu hướng này sẽ khiến họ thất vọng vì nó sẽ kéo theo sự gia tăng đột biến lượng khí thải carbon và đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Tuy nhiên, đối với ngành dầu mỏ, sự hồi sinh này là một cú hích đáng hoan nghênh.

Du lịch quốc tế là lĩnh vực dự kiến sẽ chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ nhất. Năm 2024, du lịch quốc tế sẽ tăng 9,7%, với mức tăng lớn ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Số lượng chuyến bay quốc tế từ châu Á dự kiến tăng 23%, nhưng hầu hết số chuyến bay từ  các nơi khác cũng có mức tăng đáng kể.

Lãnh đạo các hãng hàng không cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến hầu hết các đội bay trên thế giới phải ngừng hoạt động cuối cùng cũng được vượt qua.

Theo IATA, ngành hàng không đã ghi nhận lợi nhuận trở lại vào năm 2023 và lưu lượng hành khách hàng không đã chạm mức kỷ lục của năm 2019 vào đầu năm 2024. Công ty cung cấp dữ liệu hàng không OAG cho biết, tổng năng lực vận chuyển hàng không toàn cầu trong quý II/2024 cao hơn 4% so với năm 2019.

 

Tuy nhiên, các hãng hàng không cảnh báo rằng lợi nhuận đang chịu sức ép từ việc chi phí tăng và sự cạnh tranh khi những mạng lưới đường bay được mở trở lại hoặc mở rộng.

Tại Singapore, một điểm trung chuyển khác giữa châu Á và phương Tây, lượng hành khách tại sân bay Changi trong ba tháng đầu năm 2024 đạt 16,5 triệu lượt khách hàng, vượt quá mức năm 2019. Nhu cầu bị dồn nén khiến Trung Quốc trở thành điểm đến hàng đầu trong quý I/2024, sau khi hai nước thực hiện thỏa thuận miễn thị thực 30 ngày.

Điều này cũng dẫn đến lượng hành khách kỷ lục tại các trung tâm vận chuyển đường dài quan trọng ở châu Á và Trung Đông. Chẳng hạn như sân bay quốc tế Dubai ghi nhận quý đông khách nhất từ trước đến nay trong ba tháng đầu năm 2024, với 23 triệu lượt khách hàng. Giám đốc điều hành của sân bay dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 91 triệu lượt khách hàng trong năm 2024.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Simon Warren tại công ty giao dịch dầu độc lập lớn nhất thế giới Vitol Group, các chuyến bay đường ngắn mới thực sự là động lực thúc đẩy sự phục hồi. Ông dự đoán nhu cầu nhiên liệu máy bay sẽ tăng 650.000 thùng mỗi ngày trong năm nay.

Ông Simon Warren cho hay nhu cầu nhiên liệu máy bay toàn cầu hiện đã quay trở lại mức trước đại dịch COVID-19, lần đầu tiên kể từ năm 2020. Sự phục hồi này chủ yếu do các hãng hàng không chuyên thực hiện các chuyến bay chặng ngắn. Nhiên liệu máy bay là động lực chính cho tăng trưởng nhu cầu dầu nói chung.

Các nhà giao dịch dầu đánh giá giá nhiên liệu máy bay thường so sánh giá nhiên liệu này với giá dầu diesel, một loại nhiên liệu tương đối giống nhau nhưng chiếm thị phần lớn hơn trong thị trường dầu mỏ toàn cầu. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, tại châu Âu, nhiên liệu máy bay đã được sử dụng nhiều lên kể từ tháng 3/2024, với bức tranh tương tự ở châu Á và Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục