Nhu cầu sôcôla dự kiến tăng bất chấp lạm phát
Tại Nhật Bản, giá cả các mặt hàng đang gia tăng có thể làm giảm nhu cầu tiêu dùng trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng tiền lương trì trệ. Tuy nhiên, sôcôla có thể là một ngoại lệ khi ngày Lễ tình nhân (Valentine) đang đến gần.
Giống như nhiều mặt hàng thực phẩm khác, giá sôcôla năm nay cao hơn, với các nguyên liệu sản xuất sôcôla như ca cao và đường đắt hơn do xu hướng lạm phát toàn cầu. Theo kết quả khảo sát, một thanh sôcôla có giá cao hơn khoảng 7% so với một năm trước đó. Đối với những người ưa chuộng sôcôla của các thương hiệu lớn ở nước ngoài, đồng yen Nhật yếu hơn đang khiến các sản phẩm nhập khẩu này trở nên đắt đỏ hơn. Nhu cầu sôcôla thường tăng vào tháng Hai ở Nhật Bản, khi nhiều phụ nữ mua sôcôla để làm quà tặng cho người họ yêu hoặc bạn bè trong ngày Valentine. Theo dữ liệu của chính phủ, chi tiêu trung bình của hộ gia đình cho sôcôla trong tháng này thường cao hơn, đạt khoảng 1.200 yen (khoảng 9 USD) trong hai năm gần đây ngay cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19, cao gần gấp đôi con số trong các tháng khác.Ngày càng có nhiều công ty đang tăng giá sản phẩm để bù đắp chi phí sản xuất ngày càng tăng. Giá tiêu dùng của Nhật Bản đã tăng 4% trong tháng 12/2022, tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ, gây áp lực lên Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ).
Cho đến nay, ngân hàng trung ương dường như không vội vàng hành động, vì họ cho rằng tình trạng tăng giá gần đây chủ yếu là do giá năng lượng, nguyên liệu thô và hàng hóa nhập khẩu cao hơn, một xu hướng mà ngân hàng tin rằng sẽ không kéo dài.
Cuối năm 2022, đồng yen đã giảm mạnh so với đồng USD, đẩy giá nhập khẩu cao hơn. Theo công ty nghiên cứu Teikoku Databank, có lo ngại rằng giá cả cao hơn có thể khiến người tiêu dùng lo lắng và cản trở chi tiêu của họ, trong khi tiêu dùng vốn là động lực chính của sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện tại, mọi người dường như vẫn đang háo hức thực hiện những dự định mà họ đã bỏ lỡ trong những năm đại dịch, như đi du lịch, ra ngoài ăn tối với bạn bè và tận hưởng các dịch vụ giải trí. Do đó, xu hướng tăng chi tiêu vào những "dịp đặc biệt" như ngày Valentine cũng là điều hiển nhiên.
Một nhân viên một siêu thị cho biết, số ca nhiễm COVID-19 đang giảm và mọi người đang ra ngoài nhiều hơn, và “chúng tôi đang bận rộn đáp ứng với nhu cầu rất cao đối với các mặt hàng liên quan đến ngày Valentine''. Các nhà kinh tế tại công ty chứng khoán Daiwa Securities phân tích, theo một cuộc khảo sát gần đây của chính phủ đối với những người có công việc nhạy cảm với xu hướng kinh tế hiện tại ở Nhật Bản, nhiều doanh nghiệp liên quan đến ngày Valentine có hoạt động kinh doanh gia tăng mạnh, trong khi các chỉ số kinh tế tổng thể cho thấy tình hình kinh tế đang xấu đi. Kota Suzuki, một nhà kinh tế tại Daiwa, cho biết nhu cầu dịch vụ dự kiến sẽ kéo dài trong một thời gian và mọi người dường như sẵn sàng chi tiêu vào những "dịp đặc biệt". Tuy vậy, thu nhập thực tế không tăng lên, nghĩa là với số tiền hạn chế, người dân sẽ tiếp tục lựa chọn những mặt hàng rẻ hơn và hạn chế mua những vật dụng lâu bền. Tuy nhiên, hiện tượng mà các nhà kinh tế học gọi là "chi tiêu dịp đặc biệt" sẽ diễn ra như thế nào vẫn là một câu hỏi mở. Truyền thống độc đáo của hầu hết phụ nữ là tặng sôcôla cho nam giới cũng có thể đang thay đổi.Trong một cuộc khảo sát gần đây, chưa đến 10% phụ nữ cho biết họ nhất định sẽ chuẩn bị sôcôla cho đồng nghiệp và những người khác, trong khi khoảng 70% phụ nữ được hỏi trong độ tuổi từ 15 đến 19 dự định tặng sôcôla cho bạn bè. Tỷ lệ phụ nữ dự định chi nhiều tiền hơn cho sôcôla và tỷ lệ phụ nữ nói rằng họ không mua sôcôla là như nhau trong cuộc khảo sát, do giá tăng.
Các nhà kinh tế đồng ý rằng tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ hơn là điều bắt buộc đối với Nhật Bản để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. Theo Chính phủ Nhật Bản, khoản tiết kiệm được gọi là "dư thừa" tích lũy trong thời kỳ đại dịch đã lên tới khoảng 64.000 tỷ yen, nhưng điều này chẳng giúp ích gì nhiều trong việc nâng cao chi tiêu của người tiêu dùng. Chuyên gia Suzuki lý giải, do lo lắng về tương lai, người dân có mong muốn tiết kiệm nhiều hơn./.- Từ khóa :
- socola
- sôcôla
- nhật bản
- valentine
- lễ tình nhân
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thị trường Valentine: Hoa tươi tăng giá, quà tặng đa dạng
16:33' - 12/02/2023
Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày Lễ Tình nhân 14/2, thị trường hoa tươi và quà tặng đã trở nên sôi động. Đó là các mặt hàng quà tặng như trang sức, mỹ phẩm, nước hoa, túi xách, giày dép, đồ lưu niệm…
-
Doanh nghiệp
Nhà bán lẻ "tung chiêu" kích cầu sức mua dịp Valentine 14/2
14:56' - 10/02/2023
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, các nhà bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh vẫn duy trì đa dạng hoạt động khuyến mãi, giảm giá, cũng như tung ra đa dạng chương trình kích cầu tiêu dùng.
-
Đời sống
Valentine 14/2 là ngày ai tặng quà ai?
12:06' - 10/02/2023
Valentine 2023 đã đến gần, nhiều người vẫn còn phân vân xem ai nên mua tặng quà ai? Nhưng điều này có thực cần thiết không khi nay 365 ngày chúng ta đều có thể nhận quà?
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tiêu hủy nhiều bao gạo và bao bì xâm phạm nhãn hiệu gạo ST25
12:57'
Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã giám sát việc loại bỏ và tiêu hủy yếu tố vi phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với hai hộ kinh doanh có hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu gạo ST25.
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới chấm dứt chuỗi tăng
12:24'
Nhóm nguyên liệu công nghiệp gây chú ý cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế khi có đến 7 trên 9 mặt hàng đồng loạt giảm giá, dẫn dắt xu hướng suy yếu của toàn thị trường.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày mai 12/6
08:02'
Tại kỳ điều hành ngày 12/6/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể tăng 0,9-1,8% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu vẫn neo gần đỉnh 7 tuần khi chờ "cú hích" từ thỏa thuận Mỹ-Trung
07:27'
Giá dầu phiên 10/6 duy trì gần mức cao nhất 7 tuần, khi thị trường chờ đợi những diễn biến mới từ các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Giá bạc thế giới bứt phá mạnh mẽ giữa cơn sốt nhu cầu
21:01' - 10/06/2025
Giá bạc trên thế giới đã chính thức vượt qua ngưỡng 36 USD/ounce, đánh dấu bước ngoặt lịch sử sau hơn một thập kỷ đi ngang.
-
Hàng hoá
Nhu cầu cao đẩy giá gạo toàn cầu tăng trong tháng Năm
18:48' - 10/06/2025
Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), giá các loại gạo thơm tăng cao và nhu cầu mạnh, cùng với những biến động tỷ giá hối đoái, đã đẩy giá gạo quốc tế tăng trong tháng Năm.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng chiều 10/6 nhờ kỳ vọng vào đàm phán Mỹ-Trung
16:22' - 10/06/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều 10/6 khi nhà đầu tư chờ đợi kết quả cuộc đàm phán Mỹ - Trung có thể giúp hạ nhiệt căng thẳng thương mại và cải thiện nhu cầu nhiên liệu.
-
Hàng hoá
Giá kim loại dẫn dắt đà tăng thị trường hàng hóa
10:50' - 10/06/2025
Giá kim loại quý tiếp đà tăng mạnh, đồng thời thiết lập thêm kỷ lục mới. Trong khi đó, giá hai mặt hàng cà phê cũng quay đầu phục hồi. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,2% lên mức 2.233 điểm.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc cao kỷ lục
10:21' - 10/06/2025
Tháng trước, lượng đậu tương nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục khi thu mua khối lượng lớn chủ yếu từ Brazil trước lo ngại cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể đẩy giá tăng cao hơn.