Nhu cầu tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu tăng trong những tuần gần đây
Các nhà phân tích và nhà xuất khẩu cho biết các dịch vụ tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong năm nay, tạo thuận lợi cho thương mại nước ngoài trong bối cảnh Trung Quốc đang nâng cấp ngành này và ngày càng có nhiều công ty tìm kiếm hướng đi hiệu quả hơn để tránh những bất ổn địa chính trị.
Việc các hãng vận tải biển trên thế giới tránh đi qua kênh đào Suez đã ảnh hưởng đến thương mại Trung Quốc - châu Âu và gây áp lực lên chi phí hoạt động của doanh nghiệp hai bên. Các đơn đặt hàng tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu đã tăng trong những tuần gần đây.
Do các tàu chở container tránh đi qua kênh đào Suez và chuyển hướng đi qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi khiến chi phí nhiên liệu tăng lên và thời gian vận chuyển kéo dài, kéo theo đó là lịch trình giao hàng cũng chậm trễ theo.
Tất cả các toa tàu chở hàng trên tuyến dịch vụ Nghĩa Ô-Madrid đã được đặt kín chỗ trong tháng 1/2024, trong đó có nhiều nhà xuất khẩu đã giữ chỗ từ tháng 12/2023. Giám đốc bộ phận phát triển kinh doanh của Tập đoàn Dịch vụ Thương mại YXE Chen Kaifeng cho biết trước đây, khách hàng sẽ đặt container hai tuần trước khi khởi hành. Tập đoàn có trụ sở tại Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu nối Nghĩa Ô với Madrid, Tây Ban Nha.
Ông Chen cho biết giá cước vận tải cũng tăng vọt từ 10 đến 20% trong tháng 1/2024 so với tháng trước đó, do nhu cầu tăng. Ông cho biết thêm sau mùa vận chuyển cao điểm trong tháng Mười, tháng Một cũng được coi là mùa cao điểm “nhỏ”. Ngoài ra, các nhà cung cấp Trung Quốc đang nỗ lực sắp xếp các chuyến hàng trước kỳ nghỉ lễ mùa Xuân trong tháng 2/2024.
Nhà nghiên cứu tại Liên đoàn logistics và mua hàng Trung Quốc tại Bắc Kinh, ông Zhou Zhicheng, cho biết cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong những năm gần đây đã có sự thay đổi, tập trung sang các mặt hàng có giá trị cao như điện thoại thông minh, xe cộ, phụ tùng ô tô, máy tính và linh kiện điện tử cao cấp.
Điều này đã dẫn đến nhu cầu về các phương thức vận chuyển nhanh hơn so với dịch vụ vận tải biển ngày càng tăng. Ông Li Ke, một quan chức tại chi nhánh Thanh Bạch Giang của Hải quan Thành Đô cho biết, một số sản phẩm, như máy tính và giày dép, hiện đang được chuyển hướng sang tuyến đường sắt.
Theo dữ liệu mới nhất từ Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc, trong năm 2023, số lượng chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu hoạt động đạt 17.000 chuyến, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước đó. Bắt đầu từ giữa tháng 12/2023, cước vận tải đường biển toàn cầu đã tăng đáng kể do lo ngại về an ninh ở khu vực Biển Đỏ.Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô và thiết bị gia dụng của Trung Quốc và nước ngoài đều quan tâm đến việc vận chuyển sản phẩm hàng hóa bằng tàu chở hàng, ông Li cho biết các chỗ/vị trí trên các chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu khởi hành từ Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, trong tháng 1/2024 đã được đặt kín.
Dữ liệu từ Hải quan Thành Đô cho thấy, trong năm 2023, số lượng chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu xuất phát từ Thành Đô đã vượt trên 2.400 chuyến, với hàng hóa vận chuyển có tổng trọng lượng 1,19 triệu tấn và tổng giá trị hàng hóa đạt 46,39 tỷ NDT (6,46 tỷ USD), cả hai đều là mức cao kỷ lục.Theo Hải quan Nam Kinh, Giang Tô, một trung tâm xuất khẩu quan trọng khác, đã chứng kiến số lượng chuyến tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu xuất phát từ các thành phố trong tỉnh tăng lên 2.123 chuyến với giá trị hàng hóa là 30,32 tỷ NDT trong năm 2023, tăng lần lượt 7,6% và 8,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Cước phí vận tải hàng không có thể tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ
15:24' - 17/01/2024
Những cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ không chỉ làm tăng cước phí vận tải biển, mà còn có thể đẩy phí vận tải hàng không tăng theo do gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu.
-
DN cần biết
Nhiều công ty vận tải biển lớn của Nhật Bản dừng hành trình qua Biển Đỏ
15:13' - 17/01/2024
Ba công ty vận tải lớn của Nhật Bản ngày 17/1 cho biết đã tạm dừng hoạt động trên các tuyến đường qua khu vực Biển Đỏ do lo ngại về các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen.
-
Kinh tế Thế giới
Tàu chở hàng của Hy Lạp trúng tên lửa ở ngoài khơi Yemen
20:41' - 16/01/2024
Công ty quản lý nguy cơ hàng hải Ambrey của Anh cho biết ngày 16/1, một tàu chở hàng của Hy Lạp đã trúng tên lửa ở ngoài khơi Yemen, sau một loạt vụ tấn công của lực lượng Houthi tại Biển Đỏ.
-
Doanh nghiệp
Hãng Nippon Yusen của Nhật Bản tạm dừng các chuyến tàu đi qua Biển Đỏ
20:22' - 16/01/2024
Đây là hãng vận tải mới nhất ngừng đi qua Biển Đỏ theo khuyến cáo do Lực lượng Hàng hải Liên hợp do Mỹ chỉ huy đưa ra sau khi Mỹ và Anh không kích các vị trí của phong trào Houthi tại Yemen
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Biện pháp ứng phó tại một số nước châu Á
13:02'
Ngày 9/4, một số quốc gia châu Á đã có những động thái mới nhằm ứng phó với các biện pháp thuế quan của Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Nhìn lại 7 ngày "địa chấn" thương mại toàn cầu
12:59'
Chỉ trong vòng một tuần, thế giới chứng kiến những diễn biến chóng mặt trên mặt trận thương mại toàn cầu, khởi nguồn từ quyết định áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: EU thông qua các biện pháp trả đũa đầu tiên
12:59'
Ngày 9/4, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các biện pháp đầu tiên đáp trả kế hoạch áp thuế trước đó của Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Anh tiếp tục đàm phán thỏa thuận thương mại với Mỹ
10:43'
Chính phủ Anh sẽ “bình tĩnh và điềm tĩnh” tiếp tục đàm phán với Mỹ về thỏa thuận thương mại sau khi Tổng thống Donald Trump tạm dừng áp thuế trong 90 ngày đối với hơn 75 đối tác thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
Nhìn lại "thương chiến" Mỹ - Trung 2018
10:36'
Thương chiến Mỹ - Trung 2018 khởi đầu vào ngày vào ngày 22/3/2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 50 tỷ đô la Mỹ cho hàng hóa Trung Quốc
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập sẽ thoái vốn nhà nước để thúc đẩy khu vực tư nhân
10:21'
Theo Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly, nước này sẽ chào bán cổ phần tại một số công ty do quân đội sở hữu trên sàn giao dịch chứng khoán, để thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào nền kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ vẫn kỳ vọng ByteDance bán Tiktok cho công ty không thuộc Trung Quốc
09:50'
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thương vụ tiềm năng mua TikTok tại Mỹ vẫn đang được đàm phán và ông kỳ vọng ByteDance sẽ bán Tiktok cho công ty không thuộc Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Hàn Quốc vẫn bị ảnh hưởng dù Mỹ hoãn thuế đối ứng
09:22'
Nền kinh tế Hàn Quốc vẫn sẽ chịu những tác động nhất định dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định hoãn áp thuế đối ứng 90 ngày đối với các đối tác đang tìm cách đàm phán với Washington.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Dư luận tại Mỹ về quyết định hoãn thuế của Tổng thống D. Trump
08:21'
Dư luận bên trong nước Mỹ đã có những phản ứng tích cực sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố hoãn áp thuế đối ứng trong 90 ngày đối với hơn 75 đối tác thương mại không trả đũa Mỹ.