Nhu cầu tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu tăng trong những tuần gần đây

16:03' - 17/01/2024
BNEWS Dịch vụ tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong năm nay, tạo thuận lợi cho thương mại nước ngoài trong bối cảnh Trung Quốc đang nâng cấp ngành này.

Các nhà phân tích và nhà xuất khẩu cho biết các dịch vụ tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong năm nay, tạo thuận lợi cho thương mại nước ngoài trong bối cảnh Trung Quốc đang nâng cấp ngành này và ngày càng có nhiều công ty tìm kiếm hướng đi hiệu quả hơn để tránh những bất ổn địa chính trị.

 

Việc các hãng vận tải biển trên thế giới tránh đi qua kênh đào Suez đã ảnh hưởng đến thương mại Trung Quốc - châu Âu và gây áp lực lên chi phí hoạt động của doanh nghiệp hai bên. Các đơn đặt hàng tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu đã tăng trong những tuần gần đây.

Do các tàu chở container tránh đi qua kênh đào Suez và chuyển hướng đi qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi khiến chi phí nhiên liệu tăng lên và thời gian vận chuyển kéo dài, kéo theo đó là lịch trình giao hàng cũng chậm trễ theo.

Tất cả các toa tàu chở hàng trên tuyến dịch vụ Nghĩa Ô-Madrid đã được đặt kín chỗ trong tháng 1/2024, trong đó có nhiều nhà xuất khẩu đã giữ chỗ từ tháng 12/2023. Giám đốc bộ phận phát triển kinh doanh của Tập đoàn Dịch vụ Thương mại YXE Chen Kaifeng cho biết trước đây, khách hàng sẽ đặt container hai tuần trước khi khởi hành. Tập đoàn có trụ sở tại Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu nối Nghĩa Ô với Madrid, Tây Ban Nha.

Ông Chen cho biết giá cước vận tải cũng tăng vọt từ 10 đến 20% trong tháng 1/2024 so với tháng trước đó, do nhu cầu tăng. Ông cho biết thêm sau mùa vận chuyển cao điểm trong tháng Mười, tháng Một cũng được coi là mùa cao điểm “nhỏ”. Ngoài ra, các nhà cung cấp Trung Quốc đang nỗ lực sắp xếp các chuyến hàng trước kỳ nghỉ lễ mùa Xuân trong tháng 2/2024.

Nhà nghiên cứu tại Liên đoàn logistics và mua hàng Trung Quốc tại Bắc Kinh, ông Zhou Zhicheng, cho biết cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong những năm gần đây đã có sự thay đổi, tập trung sang các mặt hàng có giá trị cao như điện thoại thông minh, xe cộ, phụ tùng ô tô, máy tính và linh kiện điện tử cao cấp.

Điều này đã dẫn đến nhu cầu về các phương thức vận chuyển nhanh hơn so với dịch vụ vận tải biển ngày càng tăng. Ông Li Ke, một quan chức tại chi nhánh Thanh Bạch Giang của Hải quan Thành Đô cho biết, một số sản phẩm, như máy tính và giày dép, hiện đang được chuyển hướng sang tuyến đường sắt.

Theo dữ liệu mới nhất từ Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc, trong năm 2023, số lượng chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu hoạt động đạt 17.000 chuyến, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước đó. Bắt đầu từ giữa tháng 12/2023, cước vận tải đường biển toàn cầu đã tăng đáng kể do lo ngại về an ninh ở khu vực Biển Đỏ.

Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô và thiết bị gia dụng của Trung Quốc và nước ngoài đều quan tâm đến việc vận chuyển sản phẩm hàng hóa bằng tàu chở hàng, ông Li cho biết các chỗ/vị trí trên các chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu khởi hành từ Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, trong tháng 1/2024 đã được đặt kín.

Dữ liệu từ Hải quan Thành Đô cho thấy, trong năm 2023, số lượng chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu xuất phát từ Thành Đô đã vượt trên 2.400 chuyến, với hàng hóa vận chuyển có tổng trọng lượng 1,19 triệu tấn và tổng giá trị hàng hóa đạt 46,39 tỷ NDT (6,46 tỷ USD), cả hai đều là mức cao kỷ lục.

Theo Hải quan Nam Kinh, Giang Tô, một trung tâm xuất khẩu quan trọng khác, đã chứng kiến số lượng chuyến tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu xuất phát từ các thành phố trong tỉnh tăng lên 2.123 chuyến với giá trị hàng hóa là 30,32 tỷ NDT trong năm 2023, tăng lần lượt 7,6% và 8,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục