Nhu cầu tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu tăng trong những tuần gần đây
Các nhà phân tích và nhà xuất khẩu cho biết các dịch vụ tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong năm nay, tạo thuận lợi cho thương mại nước ngoài trong bối cảnh Trung Quốc đang nâng cấp ngành này và ngày càng có nhiều công ty tìm kiếm hướng đi hiệu quả hơn để tránh những bất ổn địa chính trị.
Việc các hãng vận tải biển trên thế giới tránh đi qua kênh đào Suez đã ảnh hưởng đến thương mại Trung Quốc - châu Âu và gây áp lực lên chi phí hoạt động của doanh nghiệp hai bên. Các đơn đặt hàng tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu đã tăng trong những tuần gần đây.
Do các tàu chở container tránh đi qua kênh đào Suez và chuyển hướng đi qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi khiến chi phí nhiên liệu tăng lên và thời gian vận chuyển kéo dài, kéo theo đó là lịch trình giao hàng cũng chậm trễ theo.
Tất cả các toa tàu chở hàng trên tuyến dịch vụ Nghĩa Ô-Madrid đã được đặt kín chỗ trong tháng 1/2024, trong đó có nhiều nhà xuất khẩu đã giữ chỗ từ tháng 12/2023. Giám đốc bộ phận phát triển kinh doanh của Tập đoàn Dịch vụ Thương mại YXE Chen Kaifeng cho biết trước đây, khách hàng sẽ đặt container hai tuần trước khi khởi hành. Tập đoàn có trụ sở tại Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu nối Nghĩa Ô với Madrid, Tây Ban Nha.
Ông Chen cho biết giá cước vận tải cũng tăng vọt từ 10 đến 20% trong tháng 1/2024 so với tháng trước đó, do nhu cầu tăng. Ông cho biết thêm sau mùa vận chuyển cao điểm trong tháng Mười, tháng Một cũng được coi là mùa cao điểm “nhỏ”. Ngoài ra, các nhà cung cấp Trung Quốc đang nỗ lực sắp xếp các chuyến hàng trước kỳ nghỉ lễ mùa Xuân trong tháng 2/2024.
Nhà nghiên cứu tại Liên đoàn logistics và mua hàng Trung Quốc tại Bắc Kinh, ông Zhou Zhicheng, cho biết cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong những năm gần đây đã có sự thay đổi, tập trung sang các mặt hàng có giá trị cao như điện thoại thông minh, xe cộ, phụ tùng ô tô, máy tính và linh kiện điện tử cao cấp.
Điều này đã dẫn đến nhu cầu về các phương thức vận chuyển nhanh hơn so với dịch vụ vận tải biển ngày càng tăng. Ông Li Ke, một quan chức tại chi nhánh Thanh Bạch Giang của Hải quan Thành Đô cho biết, một số sản phẩm, như máy tính và giày dép, hiện đang được chuyển hướng sang tuyến đường sắt.
Theo dữ liệu mới nhất từ Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc, trong năm 2023, số lượng chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu hoạt động đạt 17.000 chuyến, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước đó. Bắt đầu từ giữa tháng 12/2023, cước vận tải đường biển toàn cầu đã tăng đáng kể do lo ngại về an ninh ở khu vực Biển Đỏ.Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô và thiết bị gia dụng của Trung Quốc và nước ngoài đều quan tâm đến việc vận chuyển sản phẩm hàng hóa bằng tàu chở hàng, ông Li cho biết các chỗ/vị trí trên các chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu khởi hành từ Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, trong tháng 1/2024 đã được đặt kín.
Dữ liệu từ Hải quan Thành Đô cho thấy, trong năm 2023, số lượng chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu xuất phát từ Thành Đô đã vượt trên 2.400 chuyến, với hàng hóa vận chuyển có tổng trọng lượng 1,19 triệu tấn và tổng giá trị hàng hóa đạt 46,39 tỷ NDT (6,46 tỷ USD), cả hai đều là mức cao kỷ lục.Theo Hải quan Nam Kinh, Giang Tô, một trung tâm xuất khẩu quan trọng khác, đã chứng kiến số lượng chuyến tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu xuất phát từ các thành phố trong tỉnh tăng lên 2.123 chuyến với giá trị hàng hóa là 30,32 tỷ NDT trong năm 2023, tăng lần lượt 7,6% và 8,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Cước phí vận tải hàng không có thể tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ
15:24' - 17/01/2024
Những cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ không chỉ làm tăng cước phí vận tải biển, mà còn có thể đẩy phí vận tải hàng không tăng theo do gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu.
-
DN cần biết
Nhiều công ty vận tải biển lớn của Nhật Bản dừng hành trình qua Biển Đỏ
15:13' - 17/01/2024
Ba công ty vận tải lớn của Nhật Bản ngày 17/1 cho biết đã tạm dừng hoạt động trên các tuyến đường qua khu vực Biển Đỏ do lo ngại về các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen.
-
Kinh tế Thế giới
Tàu chở hàng của Hy Lạp trúng tên lửa ở ngoài khơi Yemen
20:41' - 16/01/2024
Công ty quản lý nguy cơ hàng hải Ambrey của Anh cho biết ngày 16/1, một tàu chở hàng của Hy Lạp đã trúng tên lửa ở ngoài khơi Yemen, sau một loạt vụ tấn công của lực lượng Houthi tại Biển Đỏ.
-
Doanh nghiệp
Hãng Nippon Yusen của Nhật Bản tạm dừng các chuyến tàu đi qua Biển Đỏ
20:22' - 16/01/2024
Đây là hãng vận tải mới nhất ngừng đi qua Biển Đỏ theo khuyến cáo do Lực lượng Hàng hải Liên hợp do Mỹ chỉ huy đưa ra sau khi Mỹ và Anh không kích các vị trí của phong trào Houthi tại Yemen
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ khởi động điều tra thương mại mới đối với Trung Quốc
15:00'
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi động quy trình điều tra thương mại mới, mở đường cho việc áp đặt thêm các mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Canada tìm cách hạ nhiệt căng thẳng thương mại với Mỹ
14:30'
Chính phủ và các lãnh đạo địa phương Canada ngày 24/10 đã lên tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chấm dứt “mọi cuộc đàm phán thương mại” với nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Tình trạng đóng cửa chính phủ tiếp tục kéo dài
14:07'
Đợt đóng cửa chính phủ liên bang lâu thứ hai trong lịch sử nước Mỹ nhiều khả năng sẽ còn kéo dài ít nhất đến hết cuối tuần này.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ khởi động quy trình điều tra thương mại mới nhắm vào Trung Quốc
14:06'
Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa khởi động quy trình điều tra thương mại mới, mở đường cho việc áp đặt thêm các mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động kinh doanh của Eurozone đạt mức cao nhất trong 17 tháng qua
06:30'
Hoạt động kinh doanh Eurozone tháng 10 đạt mức cao nhất từ đầu năm 2023, nhờ đà phục hồi của Đức, song tăng trưởng vẫn bị kìm hãm bởi suy giảm kéo dài tại Pháp.
-
Kinh tế Thế giới
"Điều khoản linh hoạt": Điều kiện cho thỏa thuận khí hậu của EU
21:29' - 24/10/2025
Trước hội nghị COP30 tại Brazil, EU chạy đua thống nhất mục tiêu cắt giảm khí thải cho thập kỷ tới, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và cam kết khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại với Mỹ
16:21' - 24/10/2025
Ngày 24/10, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết Bắc Kinh và Washington có thể tìm ra cách giải quyết các mối quan ngại của nhau.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN nỗ lực hoàn tất việc ký Thỏa thuận khung kinh tế số
11:56' - 24/10/2025
Tại phiên họp đặc biệt của AECC về Thỏa thuận khung kinh tế số ASEAN, Malaysia kêu gọi các nước thành viên tăng cường hợp tác và đưa ra định hướng chiến lược để hoàn thành DEFA vào năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
EU đặt điều kiện cho mục tiêu khí hậu 2040
11:28' - 24/10/2025
Liên minh châu Âu (EU) đang thúc đẩy mục tiêu cắt giảm 90% lượng phát thải ròng khí nhà kính vào năm 2040, nhằm đưa khối này đi đúng lộ trình đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN