Nhu cầu thế chấp mua nhà ở Mỹ giảm mạnh

14:21' - 21/07/2022
BNEWS Theo CNBC ngày 20/7, lạm phát và lãi suất tăng cao đang tác động đến người tiêu dùng Mỹ và đè nặng lên thị trường nhà đất.
Theo dữ liệu của Hiệp hội Ngân hàng Mỹ, nhu cầu thế chấp đã giảm hơn 6% so với tuần trước nữa, chạm mức thấp nhất kể từ năm 2000. Số đơn đăng ký thế chấp đã giảm 7% trong tuần và thấp hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Sức mua nhà giảm đáng kể do người mua phải đối mặt với giá cao, lãi suất đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm 2022.

Theo giới chuyên gia kinh tế, hoạt động mua nhà giảm đối với cả các khoản vay thông thường và khoản vay của chính phủ do triển vọng kinh tế suy yếu, lạm phát cao và những thách thức liên tục về khả năng chi trả đang tác động đến nhu cầu của người mua.

 
Trong tuần trước, lãi suất thế chấp tăng trở lại sau 3 tuần giảm nhẹ. Lãi suất cho các khoản thế chấp có lãi suất cố định 30 năm tăng từ 5,74% lên 5,82%. Nhu cầu tái cấp vốn giảm 4% trong tuần và thấp hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Các đơn đăng ký tái cấp vốn cũng ở mức thấp nhất trong 22 năm qua.

Các ngân hàng và người cho vay đặt lãi suất đối với thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô, cho vay lãi suất có thể điều chỉnh và các sản phẩm tín dụng ngắn hạn khác mà họ cung cấp dựa trên phạm vi lãi suất cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Khi Fed tăng lãi suất, lãi suất đối với các sản phẩm đó cũng tăng lên và khiến người tiêu dùng phải chịu chi phí đi vay cao hơn.

Trong khi lãi suất thế chấp không bị ràng buộc trực tiếp với phạm vi lãi suất cơ bản của Fed, chúng cũng sẽ tiếp tục tăng. Các ngân hàng và người cho vay ấn định lãi suất cho các khoản thế chấp và các khoản cho vay dài hạn khác dựa trên lợi tức trái phiếu Mỹ. Lãi suất thắt chặt hơn cũng có xu hướng làm giảm giá cổ phiếu và giá nhà ở, điều này có thể thúc đẩy các hộ gia đình giàu có cắt giảm chi tiêu hoặc tăng cường tiết kiệm để bù đắp. Doanh số bán nhà đã giảm mạnh vào năm 2022 sau hai năm tăng trưởng mạnh do tỷ lệ thế chấp tăng.

Lãi suất thế chấp không thay đổi nhiều trong tuần này, nhưng có thể sẽ sớm thay đổi do sự biến động của thị trường trái phiếu đang ngày càng tăng. Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong tuần tới và các ngân hàng trung ương khác cũng đang thực hiện hành động tương tự để chống lại lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục