Những bước tiến dài của cổ phiếu Nvidia

16:33' - 03/06/2024
BNEWS Giới quan sát cho hay chỉ cần một đợt tăng giá khác - ở mức hơn 9% một chút là Nvidia có thể san bằng khoảng cách với nhà sản xuất iPhone.

Nhà thiết kế chip Nvidia Corp đang từng bước tiến gần tới khả năng vượt qua Apple Inc. để trở thành công ty có giá trị lớn thứ hai thế giới tính theo vốn hóa thị trường, với khoảng cách giữa hai công ty thu hẹp xuống còn hơn 250 tỷ USD một chút.

 

Khi thị trường đóng cửa vào thứ Sáu tuần trước (31/5), cổ phiếu của Nvidia giảm xuống 0,78% ở mức 1.096,33 USD/cổ phiếu, trong khi cổ phiếu của Apple tăng 0,50% lên 192,25 USD. Ở mức giá đó, vốn hóa thị trường của Nvidia đạt 2.690 tỷ USD, trong khi của Apple là 2.940 tỷ USD.

Vào đầu năm 2024, giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia là 1.180 tỷ USD trong khi của Apple là 2.840 tỷ USD.

Giới quan sát cho hay chỉ cần một đợt tăng giá khác - ở mức hơn 9% một chút là Nvidia có thể san bằng khoảng cách với nhà sản xuất iPhone. Giả sử cổ phiếu của Apple không thay đổi, giá cổ phiếu của Nvidia sẽ cần chạm mức 1.198 USD để trở thành công ty có giá trị thứ hai trên thế giới.

Mục tiêu trên hoàn toàn có thể thành hiện thực. Dựa trên dự báo từ 40 nhà phân tích Phố Wall về mục tiêu giá trong 12 tháng tới cho Nvidia, cổ phiếu của hãng có thể đạt mức trung bình là 1.197,64 USD (tương đương mức tăng 9,24% so với mức giá đóng cửa gần nhất) với một số dự báo có thể đạt mức cao tới 1.400 USD (tăng 28%).

Cổ phiếu Apple đã biến động với tốc độ quá chậm so với Nvidia: cổ phiếu của hãng chỉ tăng 3,6% trong năm tháng đầu năm 2024. Trong khi đó, đà tăng trưởng của cổ phiếu Nvidia diễn ra khá nhanh chóng và bền vững - các nhà đầu tư của công ty đã tận hưởng mức tăng giá tới 127% trong năm tháng qua.

Khoản đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu Nvidia hồi đầu năm giờ đây sẽ có giá trị 2.275 USD, trong khi khoản đầu tư tương tự vào Apple chỉ có giá trị 1.036 USD.

Có phải Apple đang tụt lại phía sau?

Năm 2024 cho đến nay vẫn là một năm không mấy thành công đối với Apple trên thị trường chứng khoán. “Táo khuyết” đã mất vị trí dẫn đầu cho Microsoft vào tháng Một và có thể sớm tụt xuống vị trí thứ 3 nếu Nvidia duy trì đà tăng trưởng.

Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng ở Trung Quốc và việc thiếu chiến lược tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) cho iPhone cũng như các sản phẩm khác đã góp phần khiến hiệu suất của cổ phiếu Apple sụt giảm. Đà tăng của mã cổ phiếu này cũng thấp hơn đáng kể đà tăng của chỉ số Nasdaq, vốn đã tăng hơn 13% tính từ đầu năm 2024 đến nay.

Cùng với việc Nvidia ngày càng phát triển mạnh mẽ và vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích với kết quả quý I/2024 ấn tường, công ty hoàn toàn có thể vượt qua Apple.

Theo các nhà phân tích tại ngân hàng Morgan Stanley, đà tăng trưởng của Nvidia “không có dấu hiệu chậm lại” và “vẫn rất mạnh mẽ thông qua quá trình chuyển đổi sản phẩm”.

Tuy nhiên, đối với người dẫn chương trình tài chính “Mad Money” của hãng truyền hình CNBC Jim Cramer, câu hỏi không phải là liệu Nvidia có vượt qua Apple hay không: Ông thậm chí cho rằng nhà thiết kế chip này cũng có thể vượt qua Microsoft.

Theo ông Cramer, tiềm năng của Nvidia là rất lớn và các sản phẩm của họ ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cơ sở hạ tầng công nghệ. Điều đó giúp Nvidia có thể trở thành một công ty định hình lại tương lai của ngành công nghệ.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Nvidia có thể khiến một số người lo ngại về việc định giá là bong bóng bị thổi phồng. Nhưng nhà quản lý quỹ Louis Navellier lại nghĩ khác. Ông nói rằng rất khó để gọi đó là bong bóng vì hệ số giá trên lợi nhuận (P/E) của Nvidia thực tế đã giảm trong năm ngoái do tăng trưởng thu nhập luôn cao hơn dự báo của Phố Wall. Số liệu của hãng dịch vụ tài chính LSEG cho biết hệ số P/E của Nvidia hiện là 37, thấp hơn so với 48 cùng kỳ năm ngoái do lợi nhuận dự báo cao hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục về việc Nvidia đánh bại Apple. Chuyên gia Gene Munster của công ty quản lý tài chính Deepwater Asset Managementcho rằng các nhà đầu tư “phần lớn phủ nhận” về chiến lược AI của nhà sản xuất iPhone trước những thông báo dự kiến tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) sắp diễn ra từ ngày 10-14/6 tới. Ông tin tưởng rằng cổ phiếu Apple sẽ vượt trội hơn Nvidia trong năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục