Những cơn gió ngược với đồng bảng Anh trong năm 2024

06:30' - 03/01/2024
BNEWS Năm 2024, đồng bảng Anh được dự báo bị phủ bóng bởi một nền kinh tế đang suy yếu và những diễn biến xung quanh cuộc bầu cử sắp tới.
Đồng bảng Anh vừa có một năm khởi sắc nhất so với đồng USD kể từ năm 2017. Nhưng triển vọng trong năm 2024 của đồng tiền này lại bị phủ bóng bởi một nền kinh tế đang suy yếu và những diễn biến xung quanh cuộc bầu cử sắp tới.

Giới đầu tư đã quay lại với đồng bảng Anh sau khi đồng tiền này chạm mức thấp kỷ lục chỉ 16 tháng trước, trong bối cảnh kinh tế Anh khả quan hơn dự đoán, lạm phát dai dẳng khiến Ngân hàng trung ương Vương quốc Anh (BoE) có thể kéo dài chu kỳ nâng lãi suất, và sức hút của đồng USD giảm trước những đồn đoán cho rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất.

 
Đồng bảng hiện đang ở mức 1,28 USD đổi 1 bảng Anh. Đồng tiền của “xứ sở sương mù” đã tăng gần 6% trong năm ngoái so với đồng USD, qua đó trở thành đồng tiền có mức tăng cao thứ hai sau đồng franc Thụy Sỹ.

Dù điều này sẽ tạo nền tảng tốt để đồng bảng Anh bước vào năm 2024 với dự kiến có thể diễn ra bầu cử, nhưng các động lực thúc đẩy đà khởi sắc này đang dần mất đà. Đầu tiên là tác động từ sự chênh lệch về lãi suất đang yếu dần. Đây là yếu tố có ảnh hưởng lớn trên thị trường tiền tệ toàn cầu.

Bà Jane Foley, người đứng đầu về chiến lược tiền tệ của ngân hàng Rabobank, cho biết dù nhận định rằng BoE sẽ nới lỏng tiền tệ sau Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Fed đã thúc đẩy đồng bảng Anh, nhưng dự đoán này đang suy yếu trước các số liệu kinh tế mới nhất.

Lạm phát giá tiêu dùng của Anh đã giảm mạnh xuống 3,9% trong tháng 11, và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã được điều chỉnh giảm về mức tăng trưởng âm 0,1% trong quý III. Kinh tế Anh có thể đang suy thoái, và đây là nền kinh tế phục hồi yếu thứ hai sau đại dịch COVID-19 trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), sau Đức.

Số liệu này khiến giới giao dịch quay lại với dự đoán về khả năng BoE hạ lãi suất. Thị trường hiện đang dự đoán BoE sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng Năm, thay vì tháng Tám như dự đoán được đưa ra chỉ vài tuần trước.

Bên cạnh đó, đồng bảng Anh thường được xem là một “đồng tiền rủi ro” và có diễn biến cùng chiều với các tài sản rủi ro khác, điển hình nhất là chứng khoán. Sự gia tăng gần đây của đồng tiền này diễn ra khi chỉ số chứng khoán thế giới MSCI tiến lên các mức cao nhất trong hai năm qua.

Nhưng giờ đây khi giá trị cổ phiếu trên thị trường đã phần nào ở mức quá cao, một sự đảo chiều trên thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ là một nguy cơ khác với đồng bảng Anh.

Ông Dominic Bunning, người đứng đầu mảng nghiên cứu tiền tệ châu Âu của ngân hàng HSBC, cho biết sự khởi sắc của đồng bảng Anh từ mức 1,2 USD đổi 1 bảng Anh trong tháng 10 lên 1,27 USD đổi 1 bảng Anh trong tháng 11 hoàn toàn không phải do sự chênh lệch về lãi suất, mà sẽ dễ hiểu hơn khi đặt nó trong sự tương quan với thị trường chứng khoán.

Ông nhận định ở thời điểm này, động lực từ thị trường chứng khoán đối với đồng bảng Anh đang lớn hơn, nhưng ông tỏ ra nghi ngại về khả năng kéo dài của lực đẩy này. Chuyên gia này dự đoán đồng bảng Anh sẽ giảm về mức 1,2 USD đổi 1 bảng Anh trong năm nay do sự suy yếu kinh tế của Anh, tức giảm 6% từ mức hiện tại.

Ngoài ra, một cơn gió ngược khác với đồng bảng Anh là cuộc bầu cử của Anh. Bà Foley nhận định thời điểm bỏ phiếu của cuộc bầu cử có thể tác động đến đồng bảng Anh vì nó có thể ảnh hưởng đến lộ trình hạ lãi suất của BoE.

Tất nhiên, không phải tất cả đều dự đoán đồng bảng Anh sẽ suy yếu, mà sự bất ổn kinh tế toàn cầu sẽ có nghĩa là các dự đoán về đồng tiền này ít có sự đồng thuận hơn so với một năm trước. Chẳng hạn như ngân hàng Goldman Sachs vẫn tin rằng đồng bảng Anh sẽ tăng lên 1,35 USD đổi 1 bảng Anh trong 12 tháng tới, nhờ lực đẩy từ thị trường chứng khoán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục