Những cú lừa "lịch sử" trong ngày Cá tháng Tư

16:14' - 31/03/2023
BNEWS Những màn chơi khăm “thành công” nhất từ trước đến nay vào dịp Cá tháng Tư bạn đã biết chưa? Nếu chưa hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hãng thông tấn AP bị ăn "cá tháng tư"

Ai cũng biết AP là một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới. Nhưng vào năm 1983, Giáo sư lịch sử Joseph Boskin của Đại học Boston (Mỹ) đã lừa hãng này ngoạn mục khi “tiết lộ” với AP là ông đã có những phát hiện mới về nguồn gốc của ngày Cá tháng tư.

Với những giải thích, viện dẫn rất hàn lâm, Boskin đã khiến AP đăng nguyên bài về phát hiện mới ngay trong ngày Cá tháng tư, tưởng rằng mình đang đăng tin nghiêm túc.

Phim tài liệu nông dân Thụy Sỹ trồng mỳ Ý

Lời nói dối ồn ào và gây nhiều chú ý nhất trong ngày Cá tháng Tư xuất hiện trong một tập phim tài liệu mang tên Panorama của đài BBC phát sóng ngày 1/4/1957.

Chương trình nói về những người nông dân Thuỵ Sỹ đã có một vụ mùa thu hoạch mỳ spaghetti bội thu bởi mùa Đông năm đó không quá lạnh giá và loài mọt ngũ cốc bị tiêu diệt.

Trong đoạn phim cũng có hình ảnh buồn cười là người nông dân kéo sợi mì Ý từ trên cành cây xuống.

Hàng trăm khán giả xem truyền hình đã tin vào bản tin này và gọi đến BBC nhờ tư vấn cách trồng cây mỳ spaghetti.

BBC đã trả lời rằng: "Hãy gieo một cọng mỳ vào hộp chứa nước sốt cà chua và sau đó hãy... cầu nguyện để hi vọng điều tốt đẹp nhất sẽ đến". 

Thực tế chương trình chỉ là một trò đùa bởi hình ảnh cánh đồng lúa mì ở thung lũng Po xuất hiện trong đoạn phim là ở Italia chứ không phải ở Thuỵ Sỹ. 

Trước khi kết thúc chương trình, nhà đài cũng cho đăng dòng thông báo rằng chương trình này chỉ là một trò đùa ngày Cá tháng Tư mà thôi.

Dỡ bỏ Tháp Eiffel để xây sân vận động

Năm 1986, báo Le Parisien làm cho bạn đọc được một phen hoảng hồn vì đưa ra thông tin chính phủ Pháp quyết định dỡ bỏ tháp Eiffel. 

Sau khi dỡ bỏ, tháp sẽ được chuyển đến và dựng lại tại công viên Disneyland. Thay cho tháp sẽ là sân vận động dành cho Thế vận hội 1992.

 

Khách sạn trực thăng

Nhiều tờ báo đã đăng tải đoạn tin rất “bắt mắt” vào tháng 4 cách đây vài năm, rằng một công ty Mỹ đã chuyển đổi một chiếc trực thăng Mil V-12 của Liên Xô cũ thành một khách sạn trực thăng. 

Khách sạn bay tuyệt vời này sẽ được dùng cho các hoạt động thương mại. Và mặc dù nhiều người tin đó là sự thật, nhưng một phóng viên Anh đã nhận biết được đó chỉ là trò đùa. 

Anh chỉ ra các bức ảnh là sản phẩm của Photoshop và những người ở trong khách sạn trực thăng đó được đánh cắp từ các bức ảnh quảng cáo một khách sạn. 

Hơn nữa chỉ có 2 mẫu Mil V-12 trên thế giới bởi mẫu này không bao giờ được sản xuất hàng loạt.

Các hành tinh thẳng hàng làm giảm trọng lực

Hãng truyền thông nước Anh chưa bao giờ chịu dừng trong các trò chơi xỏ thiên hạ. 

Vào năm 1975, BBC Radio 2 dẫn lời một nhà thiên văn học nổi tiếng, Sir Patrick Moore bảo rằng do sự xếp thẳng hàng rất ngẫu nhiên và chưa từng có tiền lệ của hai hành tinh trong ngày 1/4, mọi người sẽ được trải nghiệm “cảm giác bồng bềnh lạ lùng”. 

Theo nhà thiên văn học uy tín này, nếu họ nhảy lên đúng ngay thời điểm ba hành tinh thẳng hàng thì họ sẽ trải nghiệm được một cảm giác lơ lửng trên không.

Lời “tiên tri” ép phê đến độ nhiều thính giả phản hồi với BBC rằng họ đã trải nghiệm cảm giác này. Chẳng hạn một phụ nữ bảo bà cùng 11 người bạn đã “lướt nhẹ trên ghế mà di chuyển quanh phòng”. BBC tất nhiên hào hứng đăng tải các “phản hồi dễ thương” này.

Bill Gates bị ám sát tại Los Angeles

Năm 2003, CNN đưa tin, Chủ tịch tập đoàn Microsoft William H. Gates III đã bị ám sát tại Los Angeles trong khi đang tham gia một sự kiện từ thiện được tổ chức tại MacArthur Park. 

Vị tỷ phú hàng đầu thế giới này đã bị trúng 2 phát đạn bắn từ khách sạch Park Plaza gần đó và nhanh chóng được đưa tới Trung tâm Y tế St. Vincent. 

Các bác sĩ thông báo Gate đã chết khi tới bệnh viện vào hồi 12h46 giờ chuẩn Thái Bình Dương.

Cảnh sát cho biết, kẻ giết người được xác định là Alek Hidell đã bị một nhân viên LAPD bắn gục trong tầng hầm khách sạn sau khi tên này làm bị thương một nhân viên khác. Hidell đã chết tại Trung tâm Y tế County-USC vào hồi 2h55 giờ PST do bị thương nặng.

Trong khi đó, hãng thông tấn BBC đã đăng bài mang tựa đề: "Trò chơi khăm Bill Gates đã ảnh hưởng tới thị trường Hàn Quốc". 

Bài báo cho biết, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc giảm thêm 1,5% - khoảng hơn 3 tỷ USD - sau khi đài truyền hình địa phương thông báo, Chủ tịch Microsoft Bill Gates đã bị ám sát.

Tin ông Gates bị ám sát đã đồng loạt được 3 kênh truyền hình MBC, YTN và SBS của Hàn Quốc đồng loạt đưa tin. Theo BBC, trên thực tế, thông tin đó là một trò lừa bịp lấy từ website CNN.

Ra mắt bánh dành cho người thuận tay trái

Một trò đùa “hiểm” khác là của hãng thức ăn nhanh Burger King vào năm 1998. Nhãn hàng đăng tải một quảng cáo cho biết họ sẽ cho ra mắt loại bánh chuyên phục vụ cho người thuận tay trái.

Loại bánh mới này về cơ bản vẫn giống với các loại bánh truyền thống của Burger King nhưng đồ kẹp giữa bánh sẽ được đảo ngược 180 độ để phù hợp với người thuận tay trái.

Sau quảng cáo trong ngày Cá tháng Tư này của Burger King, rất nhiều khách hàng đến ăn yêu cầu được thử loại bánh mới này, nhiều người còn đề nghị làm thêm loại bánh đặc biệt cho người thuận tay phải.

Sau đó Burger King đưa ra thông báo đây chỉ là một trò đùa trong ngày Cá tháng Tư khiến nhiều khách hàng hụt hẫng.

Google đưa ứng dụng Mic Drop vào Gmail trong ngày Cá tháng Tư

Các trò đùa “dị” nhất những năm gần đây thuộc về ông vua công nghệ Google. Năm 2014, Google “chơi khăm” người dùng bằng việc đảo ngược tên miền. Trên trang web có tên miền com.google, mọi thứ đều bị đảo ngược. 

Điều này đồng nghĩa với việc mọi thao tác tìm kiếm sẽ không theo trình tự thông thường và rất có thể khiến người dùng... phát cáu.

Năm sau đó, Google cũng chơi “chiêu dị” khi đưa ứng dụng Mic Drop vào Gmail trong ngày Cá tháng Tư. Theo đó, trong Gmail, cạnh nút “Reply” (Trả lời) có một nút ứng dụng mới tên “Mic Drop” thay thế cho nút “Send and Archive”. 

Mic Drop cũng có nghĩa là để trả lời email nhưng kèm theo một hình động là chú Minion đánh rơi mic. Hình ảnh này mang ý nghĩa như một lời từ chối, không đồng thuận. 

Với những email quan trọng như trả lời nhà tuyển dụng thì ấn nhầm Mic Drop quả là một thảm hoạ.

Chim cánh cụt bay tới Amazon tránh rét

Lại tiếp tục là một trò đùa của BBC khi kênh này phát một đoạn video về bầy chim cánh cụt biết bay vào đúng ngày 1/4/2008 và khẳng định rằng họ đã phát hiện ra loài này tại Đảo King George gần Nam Cực.

Người dẫn chương trình Terry Jones có mặt tại đây thậm chí còn tỏ ra như thật khi nói rằng: "Thay vì tụ tập nhau thành bầy để tự bảo vệ mình khỏi cái lạnh, chúng đã làm một điều không ngờ tới, điều mà không loài chim cánh cụt nào khác có thể làm", đó là bay hàng nghìn dặm tới rừng nhiệt đới Amazon.

Thực tế là các nhà làm phim đã sử dụng hình ảnh về những loài chim trông giống chim cánh cụt và bắt chước chuyển động của chúng để tạo ra hình ảnh về một loài mới được phát hiện.

Một ngày sau khi xuất hiện, đoạn video đã thu hút 100 nghìn lượt xem./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục