Những doanh nghiệp “chất lượng” đưa nông sản Việt Nam vào Nga
Bất chấp những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Triển lãm Quốc tế về thực phẩm, đồ uống và nguyên vật liệu sản xuất lần thứ 29 (Prodexpo-2022) diễn ra trong 1 tuần, từ ngày 7-11/2 tại Khu liên hợp triển lãm trung tâm "Expocentre" ở thủ đô Moskva của LB Nga đã thu hút sự tham gia của gần 2.700 doanh nghiệp từ 73 quốc gia, cùng hàng chục nghìn lượt khách thăm quan.
Điều này cho thấy tiềm năng cũng như sức hút của thị trường thực phẩm Nga. Do hoạt động đi lại giữa Việt Nam và Nga bị hạn chế, năm nay chỉ có một vài doanh nghiệp Việt Nam hiện diện tại triển lãm.
Tuy nhiên đó là những doanh nghiệp “chất lượng” có chỗ đứng, am hiểu thị trường, hoặc có hướng đi vững chắc, lâu dài để kinh doanh ở thị trường rộng lớn này.
Phóng viên TTXVN tại Nga dẫn lời ông Aleksander Akimov, Tổng Giám đốc tập đoàn Nafoods, cho biết "doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên chúng tôi ghé thăm là công ty Nafoods chuyên kinh doanh các mặt hàng hoa quả nhiệt đới sấy khô, đặc biệt là mặt hàng soài xấy khô tại Nga đã 4 năm với thương hiệu “King” nổi tiếng.
Hiện mỗi tháng, công ty này tiêu thụ tại thị trường Nga từ 10-15 container hàng hóa, nghĩa là từ 200-250 tấn. Sản phẩm hoa quả sấy khô của Nafoods rất đa dang, từ sản phẩm chủ lực xoài sấy khô cho tới vỏ bưởi, chanh leo, dừa, thanh long, mít sấy khô…
Ông Akimov nêu rõ “sản phẩm động lực của chúng tôi là xoài sấy khô. Chúng tôi không sợ khi nói chúng tôi đang dẫn đầu xu hướng mặt hàng soài sấy. Trước đây, chúng tôi cũng sản xuất sản phẩm này, nhưng không được người tiêu dùng biết tới. Còn khi thương hiệu King xuất hiện, cùng với xoài sấy, chúng tôi đã đem Việt Nam đến đây".
Cũng theo ông Akimov, hiện Nafoods đang phát triển ở tất cả các địa phương của Nga, không gian hậu Xô viết, có nghĩa là những nước thuộc Liên Xô trước kia và châu Âu.
Các sản phẩm của tập đoàn này đều có chất lượng tốt, tiêu thụ tốt, nên Nafoods đang nỗ lực để đạt tốc độ tăng trưởng cao, tuy nhiên khó khăn hiện tại của Nafoods bắt nguồn từ việc những sản phẩm tiêu thụ tốt trên thị trường của tập đoàn này bị nhái nhãn mác. Để ngăn chặn tình trạng trên, tập đoàn này thường xuyên thay đổi bao bì.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại gian trưng bày của Nafoods, ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga cho hay kim ngạch xoài sấy Việt Nam trong những năm gần đây tăng trưởng rất tốt.
11 tháng đầu năm 2021, kim ngạch mặt hàng này đạt 9,1 triệu USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm hơn 92% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Nga.
Ông Dương Hoàng Minh kết luận “Có thể nói đây là nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp Việt Nam vì theo thống kê, trong năm 2017, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng xoài sấy vào Nga chỉ đạt 202.000 USD.
Ông cũng đánh giá đây là “bước khởi đầu rất tốt cho Việt Nam” vì hoa quả sấy khô là hướng đi mới trong bối cảnh hoa quả tươi chưa tiếp cận được nhiều với thị trường Nga.
Ông Dương Hoàng Minh khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường tham gia triển lãm để tìm hiểu khách hàng và thị trường, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp Việt tại Nga, vốn am hiểu nước Nga, thông qua Hội doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga.
Không giống như Nafoods, công ty sản xuất đồ uống của Nga Ruskhopro đi theo hướng đi hoàn toàn mới, đó là đăng ký phát triển thương hiệu song song với tiếp thị, bán hàng. Hiện Ruskhopro đang phát triển 2 thương hiệu là nước quả đóng hộp “You Vietnam” và thương hiệu cà phê “Meet More”.
Cô Anastasia Saianok, Tổng Giám đốc Ruskhopro xác nhận công ty này phát triển theo thương hiệu vì những sản phẩm mà công ty sản xuất ở Việt Nam rất nổi tiếng ở Nga đặc biệt là các sản phẩm hoa quả nhiệt đới.
Hiện Ruskhopro đã giới thiệu các sản phẩm của mình trên toàn nước Nga, công ty này hiện có văn phòng và kho hàng ở cả Vladivostok (Viễn Đông) và Moskva cũng như đại diện ở Siberia, Kazan…
Năm 2021, công ty đã tiêu thụ được 80 container thực phẩm ở Nga. Cô Saianok cho biết thêm khó khăn đối với công ty là vấn đề vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Nga do chi chí vận chuyển cao và mất nhiều thời gian cho hoạt động này.
Một doanh nghiệp Việt khác tham gia triển lãm rất nổi tiếng trên thị trường Nga là tập đoàn Sostra với thương hiệu Sen Soy.
Tính đến nay, Sostra đã hoạt động 20 năm trên thị trường này với hàng trăm nhãn hàng thực phẩm, trong đó nổi tiếng nhất là các mặt hàng tương ớt, nước tương và mì ăn liền.
Thị trường hàng thực phẩm của Nga rất lớn và đa dạng, và nếu có chiến lược kinh doanh tốt, uy tín cũng như sự am hiểu, doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội ở nước này./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Phú Thọ xuất khẩu 40 tấn bưởi Đoan Hùng đầu tiên đi thị trường Nga
22:01' - 08/01/2022
Ngày 8/1, Công ty cổ phần Công nghệ nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn xuất khẩu lô bưởi Đoan Hùng đầu tiên 36.000 quả với trọng lượng 40 tấn đi thị trường Cộng hòa Liên bang Nga.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm gì để tăng xuất khẩu nông lâm sản vào thị trường Nga?
16:58' - 23/11/2021
Việt Nam hiện nay đang giữ vị trí số 1 về kim ngạch thương mại với Liên bang Nga trong số các quốc gia của khu vực Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạt điều Việt Nam giữ vị trí nhà cung cấp số 1 tại thị trường Nga
12:50' - 14/09/2021
Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, thị phần hạt điều của Việt Nam vẫn khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga nhờ nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nga thay lệnh cấm bằng hạn ngạch xuất khẩu gạo
07:13'
Chính phủ Nga áp dụng hạn ngạch xuất khẩu gạo 200.000 tấn cho năm 2026, theo thông báo từ văn phòng báo chí Nội các.
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.

Gian hàng của tập đoàn Sostra với thương hiệu Sen Soy chuyên kinh doanh tương ớt, nước tương, và mì gói ăn liền tại triển lãm. Ảnh: Duy Trinh - PV TTXVN tại Nga
Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại LB Nga (thứ 3, từ phải sang) và ông Aleksander Akimov, Tổng Giám đốc Công ty Nafoods (thứ 2, từ trái sang) tại gian hàng của Công ty Nafoods. Ảnh: Duy Trinh - PV TTXVN tại Nga
Gian hàng quảng bá các sản phẩm mới từ Việt Nam của Công ty Ruskhopro tại triển lãm. Ảnh: Duy Trinh - PV TTXVN tại Nga