Những đổi thay chưa từng có trên thị trường bán lẻ Mỹ 2024

17:26' - 31/12/2024
BNEWS Năm 2024 chứng kiến sự thay đổi lớn trong thói quen mua sắm và ăn uống của người dân Mỹ khi họ phải đối mặt với giá nhà đất và thực phẩm leo thang.

Năm 2024 chứng kiến sự thay đổi lớn trong thói quen mua sắm và ăn uống của người dân Mỹ khi họ phải đối mặt với giá nhà đất và thực phẩm leo thang.

 

Người tiêu dùng, kể cả những người có thu nhập khá, đã chuyển sang mua sắm tại các chuỗi giảm giá như Walmart và Aldi. Thay vì đến các nhà hàng truyền thống, thực khách chọn đồ ăn nhanh hoặc tự nấu tại nhà. Các cửa hàng bách hóa gặp khó khăn khi người mua sắm chuyển sang mua trực tuyến hoặc đến các chuỗi thời trang giá rẻ như H&M.

Nhiều người cũng hạn chế mua đồ nội thất hoặc đầu tư vào các dự án cải tạo đắt tiền. Thay vào đó, họ chọn làm mới không gian sống bằng những vật dụng trang trí giá rẻ như khung ảnh và nến.

Sự thay đổi này đã định hình lại bức tranh mua sắm và ăn uống trong năm 2024. Tính đến ngày 20/12, Coresight Research ghi nhận 48 vụ phá sản trong lĩnh vực bán lẻ ở Mỹ, so với 25 vụ trong cùng kỳ năm trước. Theo BankruptcyData, một công ty theo dõi các hồ sơ phá sản, ít nhất 22 chuỗi nhà hàng đã nộp đơn xin phá sản trong năm nay, con số cao nhất kể từ năm 2020.

Dưới đây là một số xu hướng đáng chú ý trong năm 2024:

WALMART: Chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Mỹ thường hưởng lợi trong thời kỳ khó khăn khi người mua sắm chuyển sang mua hàng giảm giá, đặc biệt là các mặt hàng tạp hóa chiếm 60% tổng doanh thu. Tương tự như cuộc Đại suy thoái năm 2008, Walmart chứng kiến số lượng khách hàng có thu nhập từ 100.000 USD trở lên tăng lên. Lần này, các giám đốc điều hành tin rằng họ có thể giữ chân những khách hàng này vì đã mở rộng dịch vụ trực tuyến và bổ sung thêm các loại quần áo và ma-nơ-canh thời trang.

AMAZON: “Gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon tận dụng danh tiếng là điểm đến của các ưu đãi để thu hút người mua sắm đang tìm kiếm các món hời. Trong tháng 11/2024, công ty ra mắt Amazon Haul, một cửa hàng giá rẻ mới chuyên bán đồ điện tử, quần áo và các sản phẩm khác có giá dưới 20 USD. Công ty cho biết sự kiện Prime Day vào tháng 7/2024 đã đạt doanh thu kỷ lục. Tuy nhiên, Amazon có thể đối mặt với những khó khăn trong năm 2025 với nguy cơ thuế quan đối với các sản phẩm từ Trung Quốc và tình trạng bất ổn lao động ở Mỹ.

CÁC CHUỖI ĐỒ ĂN NHANH CAO CẤP: Đây là một năm thành công của các chuỗi nhà hàng như Shake Shack, cung cấp dịch vụ đồ ăn nhanh tốt hơn nhưng vẫn có giá trị tốt. Cava, chuyên về đồ ăn Địa Trung Hải tươi ngon, cho biết doanh thu tăng hơn 33% trong thời gian từ tháng 1-9/2024 khi họ nhanh chóng xây dựng các nhà hàng mới. Chipotle cũng nhận một số phản hồi tiêu cực từ thực khách về khẩu phần nhỏ hơn, nhưng đã thu hút khách hàng trở lại sau khi đào tạo lại nhân viên để đảm bảo khẩu phần "đầy đặn và đồng đều".

CÁC NHÀ BÁN LẺ QUẦN JEANS: Kiểu dáng quần jeans ống rộng đã trở thành xu hướng "hot" trong năm nay, thay thế nhanh chóng cho quần ống loe và quần skinny, thúc đẩy doanh số bán hàng tại nhiều nhà bán lẻ khác nhau. Macy's, Abercrombie & Fitch, Levi Strauss, Gap và Stitch Fix đều công nhận xu hướng này là yếu tố giúp tăng trưởng doanh số bán hàng trong những tháng gần đây. Người mua sắm tiết kiệm có thể mua chúng tại Walmart với giá 29 USD. Ở phân khúc cao cấp, Gucci có các phiên bản quần ống rộng với giá 1.200 USD.

TARGET: Các sản phẩm thời trang và trang trí nhà cửa "giá rẻ mà vẫn sang" của Target từ lâu đã rất hấp dẫn, nhưng chuỗi này phải đối mặt với những thách thức trong năm 2024. Không giống như Walmart, Target phụ thuộc nhiều hơn vào các mặt hàng tùy chọn như quần áo vì chưa đến 25% doanh số của họ đến từ thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên, Target đã thu hút đông người vào ngày Black Friday với các sản phẩm độc quyền của Taylor Swift.

STARBUCKS: Starbucks có một năm khó khăn. Các đơn đặt hàng ngày càng trở nên phức tạp hơn, với hàng nghìn cách tùy chỉnh đồ uống. Điều đó dẫn đến tình trạng xếp hàng dài và thời gian nhận hàng không chính xác trên ứng dụng di động. Các sản phẩm mới như cà phê pha dầu ô liu không thu hút được khách hàng, những người cũng cảm thấy mệt mỏi với giá cao của Starbucks. Starbucks đã thuê một CEO mới, Brian Niccol, vào mùa Thu để giúp xoay chuyển tình thế. Nhưng những bất ổn về lao động, dẫn đến các cuộc đình công vào tháng 12, có thể tiếp tục gây tổn hại cho công ty vào năm 2025.

CÁC NHÀ HÀNG TRUYỀN THỐNG: Một số chuỗi nhà hàng lâu đời đã "đầu hàng" trong năm 2024 trước sự cạnh tranh ngày càng tăng, sự thay đổi trong thói quen ăn uống và danh mục đầu tư lớn các nhà hàng lỗi thời. Red Lobster, TGI Fridays và Buca di Beppo đều đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 và đóng cửa hàng chục địa điểm. Red Lobster sau đó đã thoát khỏi tình trạng phá sản dưới quyền sở hữu mới, nhưng vẫn còn phải xem liệu các chuỗi lâu đời có thể xoay chuyển được tình hình doanh số giảm sút trong nhiều năm hay không.

CÁC MẶT HÀNG GIÁ TRỊ CAO: Vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, người tiêu dùng Mỹ đã tận dụng lãi suất thấp và các khoản trợ cấp kích thích để cải tạo nhà cửa và thực hiện các giao dịch mua lớn khác. Tuy nhiên trong năm 2023, họ đã giảm bớt chi tiêu. Đó là một thách thức đối với các nhà bán lẻ như Best Buy, chuỗi điện tử tiêu dùng lớn nhất nước Mỹ, nơi ghi nhận doanh số bán các thiết bị gia dụng, rạp hát tại nhà và thiết bị chơi game thấp hơn. Home Depot và Lowe's cũng báo cáo doanh số bán các mặt hàng có giá trị cao, đặc biệt là các dự án cải tạo nhà bếp và phòng tắm tùy chọn, giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục