Những dự án tỷ USD được ký kết trong chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước

14:23' - 28/02/2022
BNEWS Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore (từ ngày 24-26/2), Việt Nam và Singapore đã ký kết hàng loạt dự án hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Singapore từ ngày 24-26/2.

Sau các cuộc tiếp xúc cấp cao quan trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đối thoại với doanh nghiệp hai nước, tiếp hàng chục doanh nghiệp hàng đầu Singapore, đồng thời chuyển đến một thông điệp mạnh mẽ rằng, Việt Nam chuyển từ chỉ đơn thuần thu hút vốn đầu tư FDI sang hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài trên tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội và với người lao động, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên đó là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, cơ sở hạ tầng và đô thị thông minh, đặc biệt là năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, phát triển bền vững…

Cùng với đó, Việt Nam cũng cam kết duy trì ổn định vĩ mô, tăng trưởng 6,5-7% từ nay đến năm 2025, minh bạch và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore (từ ngày 24-26/2), Việt Nam và Singapore đã ký kết hàng loạt dự án hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

* Tại buổi Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Singapore trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore (từ ngày 24-26/2), doanh nghiệp hai nước đã trao đổi các văn kiện hợp tác với tổng số vốn cam kết đầu tư lên đến gần 11 tỷ USD các lĩnh vực. Trong đó, riêng tập đoàn SOVICO cùng các đối tác liên quan đã có chuỗi thoả thuận với tổng trị giá lên tới 5,2 tỉ USD.

Tập đoàn SOVICO cùng tập đoàn Keppel với các công ty thành viên Keppel Land, Keppel Urban Solutions trao thỏa thuận về phát triển các giải pháp năng lượng và đô thị hóa bền vững tại Việt Nam trị giá 1,5 tỷ USD. SOVICO và Công ty Keppel Energy Ventures cũng trao thỏa thuận hợp tác về khai thác công nghệ bền vững và phát triển các giải pháp năng lượng bền vững toàn diện, chuyển đổi thành nền kinh tế xanh và giảm phát thải carbon trị giá 1,5 tỷ USD.

Ngoài ra, SOVICO, Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Changi Airport trao thỏa thuận về cung cấp dịch vụ hàng không tại các sân bay Việt Nam trị giá 1,5 tỷ USD. Hãng Hàng không Vietjet và Tập đoàn ST Engineering (Singapore) trao Hợp đồng cung ứng dịch vụ kỹ thuật và thiết bị tàu bay trị giá 150 triệu USD.

Ngân hàng Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HD Bank) và Công ty Thought Machine (Anh) trao thỏa thuận về tích hợp giải pháp công nghệ tiên tiến cho dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam.

Tập đoàn T&T Group đã ký kết và trao biên bản ghi nhớ với Tập đoàn YCH (Singapore) về nghiên cứu cơ hội hợp tác đầu tư và triển khai dự án Logistics có quy mô trên 70 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Đây là bước tiếp nối thành công sự kiện khởi công dự án Siêu cảng - Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc vừa được T&T Group và YCH tổ chức vào cuối năm 2021.

Dự án được kỳ vọng sẽ là cánh tay nối dài cho hệ thống cảng biển, giúp giảm áp lực lên hệ thống cảng; tạo điều kiện thuận lợi cho các khu công nghiệp, các nhà máy trong việc gom hàng, đóng rút hàng hóa và thực hiện thủ tục thông quan hải quan, đảm bảo chuỗi cung ứng được vận hành trơn tru và hiệu quả. Qua đó góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế, hàng hóa các tỉnh miền Nam Việt Nam tới các thị trường quốc tế.

Tập đoàn TH và HAO Mart, hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu Singapore, ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác chiến lược trong việc tiêu thụ và quảng bá các sản phẩm sữa tươi sạch và các mặt hàng nông sản, thực phẩm tươi sạch, an toàn, hữu cơ của TH tại thị trường Singapore.

* Tại sự kiện Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Singapore trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (từ ngày 24-26/2), Công ty cổ phần công nghệ viễn thông Sài gòn (SAIGONTEL), Công ty VINACAPITAL và Công ty AUROUS (Singapore) đã ký kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư Dự án tổ hợp công nghiệp 500 ha và 200 ha đô thị nhà ở công nhân chuyên gia, nhà ở xã hội, với tổng giá trị đầu tư dự án dự kiến là 2,5 tỷ USD tại tỉnh Bắc Giang.

Đây là thỏa thuận hợp tác có giá trị lớn nhất trong tổng giá trị 11 tỷ USD của hàng chục dự án được trao đổi, ký kết tại cuộc Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam-Singapore.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục