Những dự đoán đáng chú ý về mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ

09:07' - 15/09/2023
BNEWS Doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm 2023 ở Mỹ ước tính sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong vòng 5 năm.
Theo báo cáo do công ty tư vấn Deloitte, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm 2023 ở Mỹ ước tính sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong vòng 5 năm, do tiền tiết kiệm của các hộ gia đình ngày càng giảm và tâm lý lo lắng về nền kinh tế khiến người tiêu dùng chi tiêu thận trọng.

Doanh số bán hàng tại các cửa hàng và các kênh mua sắm trực tuyến dự kiến sẽ tăng từ 3,5% - 4,6% trong khoảng thời gian từ tháng 11/2023 - 1/2024, với tổng trị giá từ 1.540 tỷ USD đến 1.560 tỷ USD. Mức tăng dự kiến này thấp hơn nhiều so với mức tăng 7,6% của năm 2022, khi lạm phát cao đã đẩy giá tất cả các mặt hàng từ áo len, đồ chơi Giáng sinh đến đồ gia dụng tăng cao. Các ước tính của Deloitte được đưa ra dựa trên dự đoán lạm phát của Mỹ sẽ đạt mức 3,6% trong năm 2023, giảm so với mức 7,1% của năm 2022.
 
Tháng 8/2023, công ty bán lẻ Walmart cho biết nguyên nhân dự báo thận trọng với chi tiêu tiêu dùng trong nửa cuối năm 2023 là do các khoản vay dành cho sinh viên bắt đầu đến hạn thanh toán, giá xăng tăng trở lại và áp lực từ lãi suất cao có thể gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận của hãng này. Các báo cáo thu nhập từ các nhà bán lẻ khác trong tháng 8/2023 cũng làm giảm kỳ vọng về một kỳ nghỉ lễ sôi động ở Mỹ, với cảnh báo của hãng Macy về việc cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng.

Khoản tiết kiệm mà các hộ gia đình Mỹ có được trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát cũng đang bị xói mòn nhanh chóng. Theo ước tính từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh San Francisco, số tiền tiết kiệm của các hộ gia đình Mỹ đã giảm xuống còn khoảng 500 tỷ USD từ mức khoảng 2.100 tỷ USD vào tháng 8/2021. Các khoản vay sinh viên của hàng triệu người Mỹ, bắt đầu đến hạn thanh toán từ ngày 1/10, dự kiến sẽ khiến ngân sách các hộ gia đình thêm căng thẳng.

Tuy nhiên, theo Deloitte, không phải tất cả hoạt động bán lẻ đều u ám trong kỳ nghỉ lễ 2023. Mua sắm trực tuyến dự báo sẽ là một điểm sáng trong mùa nghỉ lễ năm nay, với mức tăng trưởng từ 10,3% - 12,8%, vượt xa mức tăng trưởng trong hai năm 2021 và 2022.

Theo Daniel Bachman, nhà dự báo kinh tế của Deloitte, sự chậm lại trong thị trường việc làm có thể hạn chế chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục