Những lưu ý quan trọng khi lái xe trên cao tốc ở Việt Nam

14:05' - 22/02/2024
BNEWS Lái xe trên cao tốc đòi hỏi sự tập trung và tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cho người khác trên đường.

>>Khẩn trương khắc phục tồn tại, đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

>>Ba xe ô tô va chạm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm 2 người tử vong

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao cốc Cam Lộ - La Sơn vào sáng 18/2 vừa qua khiến không ít người đặt câu hỏi về sự an toàn khi lái xe trên cao tốc, đặc biệt là kỹ năng xử lý của tài xế xe con trong vụ việc này.

Ở Việt Nam, với mạng lưới đường cao tốc ngày càng phát triển, việc nắm rõ và áp dụng những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn và hiệu quả trên các tuyến đường này.

 

Kiểm tra xe trước khi lên đường: Trước khi bắt đầu hành trình trên cao tốc, hãy kiểm tra các yếu tố an toàn cơ bản như áp suất lốp, dầu nhớt và nước làm mát động cơ. Điều này giúp đảm bảo xe của bạn hoạt động ổn định và giảm nguy cơ gặp sự cố trên đường.

Đi đúng làn đường phù hợp: Tùy thuộc vào loại xe và tốc độ mà lái xe có thể lựa chọn những làn đường phù hợp khi lái xe trên cao tốc. Thông thường trên đường cao tốc sẽ có biển báo quy định cụ thể về làn, loại xe và tốc độ được phép.

Tuy nhiên, nếu đường cao tốc không có quy định cụ thể cho mỗi loại xe thì hai làn bên trái sát giải phân cách giữa có quy định về tốc độ giống nhau, làn thứ ba có tốc độ thấp hơn và làn ngoài cùng là làn dừng khẩn cấp dành cho các xe gặp sự cố dừng, đỗ để sửa chữa, chờ cứu hộ.

Tuân thủ tốc độ: Ngay khi di chuyển vào cao tốc bằng lối vào, lái xe sẽ phải quan sát các biển báo tốc độ tối đa, tối thiểu và tuân thủ để đảm bảo an toàn. Nếu không tuân thủ tốc độ cho phép trên khi lái xe trên cao tốc lái xe sẽ vi phạm luật, dẫn đến bị phạt và gây khó khăn cho các phương tiện khác, có nguy cơ xảy ra tai nạn trên đường.

Giữ khoảng cách an toàn: Luôn giữ khoảng cách an toàn giữa xe của bạn và xe phía trước. Điều này giúp bạn có đủ thời gian phản ứng và tránh được các va chạm phía trước. Khoảng cách an toàn tùy thuộc vào tốc độ và điều kiện đường, nhưng thường là khoảng cách tương đương với 2 hoặc 3 làn đường.

Không nên đi cạnh các xe lớn: Việc di chuyển cạnh các phương tiện có kích thước lớn như container, xe tải hay xe khách có thể xe đi vào điểm mù của những xe này, lái xe không quan sát được sẽ rất nguy hiểm.

Không vượt ẩu: Trên cao tốc, việc vượt xe phải được thực hiện một cách cẩn thận và chỉ khi bạn có đủ không gian và thấy rõ đường trước. Tránh vượt ẩu ở những khu vực có biển báo cấm vượt hoặc khi điều kiện đường không cho phép.

Chuyển làn khi đủ điều kiện: Chuyển làn là một kỹ thuật lái xe trên cao tốc mà lái xe nào cũng cần biết. Trên mỗi đường cao tốc đều có quy định về vị trí được phép chuyển làn. Lái xe cần quan sát trước, sau, trái, phải để xác định điều kiện an toàn. Sau đó, bật đèn xi nhan và theo dõi phản ứng của các phương tiện xung quanh trước khi chuyển làn. Dựa vào tình hình thực tế, tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu của làn đường mới, lái xe sẽ điều chỉnh tốc độ cho phù hợp.

Không chuyển làn liên tiếp: Người điều khiển phương tiện chuyển làn liên tiếp khi lái xe trên cao tốc sẽ vi phạm luật giao thông. Bởi nếu chuyển làn liên tiếp khi các phương tiện đều di chuyển với tốc độ cao, lái xe sẽ khó kiểm soát tình hình và dễ xảy ra va chạm. Do đó, khi muốn chuyển làn, lái xe cần chuyển từng làn một và di chuyển ổn định cho tới vị trí được phép chuyển làn tiếp theo.

Không chuyển làn gần điểm rẽ: Ở gần điểm rẽ sẽ có nhiều xe chuyển sang làn ngoài cùng bên phải để chuyển hướng nên lái xe rất khó kiểm soát tình hình. Chính vì vậy, lái xe không nên chuyển làn gần điểm rẽ để đảm bảo an toàn.

Không quay đầu xe: Đường cao tốc được phân chia rõ 2 chiều khác nhau nên lái xe không thể quay đầu trên cao tốc mà chỉ có thể di chuyển ra khỏi cao tốc bằng lối rẽ rồi di chuyển theo hướng đi mà mình mong muốn.

Không đi lùi: Các phương tiện trên đường cao tốc di chuyển với tốc độ cao nên không thể đi lùi vì sẽ gặp nguy hiểm khi di chuyển. Nếu đã đi quá lối rẽ, người lái cần tiếp tục di chuyển tới lối rẽ tiếp theo thay vì lùi lại phía sau.

Sử dụng đèn pha vào buổi tối và trong điều kiện thời tiết xấu: Sử dụng đèn pha giúp tăng tầm nhìn và làm cho xe của bạn dễ nhận biết hơn trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc khi mưa lớn. Điều này cũng giúp người lái xe khác nhận ra bạn nhanh chóng hơn.

Dừng xe khẩn cấp trên cao tốc: Nếu xe gặp sự cố khi đang lái xe trên cao tốc và cần dừng khẩn cấp để khắp phục thì lái xe cần bật đèn cảnh báo cho các phương tiện xung quanh và quan sát điều kiện an toàn, sau đó chuyển làn từ từ tới làn dừng khẩn cấp.

Khi xe đã dừng, vẫn tiếp tục bật đèn cảnh báo và đặt vật cảnh báo cách xe gặp sự cố khoảng 100m để các phương tiện khác chuyển làn trước khi va chạm vào xe của mình.

Chú ý đến xe cứu thương và xe khẩn cấp: Luôn nhường đường cho các xe cứu thương và xe khẩn cấp khi chúng đang di chuyển trên cao tốc. Hãy giữ lại bên phải và nhảy sang làn đường còn lại để tạo đủ không gian cho họ đi qua.

Nhớ rằng, an toàn luôn được ưu tiên hàng đầu khi lái xe trên cao tốc. Việc tuân thủ các quy tắc giao thông và lưu ý trên sẽ giúp bạn và những người tham gia giao thông khác trên đường an toàn hơn. Chúc bạn có chuyến đi an toàn và suôn sẻ trên những cung đường cao tốc của Việt Nam!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục