Những quy định và quy trình phúc khảo bài thi THPT quốc gia năm 2018

14:46' - 13/07/2018
BNEWS Tất cả các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sau khi nhận kết quả điểm thi đều có quyền được phúc khảo bài thi. Thí sinh đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn phúc khảo ở nơi đó.

Thí sinh có quyền được phúc khảo bài thi trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả thi THPT quốc gia. Ảnh minh họa: Thanh Tùng-TTXVN

Những quy định về phúc khảo bài thi

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi biết điểm thi, mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi bằng cách nộp đơn phúc khảo bài thi tại chính nơi thí sinh đăng ký dự thi, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả thi THPT quốc gia (ngày 11-7-2018).

Trường phổ thông, nơi thí sinh đăng ký dự thi, nhận đơn xin phúc khảo của thí sinh, sau đó sẽ cập nhật vào phần mềm quản lý thi, gửi danh sách đề nghị phúc khảo bài thi trắc nghiệm và tự luận cho Sở Giáo dục để Sở tập hợp, gửi danh sách đến các hội đồng thi.

Từ ngày 21 đến 28-7, các hội đồng thi sẽ tiến hành chấm phúc khảo bài thi của thí sinh, cả bài thi tự luận và trắc nghiệm. Ngày 30-7, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh sẽ hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh sau phúc khảo.

Chậm nhất ngày 1-8, Sở phải cập nhật điểm thi sau phúc khảo của thí sinh vào phần mềm quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Theo quy định, các trường đại học sẽ thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 từ ngày 3 đến 5-8, công bố kết quả trúng tuyển vào ngày 6-8. Như vậy, kết quả sau phúc khảo sẽ kịp để các trường xét tuyển.
Quy trình chấm phúc khảo
Việc phúc khảo sẽ được thực hiện theo từng môn dưới sự điều hành của trưởng ban phúc khảo. Trước khi bài thi được bàn giao cho ban phúc khảo, ban thư ký hội đồng thi cần thực hiện các việc sau:

- Tra cứu đề thi từ số báo danh, tìm số phách của bài thi, lấy bài thi và đối chiếu với phiếu thu bài để đối chiếu số tờ giấy thi.

- Tổng hợp các bài thi của một môn thi vào túi đựng, đồng thời ghi rõ số bài thi và số tờ giấy thi của từng bài thi để bàn giao cho ban phúc khảo.

Khi tiến hành các việc liên quan đến phúc khảo bài thi phải có ít nhất 2 người trở lên, số báo danh và số phách của bài thi phải được giữ bí mật tuyệt đối, không được ghép đầu phách.

Việc phúc khảo mỗi bài thi tự luận được thực hiện bởi 2 cán bộ chấm thi, bắt buộc phải chấm bằng mực có màu khác với màu mực được dùng để chấm trước đó trong bài thi của thí sinh.

- Đối với bài thi trắc nghiệm, tổ phúc khảo có thành phần tương tự như tổ xử lý bài trắc nghiệm của ban chấm thi.
Việc chấm phúc khảo được thực hiện khi có mặt đầy đủ thành viên của tổ chấm phúc khảo và bộ phận giám sát. Bài thi sẽ được đối chiếu từng câu hỏi đã tô trên phiếu trả lời trắc nghiệm với kết quả tệp đã quét lưu trong máy tính.

Nếu có sai lệch, tổ chấm phúc khảo sẽ in phiếu chấm (từ phần mềm chấm thi) trước và sau khi sửa để lưu hồ sơ, đồng thời xác định nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch. Khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước thì điểm phúc khảo là điểm mới của bài thi.

- Đối với bài thi tự luận, các hội đồng thi tổ chức chấm lại theo hướng dẫn, đảm bảo đúng nguyên tắc hai cán bộ chấm độc lập trên một bài thi và phải chấm bằng mực có màu khác với màu mực được dùng chấm trước đó trên bài làm của thí sinh.

Nếu kết quả chấm của hai cán bộ phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo.

Nếu kết quả chấm của hai cán bộ có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho Trưởng ban phúc khảo tổ chức cho cán bộ thứ ba chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác.

Kết quả chấm phúc khảo bài thi tự luận do ban thư ký hội đồng thi xử lý bằng cách: Nếu kết quả chấm của hai trong ba cán bộ phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của cả ba cán bộ lệch nhau thì Trưởng ban phúc khảo lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến hai chữ số thập phân làm điểm phúc khảo.

Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì hội đồng thi phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo. (có ghi biên bản).

Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định. Điểm chính thức của bài thi sau phúc khảo được trưởng ban phúc khảo trình chủ tịch hội đồng thi ký duyệt.

Các kết quả phúc khảo điểm bài thi được điều chỉnh sau chấm phúc khảo đều do trưởng ban phúc khảo trình chủ tịch hội đồng thi quyết định; tiếp đó cập nhật điểm của thí sinh sau phúc khảo vào hệ thống phần mềm quản lý thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sau đó hội đồng thi công bố và trả kết quả phúc khảo cho thí sinh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo./.

>>> Mẫu đơn phúc khảo bài thi THPT Quốc gia 2018 và hạn nộp đơn phúc khảo

>>> Những mốc thời gian thí sinh cần nhớ sau khi có điểm thi THPT quốc gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục