Những sai lầm thường gặp khi sử dụng xe số tự động và cách tránh

07:00' - 23/12/2023
BNEWS Xe ô tô số tự động ngày càng phổ biến hơn số sàn do dễ vận hành. Tuy nhiên, có một số sai lầm phổ biến khi lái xe số tự động mà bạn cần tránh để không gây tổn thương cho hộp số tự động.

1. Không chuyển sang chế độ "P" khi dừng lâu

Khi dừng xe lâu mà vẫn để chế độ "D" (Drive = số tiến) có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho hộp số tự động do không được giải nhiệt, không được bôi trơn. Do đó, hãy tắt máy hoặc chuyển sang chế độ "P" để bảo vệ hộp số.

2. Không sử dụng phanh đỗ xe

Việc không sử dụng phanh đỗ xe có thể gây tổn thương cho xe của bạn, đặc biệt là khi bạn dừng ở độ dốc hoặc bị va chạm từ hai phía trước sau. Để bảo vệ tuổi thọ cho hộp số tự động, khi dừng xe, bạn nên kéo phanh tay trước, sau đó về P và tắt máy.

3. Không sử dụng chế độ "N" cho xe trôi tự do

Theo các chuyên gia, số "N" là số trung gian, đảm nhiệm chức năng ngắt truyền động từ động cơ đến bánh xe. Khi về số "N", xe sẽ ở trạng thái tĩnh, không chịu sự điều khiển của động cơ. Lúc này xe sẽ đứng yên và chỉ chuyển động khi có lực can thiệp từ bên ngoài.

Tuy nhiên, có người dùng chế độ "N" khi xuống dốc (còn gọi là chế độ mo) để xe trôi tự do nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Nếu xe đang chuyển động mà chuyển số về "N", các chi tiết bên trong hộp số vẫn hoạt động nhưng không có dầu bôi trơn, về lâu dài sẽ dẫn đến hao mòn và hư hỏng. Đặc biệt, trong các hư hỏng của ô tô, hộp số thường là chi tiết đắt tiền thứ hai, chỉ sau động cơ.

4. Không dùng chế độ "N" khi chờ đèn xanh hoặc tắc đường

Tương tự như trường hợp 3, việc chuyển sang chế độ "N" để tiết kiệm nhiên liệu khi tắc đường hoặc dừng chờ đèn đỏ có thể gây mài mòn và hao mòn hộp số. Do đó, nên sử dụng phanh tay thay vì chế độ "N" để giảm tình trạng mài mòn.

5. Chuyển sang chế độ "P" trước khi dừng xe

Chế độ "P" (Park = đậu xe) được dùng để đảm bảo chiếc xe của bạn không bị lăn đi khi đỗ, không được sử dụng để dừng xe trong khi vẫn còn đang di chuyển. Nếu bạn chuyển sang chế độ "P" trước khi dừng hẳn có thể gây hại cho chốt khóa và truyền tải. Hãy chắc chắn rằng bạn đã dừng hẳn trước khi chuyển sang chế độ "P".

6. Chuyển từ "D" sang "R" trước khi dừng xe

Khi xe chưa dừng hoàn toàn, bạn chuyển ngay lập tức từ chế độ "D" sang "R" sẽ gây tổn thương cho truyền tải và tạo áp lực lớn lên hệ thống truyền động. Việc vội vàng chuyển từ số "D" sang số "R" không chỉ gây ra sự mất an toàn mà còn có hại cho hộp số. Do đó, hãy đảm bảo bạn đã dừng hẳn trước khi thay đổi chế độ.

7. Bỏ quên chế độ lái bán tự động

Trên hầu hết các xe số tự động hiện nay đều được trang bị tính năng bán tự động, ký hiệu chữ “L”, “+M-” “+S-” “+-”... bên dưới cần số hoặc lẫy chuyển số trên vô lăng. Thế nhưng, một số tài xe không để ý, hoặc bỏ qua đến chi tiết này mà chỉ sử dụng chế độ lái thông thường.

Theo quán tính khi xuống dốc, xe thường di chuyển nhanh dần khiến tài xế phải sử dụng phanh nhiều hơn. Trong trường hợp người lái thường xuyên rà phanh sẽ làm phanh nóng và rất dễ dẫn đến việc cháy má phanh, mất mất phanh, xuất hiện mùi khét của phanh.

Do đó, việc sử dụng chế độ số bán tự động khi đi đường đèo dốc hoặc khi cần giảm tốc ở tốc độ cao sẽ giúp người lái chủ động chuyển về các cấp số thấp dần để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ mà không cần đạp phanh nhiều.

Nhớ những hạn chế này để bảo dưỡng xe số tự động của bạn và tránh những sự cố không mong muốn. Chúc bạn lái xe an toàn!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục