Những sản phẩm nào đang là xu hướng tiêu dùng tại thị trường Tây Ban Nha?

13:03' - 26/08/2021
BNEWS Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho biết, dịch COVID-19 đã khiến xu hướng tiêu dùng của người Tây Ban Nha chuyển sang mua các sản phẩm hàng hóa có khả năng làm tăng sức đề kháng cơ thể.

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho biết, dịch COVID-19 đã khiến xu hướng tiêu dùng của người Tây Ban Nha chuyển sang mua các sản phẩm hàng hóa có khả năng làm tăng sức đề kháng cơ thể, có lợi lâu dài hơn cho sức khỏe người dân.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt xu hướng tiêu dùng để có những định hướng xuất khẩu phù hợp sang thị trường này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, mặc dù dịch COVID-19 đang tác động trực tiếp nền kinh tế, nhưng với việc hai bên đang thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) nên quan hệ thương mại hai chiều vẫn đạt nhiều kết quả tích cực.

Thống kê cho thấy, 7 tháng năm 2021, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Tây Ban Nha đạt 1,374 tỷ USD, tăng 14,78% so với cùng kỳ năm 2020.

Dự kiến, khi có khoảng 70% dân số trưởng thành tại Tây Ban Nha được tiêm chủng vaccine đầy đủ, tình hình kinh tế Tây Ban Nha có thể bắt đầu cải thiện, thì kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường này năm 2021 dự kiến sẽ được hồi phục nhanh dần.

Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt xu hướng, thị hiếu tiêu dùng người Tây Ban Nha trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp để có định hướng xuất khẩu phù hợp.

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho hay, bên cạnh việc quan tâm đến các mặt hàng phục vụ cho sức khoẻ và chống dịch COVID-19, hình thức mua bán hàng hóa online cũng ngày càng trở nên phổ biến tại Tây Ban Nha.

Điều này đòi hỏi người bán, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải nâng cao và duy trì được chữ tín trong các giao dịch mua bán.

Ngoài ra, Tây Ban Nha là quốc gia có nền kinh tế dịch vụ chiếm 75% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), công nghiệp 15%, xây dựng 7%, nông nghiệp và đánh bắt 3%, du lịch đóng góp trên 12% GDP. Do đó, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của Tây Ban Nha có phần đa dạng hơn so với các nước EU khác.

Đáng chú ý, Tây Ban Nha cũng là nước chú trọng phát triển nông nghiệp, đánh bắt, nuôi trồng chế biến thủy hải sản xuất khẩu. Các nông thủy sản, rau quả kể cả tươi sống và chế biến của Tây Ban Nha được xuất khẩu đi khắp thế giới, nhất là tiêu thụ trong khối EU.

Vì thế, đối với nhóm hàng này, Việt Nam chỉ có thể xuất khẩu sang thị trường Tây Ban Nha các nông thủy sản đặc thù nhiệt đới. Nói cách khác, Tây Ban Nha là thị trường ngách để tránh đụng hàng như: cá basa, tôm nước ấm, thanh long, mít, dừa, rau thơm.

Với lợi thế từ Hiệp định EVFTA, dư địa để hàng Việt Nam xâm nhập vào thị trường Tây Ban Nha còn rất lớn, bởi các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có giá trị lớn nhất sang thị trường này.

Chẳng hạn, điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; cà phê; đồ chơi, thiết bị trò chơi và dụng cụ thể thao; đồ nội thất, hàng du lịch và da thuộc; các chế phẩm từ động vật thịt cá; cao su và các sản phẩm cao su...

Tuy nhiên, thời gian qua có một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện hợp đồng mua bán ngoại thương giữa doanh nghiệp hai nước như: mâu thuẫn, tranh chấp đối với mặt hàng hạt điều và sản phẩm thép đúc đối trọng, chủ yếu liên quan đến vi phạm trong thực hiện các điều khoản hợp đồng về thời hạn giao hàng và thanh toán, bên thanh toán chi phí kiểm định hàng hóa và lưu kho cảng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hàng hóa.

Đáng lưu ý, doanh nghiệp Việt Nam còn chưa chặt chẽ trong việc đưa vào hợp đồng mua bán điều khoản có lợi cho mình về “Cơ quan trọng tài quốc tế”.

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản như: cá ngừ, tôm, mực vào thị trường EU nói chung và thị trường Tây Ban Nha nói riêng, doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ khâu đánh bắt, bảo quản cho đến khâu chế biến, chuyên chở để không vi phạm các quy định an toàn thực phẩm hiện hành của EU/Tây Ban Nha.

EU nói chung và Tây Ban Nha nói riêng cũng đang ngày càng quan tâm đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong sản xuất xuất khẩu hàng hóa của nước thứ ba.

Đơn cử, người chủ doanh nghiệp sử dụng lao động phải cam kết bảo đảm điều kiện làm việc tiêu chuẩn cho công nhân, đảm bảo sản xuất an toàn về con người và về bảo vệ môi trường và nhất là không được sử dụng lao động cưỡng bức hay lao động trẻ em.

EU xem trọng các yếu tố trách nhiệm xã hội này của các doanh nghiệp như là điều kiện ràng buộc trong việc tiến hành giao dịch, ký kết và thực hiện mua bán hàng hóa với nước thứ ba.

Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hợp tác cùng xây dựng thương hiệu chung cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam với bạn hàng sở tại để vừa đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, vừa đảm bảo chỗ đứng lâu dài của hàng Việt tại thị trường sở tại.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp và kéo dài, Thương vụ cho rằng, cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương trực tuyến; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến tại các sự kiện hội chợ và triển lãm quốc tế sở tại.

Mặt khác, doanh nghiệp phải tăng cường theo dõi và kịp thời cập nhật khuyến cáo liên quan về các các yêu cầu kỹ thuật, các trường hợp có thông báo vi phạm các yêu cầu kỹ thuật, kiểm dịch, an toàn môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm của các lô hàng xuất khẩu của Việt Nam đến Tây Ban Nha.

Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp xuất nhập khẩu của hai nước để phục vụ thường xuyên hoạt động xúc tiến thương mại – xúc tiến đầu tư, tiếp thị và kết nối giao thương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục