Những thay đổi tích cực trong hành vi mua xe ô tô của người Việt
Từ tư duy ăn chắc mặc bền, coi ô tô là tài sản thay vì phương tiện, người dùng Việt dần chuyển sang xu hướng tận hưởng trọn vẹn những giá trị mà chiếc xe mang lại từ khi VinFast xuất hiện. Hãng xe này dần hình thành thói quen mới cho những người từ mua ô tô lần đầu đến người đã sở hữu nhiều xe trước đó.
Hơn 30.000 sản phẩm bán ra thị trường sau khoảng 18 tháng có thể coi là một kỳ tích với nhà sản xuất Việt, đồng thời cũng minh chứng cho sự thay đổi ở phía người dùng.
“Từ khi mua xe VinFast Fadil, gia đình tôi được tận hưởng một cuộc sống tốt hơn. Với số tiền ban đầu chỉ khoảng 100 triệu, tôi đã dễ dàng sở hữu chiếc ô tô đầu tiên cho mình và gia đình”, Nguyễn Phương (Hà Nội) chia sẻ về quyết định mua xe.
Để tạo cơ hội tiếp cận và sở hữu ô tô dễ dàng cho người tiêu dùng, hãng xe Việt đã áp dụng chương trình trả góp miễn lãi trong hai năm, thậm chí cho phép cấn trừ khoản ưu đãi lãi suất đó vào chi phí nhận xe ban đầu. Vì thế, ước mơ sở hữu ô tô với chỉ vài chục triệu đồng đã trở thành hiện thực. Từ tâm lý e ngại việc vay nợ ngân hàng, nhiều người đã sẵn sàng mua xe trả góp.
Bên cạnh đó, cách VinFast thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng sau bán cũng không hề giống bất kỳ thương hiệu nào khi liên tục tặng quà cho các khách hàng đã mua xe từ ngày đầu. Cụ thể, cuối năm 2019, hãng xe Việt lần đầu tặng voucher nghỉ dưỡng miễn phí tại hệ thống Vinpearl cho khách đã mua xe trước đó.
Sau hơn 1 năm, VinFast lặp lại cách làm này dành cho hơn 30.000 khách hàng đã và sẽ mua xe đến hết ngày 31/12/2020, gây “náo loạn” trong cộng đồng khách hàng thân thiết khi liên tục bị “bắt” đi nghỉ dưỡng. Trước đó vào tháng 7/2020, VinFast còn tặng khách hàng cũ mã tri ân khi mua hoặc giới thiệu bạn bè mua xe Lux với mức ưu đãi giá trị cao nhất lên tới 120 triệu đồng/ xe. Đặc biệt, cách làm đó được lặp đi lặp lại nhiều lần, khiến người dùng thấy rõ được sự tri ân trân trọng và khác biệt từ hãng xe Việt.
Nhờ thuộc hệ sinh thái Vingroup, chủ xe VinFast còn có thêm các quyền lợi không ai có như miễn phí gửi xe 6 tiếng mỗi lần tại các trung tâm thương mại Vincom hay khu đô thị Vinhomes. Khách hàng cũng có thể dễ dàng bán xe cũ để lên đời xe VinFast mới thông qua dịch vụ “Đổi cũ lấy mới” của Smart Solution - một công ty thuộc Tập đoàn Vingroup.
Bên cạnh đó, sự tự tin vào chất lượng sản phẩm khi áp dụng chế độ bảo hành 5 năm đối với hai mẫu Lux của VinFast cũng khiến người dùng thêm tin tưởng lựa chọn thương hiệu ô tô này thay vì mua một dòng xe cùng tầm tiền của những thương hiệu khác.
Sự chu đáo, khác biệt trong cách bán hàng và đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm của VinFast giúp người tiêu dùng tích cực hơn trong việc chọn mua ô tô. Thay vì chọn một mẫu xe có thương hiệu lâu năm, người dùng Việt chọn một thương hiệu mới mang lại lợi ích nhiều hơn bằng các giá trị gia tăng.
Điều này có thể thấy rõ ở phân khúc xe hạng A, vốn dĩ là cuộc chơi riêng của xe Hàn cho đến khi Fadil xuất hiện. Nhờ chất lượng sản phẩm, trang bị nhiều tính năng, tiện ích bậc nhất phân khúc cùng tiêu chuẩn an toàn đạt mức 4 sao ASEAN NCAP, mẫu xe của VinFast đã làm xáo trộn thứ hạng về thị phần với nhiều tháng đứng đầu phân khúc. Ví như tháng 11, doanh số Fadil đạt 2.816 xe, trong khi đối thủ Hyundai Grand i10 bán được 2.793 xe, Kia Morning 589 xe, trong khi Toyota Wigo chỉ bán 216 xe.
Không chỉ mạnh dạn mua một thương hiệu xe mới ở phân khúc A, vốn là phân khúc có giá thấp nhất trên thị trường, người dùng Việt còn lựa chọn các dòng xe ở phân khúc cao hơn của VinFast. Điều này có thể nhận thấy từ doanh số hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0. Tháng 11, sedan VinFast đạt doanh số 676 xe, dẫn đầu phân khúc giá 1 tỷ, trong khi mẫu SUV bán được 548 chiếc.
Sedan tầm giá 1 tỷ đồng tưởng chừng như đã bị rơi vào quên lãng trước sự bùng nổ của các mẫu xe gầm cao. Tuy nhiên, VinFast Lux A2.0 lại khiến người dùng thay đổi khi liên tiếp đạt doanh số tích cực, thậm chí có những tháng vào top xe bán chạy nhất thị trường. Trong khi đó, xu hướng dịch chuyển sang xe gầm cao nói chung cũng góp phần đưa doanh số của Lux SA2.0 tăng trưởng.
Sau hơn một năm bán những chiếc xe đầu tiên, VinFast đã chinh phục hơn 30.000 khách hàng Việt. Trước đây, với số tiền cả tỷ đồng, người dùng Việt có thói quen mua ô tô của những thương hiệu lâu năm, bởi thường tính đến việc giữ giá khi bán lại. Tuy nhiên, sự xuất hiện của VinFast với việc đặt lợi ích của người dùng lên trên hết đã thay đổi điều đó./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Chỉ còn 7 ngày để hưởng trọn ưu đãi 100% lệ phí trước bạ từ VinFast
10:39' - 24/12/2020
Chương trình “Trước bạ 0 đồng” dành cho các dòng xe VinFast sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020, cùng thời điểm dừng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ.
-
Ô tô xe máy
VinFast làm thay đổi cách lựa chọn ô tô của người Việt
07:02' - 19/12/2020
Chỉ sau 3 năm hình thành và phát triển, VinFast không chỉ thay đổi cục diện thị trường ô tô Việt Nam mà còn định hình lại thói quen lựa chọn xe ô tô của người Việt.
-
Ô tô xe máy
VinFast khai trương showroom 3S mới tại Vincom Mega Mall Ocean Park
16:26' - 12/12/2020
Showroom VinFast mới được đặt tại Trung tâm thương mại Vincom giữa đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội), có tổng diện tích lên tới gần 2.000 m2.
-
Ô tô xe máy
VinFast công bố doanh số bán ô tô tháng 11/2020
17:29' - 10/12/2020
Chiều 10/12, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố doanh số bán ô tô trong tháng 11 vừa qua đạt tổng cộng 4.040 xe các loại.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Tập đoàn xe điện Trung Quốc BYD hủy kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mexico
07:17'
Tập đoàn sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới của Trung Quốc BYD đã hủy kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mexico, do chính sách thuế quan của Mỹ đối với ô tô và căng thẳng địa chính trị càng gia tăng.
-
Ô tô xe máy
T&E dự báo EU mất nhiều việc làm nếu từ bỏ mục tiêu xe không phát thải,
20:55' - 08/07/2025
Theo cảnh báo của nhóm vận động Transport & Environment (T&E), nếu từ bỏ mục tiêu xe không phát thải khí CO2, EU có thể mất 1 triệu việc làm trong ngành.
-
Ô tô xe máy
VinFast ký kết với Roadgrid đẩy mạnh hạ tầng sạc và dịch vụ ở Ấn Độ
15:40' - 08/07/2025
Ngày 8/7, VinFast công bố hợp tác chiến lược với RoadGrid - đơn vị cung cấp giải pháp sạc và hậu mãi ô tô điện ở Ấn Độ, hướng tới thiết lập 120 xưởng dịch vụ trước đợt giao xe đầu tiên tại nước này.
-
Ô tô xe máy
Nissan sẽ xuất khẩu xe điện sản xuất ở Trung Quốc sang thị trường Đông Nam Á
09:01' - 08/07/2025
Nhà sản xuất ô tô Nissan Motor sẽ bắt đầu xuất khẩu xe điện từ nhà máy của mình tại Trung Quốc sang Đông Nam Á, Trung Đông và các thị trường khác vào năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Tháng 7/2025: Loạt xe điện, SUV và siêu sang đổ bộ thị trường Việt Nam
22:12' - 07/07/2025
Tháng 7/2025 chứng kiến hàng loạt xe mới về Việt Nam: BYD Atto 2, Peugeot 408 Legend Edition, Audi Q6, Lynk & Co 06 Core Plus, Mercedes GLS/Maybach/SL 63… đa dạng phân khúc, từ phổ thông đến cao cấp.
-
Ô tô xe máy
Ô tô điện Trung Quốc đang lan sang Thái Lan
08:56' - 07/07/2025
Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang Thái Lan, khi các nhà sản xuất nhỏ hơn phải cạnh tranh với hãng xe BYD đe dọa các kế hoạch sản xuất nội địa đầy tham vọng.
-
Ô tô xe máy
Nissan cân nhắc sản xuất xe điện cho Foxconn
07:35' - 07/07/2025
Nhật báo kinh tế Nikkei cho biết hãng Nissan Motor đàm phán với hãng Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) về khả năng hợp tác sản xuất xe điện nhằm cứu nhà máy Oppama tại Nhật Bản khỏi nguy cơ đóng cửa.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện tại Anh tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025
07:29' - 06/07/2025
Doanh số bán xe điện tại Vương quốc Anh đã tăng gần 35% trong sáu tháng đầu năm 2025, sau khi thị trường ô tô nước này ghi nhận tháng Sáu sôi động nhất kể từ trước đại dịch COVID-19.
-
Ô tô xe máy
Ra mắt SUV đô thị thể thao Lynk & Co 06 Core Plus với giá 679 triệu đồng
10:23' - 05/07/2025
Sáng 5/7, Greenlynk Automotives – nhà phân phối thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam (thuộc Tasco Auto) chính thức giới thiệu mẫu xe Lynk & Co 06 Core Plus ra thị trường Việt với giá từ 679 triệu đồng.