Những thay đổi tích cực trong hành vi mua xe ô tô của người Việt
Từ tư duy ăn chắc mặc bền, coi ô tô là tài sản thay vì phương tiện, người dùng Việt dần chuyển sang xu hướng tận hưởng trọn vẹn những giá trị mà chiếc xe mang lại từ khi VinFast xuất hiện. Hãng xe này dần hình thành thói quen mới cho những người từ mua ô tô lần đầu đến người đã sở hữu nhiều xe trước đó.
Hơn 30.000 sản phẩm bán ra thị trường sau khoảng 18 tháng có thể coi là một kỳ tích với nhà sản xuất Việt, đồng thời cũng minh chứng cho sự thay đổi ở phía người dùng.
“Từ khi mua xe VinFast Fadil, gia đình tôi được tận hưởng một cuộc sống tốt hơn. Với số tiền ban đầu chỉ khoảng 100 triệu, tôi đã dễ dàng sở hữu chiếc ô tô đầu tiên cho mình và gia đình”, Nguyễn Phương (Hà Nội) chia sẻ về quyết định mua xe.
Để tạo cơ hội tiếp cận và sở hữu ô tô dễ dàng cho người tiêu dùng, hãng xe Việt đã áp dụng chương trình trả góp miễn lãi trong hai năm, thậm chí cho phép cấn trừ khoản ưu đãi lãi suất đó vào chi phí nhận xe ban đầu. Vì thế, ước mơ sở hữu ô tô với chỉ vài chục triệu đồng đã trở thành hiện thực. Từ tâm lý e ngại việc vay nợ ngân hàng, nhiều người đã sẵn sàng mua xe trả góp.
Bên cạnh đó, cách VinFast thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng sau bán cũng không hề giống bất kỳ thương hiệu nào khi liên tục tặng quà cho các khách hàng đã mua xe từ ngày đầu. Cụ thể, cuối năm 2019, hãng xe Việt lần đầu tặng voucher nghỉ dưỡng miễn phí tại hệ thống Vinpearl cho khách đã mua xe trước đó.
Sau hơn 1 năm, VinFast lặp lại cách làm này dành cho hơn 30.000 khách hàng đã và sẽ mua xe đến hết ngày 31/12/2020, gây “náo loạn” trong cộng đồng khách hàng thân thiết khi liên tục bị “bắt” đi nghỉ dưỡng. Trước đó vào tháng 7/2020, VinFast còn tặng khách hàng cũ mã tri ân khi mua hoặc giới thiệu bạn bè mua xe Lux với mức ưu đãi giá trị cao nhất lên tới 120 triệu đồng/ xe. Đặc biệt, cách làm đó được lặp đi lặp lại nhiều lần, khiến người dùng thấy rõ được sự tri ân trân trọng và khác biệt từ hãng xe Việt.
Nhờ thuộc hệ sinh thái Vingroup, chủ xe VinFast còn có thêm các quyền lợi không ai có như miễn phí gửi xe 6 tiếng mỗi lần tại các trung tâm thương mại Vincom hay khu đô thị Vinhomes. Khách hàng cũng có thể dễ dàng bán xe cũ để lên đời xe VinFast mới thông qua dịch vụ “Đổi cũ lấy mới” của Smart Solution - một công ty thuộc Tập đoàn Vingroup.
Bên cạnh đó, sự tự tin vào chất lượng sản phẩm khi áp dụng chế độ bảo hành 5 năm đối với hai mẫu Lux của VinFast cũng khiến người dùng thêm tin tưởng lựa chọn thương hiệu ô tô này thay vì mua một dòng xe cùng tầm tiền của những thương hiệu khác.
Sự chu đáo, khác biệt trong cách bán hàng và đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm của VinFast giúp người tiêu dùng tích cực hơn trong việc chọn mua ô tô. Thay vì chọn một mẫu xe có thương hiệu lâu năm, người dùng Việt chọn một thương hiệu mới mang lại lợi ích nhiều hơn bằng các giá trị gia tăng.
Điều này có thể thấy rõ ở phân khúc xe hạng A, vốn dĩ là cuộc chơi riêng của xe Hàn cho đến khi Fadil xuất hiện. Nhờ chất lượng sản phẩm, trang bị nhiều tính năng, tiện ích bậc nhất phân khúc cùng tiêu chuẩn an toàn đạt mức 4 sao ASEAN NCAP, mẫu xe của VinFast đã làm xáo trộn thứ hạng về thị phần với nhiều tháng đứng đầu phân khúc. Ví như tháng 11, doanh số Fadil đạt 2.816 xe, trong khi đối thủ Hyundai Grand i10 bán được 2.793 xe, Kia Morning 589 xe, trong khi Toyota Wigo chỉ bán 216 xe.
Không chỉ mạnh dạn mua một thương hiệu xe mới ở phân khúc A, vốn là phân khúc có giá thấp nhất trên thị trường, người dùng Việt còn lựa chọn các dòng xe ở phân khúc cao hơn của VinFast. Điều này có thể nhận thấy từ doanh số hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0. Tháng 11, sedan VinFast đạt doanh số 676 xe, dẫn đầu phân khúc giá 1 tỷ, trong khi mẫu SUV bán được 548 chiếc.
Sedan tầm giá 1 tỷ đồng tưởng chừng như đã bị rơi vào quên lãng trước sự bùng nổ của các mẫu xe gầm cao. Tuy nhiên, VinFast Lux A2.0 lại khiến người dùng thay đổi khi liên tiếp đạt doanh số tích cực, thậm chí có những tháng vào top xe bán chạy nhất thị trường. Trong khi đó, xu hướng dịch chuyển sang xe gầm cao nói chung cũng góp phần đưa doanh số của Lux SA2.0 tăng trưởng.
Sau hơn một năm bán những chiếc xe đầu tiên, VinFast đã chinh phục hơn 30.000 khách hàng Việt. Trước đây, với số tiền cả tỷ đồng, người dùng Việt có thói quen mua ô tô của những thương hiệu lâu năm, bởi thường tính đến việc giữ giá khi bán lại. Tuy nhiên, sự xuất hiện của VinFast với việc đặt lợi ích của người dùng lên trên hết đã thay đổi điều đó./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Chỉ còn 7 ngày để hưởng trọn ưu đãi 100% lệ phí trước bạ từ VinFast
10:39' - 24/12/2020
Chương trình “Trước bạ 0 đồng” dành cho các dòng xe VinFast sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020, cùng thời điểm dừng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ.
-
Ô tô xe máy
VinFast làm thay đổi cách lựa chọn ô tô của người Việt
07:02' - 19/12/2020
Chỉ sau 3 năm hình thành và phát triển, VinFast không chỉ thay đổi cục diện thị trường ô tô Việt Nam mà còn định hình lại thói quen lựa chọn xe ô tô của người Việt.
-
Ô tô xe máy
VinFast khai trương showroom 3S mới tại Vincom Mega Mall Ocean Park
16:26' - 12/12/2020
Showroom VinFast mới được đặt tại Trung tâm thương mại Vincom giữa đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội), có tổng diện tích lên tới gần 2.000 m2.
-
Ô tô xe máy
VinFast công bố doanh số bán ô tô tháng 11/2020
17:29' - 10/12/2020
Chiều 10/12, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố doanh số bán ô tô trong tháng 11 vừa qua đạt tổng cộng 4.040 xe các loại.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam hỗ trợ kiểm tra, thay dầu miễn phí cho xe hư hại do mưa lũ ở miền Bắc
12:12'
Trước tình hình mưa lũ, ngập lụt sau bão số 11 ở miền Bắc, Honda Việt Nam triển khai chương trình kiểm tra, thay dầu miễn phí ô tô và xe máy bị hư hại, góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
-
Ô tô xe máy
Mercedes-Benz Việt Nam ra mắt và triển lãm E-Class thế hệ mới tại Hà Nội
12:11'
Sáng 16/10, Mercedes-Benz Việt Nam ra mắt và triển lãm Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới – dòng sedan nổi bật nhất của hãng tại khách sạn JW Marriott Hà Nội, diễn ra trong hai ngày 16 và 17/10/2025.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Motor kỳ vọng vượt rào cản thuế quan tại Mỹ
09:30'
Hội nghị Cấp cao APEC sắp tới tại Gyeongju (Hàn Quốc) được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt quan trọng giúp nước này tháo gỡ bế tắc thương mại với Mỹ và giảm rủi ro thuế quan đối với Tập đoàn Ô tô Hyundai.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đặt mục tiêu 28 triệu trạm sạc xe điện vào năm 2027
08:10'
Trung Quốc công bố kế hoạch hành động 3 năm mở rộng mạng lưới sạc, nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy sử dụng xe điện trên toàn quốc, hướng tới 28 triệu trạm sạc vào cuối năm 2027.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc khiếu nại Ấn Độ lên WTO về vấn đề trợ cấp xe điện
07:47'
Ngày15/10, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đã gửi yêu cầu tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để tham vấn về các khoản trợ cấp của Ấn Độ đối với xe điện và pin.
-
Ô tô xe máy
Canada có thể dẫn đầu trong chuỗi cung ứng xe điện
07:45'
Dù đối mặt căng thẳng thương mại với Mỹ và Trung Quốc, cùng chính sách trong nước thiếu rõ ràng, doanh nghiệp Canada vẫn kỳ vọng phát triển chuỗi cung ứng xe điện khép kín từ khai khoáng đến sản xuất.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô Hyundai tại Việt Nam tăng hơn 16%
15:18' - 15/10/2025
Chiều 15/10, Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kết quả bán hàng của thương hiệu ô tô Hyundai trong tháng 9/2025, ghi nhận mức tăng trưởng 16,1% so với tháng trước, với tổng doanh số đạt 4.296 xe.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc dẫn đầu thị trường xe năng lượng mới toàn cầu
06:30' - 15/10/2025
Thị phần xe năng lượng mới của Trung Quốc chiếm 67,6% toàn cầu, xuất khẩu tăng kỷ lục 1,32 triệu xe, khẳng định vị thế dẫn đầu và thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
SUV Lynk & Co 08 sắp ra mắt chạy hơn 200 km không tốn xăng
15:57' - 14/10/2025
Mẫu SUV Lynk & Co 08 sẽ chính thức được giới thiệu vào ngày 16/10 tới, có thể trở thành tâm điểm của thị trường xe điện lai tại Việt Nam, hứa hẹn tạo nên bước ngoặt trong phân khúc SUV cỡ D.