Những thay đổi tích cực trong hành vi mua xe ô tô của người Việt
Từ tư duy ăn chắc mặc bền, coi ô tô là tài sản thay vì phương tiện, người dùng Việt dần chuyển sang xu hướng tận hưởng trọn vẹn những giá trị mà chiếc xe mang lại từ khi VinFast xuất hiện. Hãng xe này dần hình thành thói quen mới cho những người từ mua ô tô lần đầu đến người đã sở hữu nhiều xe trước đó.
Hơn 30.000 sản phẩm bán ra thị trường sau khoảng 18 tháng có thể coi là một kỳ tích với nhà sản xuất Việt, đồng thời cũng minh chứng cho sự thay đổi ở phía người dùng.
“Từ khi mua xe VinFast Fadil, gia đình tôi được tận hưởng một cuộc sống tốt hơn. Với số tiền ban đầu chỉ khoảng 100 triệu, tôi đã dễ dàng sở hữu chiếc ô tô đầu tiên cho mình và gia đình”, Nguyễn Phương (Hà Nội) chia sẻ về quyết định mua xe.
Để tạo cơ hội tiếp cận và sở hữu ô tô dễ dàng cho người tiêu dùng, hãng xe Việt đã áp dụng chương trình trả góp miễn lãi trong hai năm, thậm chí cho phép cấn trừ khoản ưu đãi lãi suất đó vào chi phí nhận xe ban đầu. Vì thế, ước mơ sở hữu ô tô với chỉ vài chục triệu đồng đã trở thành hiện thực. Từ tâm lý e ngại việc vay nợ ngân hàng, nhiều người đã sẵn sàng mua xe trả góp.
Bên cạnh đó, cách VinFast thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng sau bán cũng không hề giống bất kỳ thương hiệu nào khi liên tục tặng quà cho các khách hàng đã mua xe từ ngày đầu. Cụ thể, cuối năm 2019, hãng xe Việt lần đầu tặng voucher nghỉ dưỡng miễn phí tại hệ thống Vinpearl cho khách đã mua xe trước đó.
Sau hơn 1 năm, VinFast lặp lại cách làm này dành cho hơn 30.000 khách hàng đã và sẽ mua xe đến hết ngày 31/12/2020, gây “náo loạn” trong cộng đồng khách hàng thân thiết khi liên tục bị “bắt” đi nghỉ dưỡng. Trước đó vào tháng 7/2020, VinFast còn tặng khách hàng cũ mã tri ân khi mua hoặc giới thiệu bạn bè mua xe Lux với mức ưu đãi giá trị cao nhất lên tới 120 triệu đồng/ xe. Đặc biệt, cách làm đó được lặp đi lặp lại nhiều lần, khiến người dùng thấy rõ được sự tri ân trân trọng và khác biệt từ hãng xe Việt.
Nhờ thuộc hệ sinh thái Vingroup, chủ xe VinFast còn có thêm các quyền lợi không ai có như miễn phí gửi xe 6 tiếng mỗi lần tại các trung tâm thương mại Vincom hay khu đô thị Vinhomes. Khách hàng cũng có thể dễ dàng bán xe cũ để lên đời xe VinFast mới thông qua dịch vụ “Đổi cũ lấy mới” của Smart Solution - một công ty thuộc Tập đoàn Vingroup.
Bên cạnh đó, sự tự tin vào chất lượng sản phẩm khi áp dụng chế độ bảo hành 5 năm đối với hai mẫu Lux của VinFast cũng khiến người dùng thêm tin tưởng lựa chọn thương hiệu ô tô này thay vì mua một dòng xe cùng tầm tiền của những thương hiệu khác.
Sự chu đáo, khác biệt trong cách bán hàng và đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm của VinFast giúp người tiêu dùng tích cực hơn trong việc chọn mua ô tô. Thay vì chọn một mẫu xe có thương hiệu lâu năm, người dùng Việt chọn một thương hiệu mới mang lại lợi ích nhiều hơn bằng các giá trị gia tăng.
Điều này có thể thấy rõ ở phân khúc xe hạng A, vốn dĩ là cuộc chơi riêng của xe Hàn cho đến khi Fadil xuất hiện. Nhờ chất lượng sản phẩm, trang bị nhiều tính năng, tiện ích bậc nhất phân khúc cùng tiêu chuẩn an toàn đạt mức 4 sao ASEAN NCAP, mẫu xe của VinFast đã làm xáo trộn thứ hạng về thị phần với nhiều tháng đứng đầu phân khúc. Ví như tháng 11, doanh số Fadil đạt 2.816 xe, trong khi đối thủ Hyundai Grand i10 bán được 2.793 xe, Kia Morning 589 xe, trong khi Toyota Wigo chỉ bán 216 xe.
Không chỉ mạnh dạn mua một thương hiệu xe mới ở phân khúc A, vốn là phân khúc có giá thấp nhất trên thị trường, người dùng Việt còn lựa chọn các dòng xe ở phân khúc cao hơn của VinFast. Điều này có thể nhận thấy từ doanh số hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0. Tháng 11, sedan VinFast đạt doanh số 676 xe, dẫn đầu phân khúc giá 1 tỷ, trong khi mẫu SUV bán được 548 chiếc.
Sedan tầm giá 1 tỷ đồng tưởng chừng như đã bị rơi vào quên lãng trước sự bùng nổ của các mẫu xe gầm cao. Tuy nhiên, VinFast Lux A2.0 lại khiến người dùng thay đổi khi liên tiếp đạt doanh số tích cực, thậm chí có những tháng vào top xe bán chạy nhất thị trường. Trong khi đó, xu hướng dịch chuyển sang xe gầm cao nói chung cũng góp phần đưa doanh số của Lux SA2.0 tăng trưởng.
Sau hơn một năm bán những chiếc xe đầu tiên, VinFast đã chinh phục hơn 30.000 khách hàng Việt. Trước đây, với số tiền cả tỷ đồng, người dùng Việt có thói quen mua ô tô của những thương hiệu lâu năm, bởi thường tính đến việc giữ giá khi bán lại. Tuy nhiên, sự xuất hiện của VinFast với việc đặt lợi ích của người dùng lên trên hết đã thay đổi điều đó./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Chỉ còn 7 ngày để hưởng trọn ưu đãi 100% lệ phí trước bạ từ VinFast
10:39' - 24/12/2020
Chương trình “Trước bạ 0 đồng” dành cho các dòng xe VinFast sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020, cùng thời điểm dừng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ.
-
Ô tô xe máy
VinFast làm thay đổi cách lựa chọn ô tô của người Việt
07:02' - 19/12/2020
Chỉ sau 3 năm hình thành và phát triển, VinFast không chỉ thay đổi cục diện thị trường ô tô Việt Nam mà còn định hình lại thói quen lựa chọn xe ô tô của người Việt.
-
Ô tô xe máy
VinFast khai trương showroom 3S mới tại Vincom Mega Mall Ocean Park
16:26' - 12/12/2020
Showroom VinFast mới được đặt tại Trung tâm thương mại Vincom giữa đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội), có tổng diện tích lên tới gần 2.000 m2.
-
Ô tô xe máy
VinFast công bố doanh số bán ô tô tháng 11/2020
17:29' - 10/12/2020
Chiều 10/12, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố doanh số bán ô tô trong tháng 11 vừa qua đạt tổng cộng 4.040 xe các loại.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VinFast hỗ trợ 70 triệu đồng cho khách mua ô tô và đăng ký biển số Hà Nội
11:09'
Trong chiến dịch phát động “Vì Thủ đô trong xanh”, VinFast hỗ trợ lên tới 70 triệu đồng cho tất cả khách hàng mua xe ô tô điện và đăng ký biển số lưu hành tại Hà Nội từ nay đến hết ngày 31/1/2026.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu ô tô bán ít nhất Việt Nam tháng 12/2024 và cả năm 2024
11:08'
Trong Top 10 mẫu xe bán chậm, bán ít nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 12/2024 và cả năm 2024, có đến 4 mẫu xe mang thương hiệu Toyota và 3 mẫu xe Kia, trong đó mẫu Kia Morning lần đầu lọt Top này.
-
Ô tô xe máy
Xe điện chiếm ưu thế tại Triển lãm Ô tô Brussels 2025
07:39'
Thế giới ô tô luôn không ngừng đổi mới và Triển lãm Ô tô Brussels lần thứ 101 chính là minh chứng rõ nét nhất cho điều đó với xe điện chiếm ưu thế.
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo Việt Nam gây ấn tượng tại City Tết Fest 2025
21:40' - 11/01/2025
Omoda & Jaecoo Việt Nam lần đầu tổ chức sự kiện trưng bày xe tại City Tết Fest ở Tp Hồ Chí Minh đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan và ghi dấu ấn sâu đậm trong không gian Tết năm nay.
-
Ô tô xe máy
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 12 và năm 2024 gọi tên VF 3 và VF 5
21:38' - 11/01/2025
Tháng 12/2024, thị trường ô tô Việt Nam có những biến động đáng kể về doanh số khi VinFast VF 3 dẫn dắt doanh số theo tháng, còn VinFast VF 5 dẫn đầu toàn thị trường ô tô Việt Nam cả năm 2024.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe máy và ô tô Honda tại Việt Nam đều tăng
18:11' - 11/01/2025
Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết, kết quả kinh doanh xe máy và ô tô của Liên doanh này trong năm 2024 đều tăng, lần lượt ở mức 2,8% và 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
VinFast thiết lập kỷ lục mới bàn giao xe theo tháng và cả năm 2024
11:42' - 11/01/2025
Sáng 11/1, VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024, đạt doanh số kỷ lục của thị trường ô tô nội địa, nâng tổng lượng xe đã bàn giao cả năm riêng tại Việt Nam lên trên 87.000 xe.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam giảm nhẹ
09:45' - 11/01/2025
Trong tháng 12/2024, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đạt doanh số bán 8.316 xe Hyundai, giảm 19,3% so với tháng trước. Tính chung cả năm 2024, doanh số bán xe Hyundai giảm 0,42% so với năm trước.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe điện tại Nhật Bản giảm mạnh trong 4 năm qua
08:46' - 11/01/2025
Ngày 9/1, tờ Nikkei công bố dữ liệu tổng hợp từ các đại lý và nhà nhập khẩu ô tô cho thấy, doanh số bán xe điện tại Nhật Bản trong năm 2024 đã giảm 33% so với năm 2023 xuống còn 59.736 xe.