Những thỏa thuận hợp tác nổi bật giữa Việt Nam - Ấn Độ trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội

16:03' - 21/12/2021
BNEWS Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức tại Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến Lễ trao 12 thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ trong các lĩnh vực như: Thỏa thuận hợp tác về đào tạo nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin; chế biến dầu khí và năng lượng; việc triển khai thực hiện hạ tầng dự án công viên dược tại Việt Nam; thỏa thuận hợp tác về trồng cây dược liệu (nghệ, tiêu đen) theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam; thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực xử lý chất thải thành năng lượng, chất thải công nghiệp và y tế, tái chế; hợp tác đầu tư phát triển các loại thuốc đặc trị COVID-19 mới và các sản phẩm dược tiềm năng khác, hợp tác về chuyển giao công nghệ và công nghệ thông tin, hợp tác về tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, hợp tác về giáo dục và du lịch…; trong đó có 3 dự án với tổng mức đầu tư rất cụ thể lên đến 800 triệu USD.

Đáng chú ý, Tập đoàn SOVICO và Tập đoàn HCL Technologies Limited (Ấn Độ) đã trao đổi thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, phát triển kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ, chuyển đổi và phát minh số trong các ngành hàng không, năng lượng, y tế…

Một số thỏa thuận hợp tác đáng chú ý trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu:

- Ngày 17/12, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ Rajeev Chandrasekhar và ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin và điện tử giữa hai nước.

- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với ông Jitendra Singh, Bộ trưởng Bộ Khoa học Trái đất Ấn Độ về hợp tác trong lĩnh vực biển và sinh thái biển. Hai Bộ trưởng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khoa học biển và sinh thái biển để tạo cơ sở cho triển khai hợp tác về nâng cao năng lực, đào tạo cán bộ về điều tra cơ bản biển và hải đảo, giám sát và quan trắc sụt lún; hoàn thiện khung thể chế pháp lý và thực hiện một số nghiên cứu, điều tra, đánh giá về tài nguyên biển, sinh thái biển, an ninh hàng hải, cũng như hợp tác phát triển khoa học, công nghệ phục vụ công tác biển và hải đảo.

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu đã chứng kiến Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Tổng Thư ký Văn phòng Hạ viện Ấn Độ Utpal Kumar Singh ký bản ghi nhớ hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Hạ viện Ấn Độ trong lĩnh vực thư viện và truyền hình Quốc hội.

Theo đó, Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Hạ viện Ấn Độ sẽ nỗ lực củng cố hợp tác giữa Nghị viện Ấn Độ và Quốc hội Việt Nam trong việc hợp tác trao đổi thông tin và nâng cao khả năng tiếp cận các bộ sưu tập, cơ sở dữ liệu tài liệu số của hai thư viện Quốc hội; hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực số hóa tài nguyên, bổ sung nguồn tài liệu số cho thư viện nhằm mang lại lợi ích chung.

Hai bên sẽ sử dụng và triển khai một hệ thống trao đổi thông tin ấn định về các hoạt động thư viện và cách thức tiếp cận, chia sẻ kho tài liệu số, tài liệu Quốc hội không mật của nhau, theo nguyên tắc có đi có lại và phù hợp với quy định của từng bên.

Hai bên sẽ cũng nỗ lực triển khai cơ chế trao đổi chương trình phát sóng, các chương trình truyền hình liên quan đến các hoạt động của Quốc hội trong quá trình lập pháp, giám sát, thực hiện trách nhiệm giải trình, cũng như các vấn đề chung toàn cầu mà cơ quan lập pháp thảo luận. Các sản phẩm, thông tin, tài liệu trong khuôn khổ hợp tác được hai bên đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ theo pháp luật của mỗi bên và điều ước quốc tế mà hai nước là thành viên; việc chuyển giao cho bên thứ ba phải được sự đồng ý của bên kia.

-  Trong khuôn khổ chương trình diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức, Công ty CP Công nghệ Viễn Thông Sài Gòn (SAIGONTEL) và công ty Ecologic Engineering (Ấn Độ) đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư Việt Nam-Ấn Độ trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, công nghiệp và đổi mới sáng tạo với trị giá đầu tư lên đến 4 tỷ USD. 

- Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Thông tin và Phát thanh truyền hình Ấn Độ Anurag Singh Thakur đã ký Ý định thư về hợp tác quản lý truyền thông số và thông tin điện tử giữa hai nước. Hai bên cũng chia sẻ các chính sách, quy định của mỗi nước đối với truyền thông số, trao đổi kinh nghiệm xử lý vi phạm và các giải pháp nhằm thúc đẩy không gian mạng phát triển một cách lành mạnh.

Để phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, hai Bộ trưởng cũng đã nhất trí cùng đẩy mạnh công tác truyền thông, hỗ trợ các cơ quan báo chí khai thác và sử dụng hiệu quả thông tin của mỗi nước để đưa tin, bài nhiều hơn về tình hình phát triển của nhau, nâng cao hiểu biết lẫn nhau.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục