Những tỉnh thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19

16:00' - 06/05/2021
BNEWS Từ cuối tháng 4/2021 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 5 chuỗi lây nhiễm COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều tỉnh thành phố đã thực hiện các giải pháp khẩn cấp ứng phó với dịch.

Cụ thể:

* Ghi nhận 11 ca mắc COVID-19 mới, Bắc Ninh khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà

Bắt đầu từ 17 giờ 00 ngày 6/5/2021, tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng ăn, uống phục vụ trong nhà trên địa bàn toàn tỉnh (trừ các trường hợp phục vụ mang về).

Khuyến cáo người dân, học sinh không tụ tập đông người, không ra khỏi nhà, nơi cư trú (trừ trường hợp thật cần thiết); tạm dừng các hoạt động tại khu vực công cộng, vườn hoa, công viên trên địa bàn toàn tỉnh; tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn theo hướng dẫn của chuyên môn; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực hoặc vi phạm về cách ly y tế theo quy định.

Chỉ đạo các nhà thuốc khi thấy những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở,… đến mua thuốc cần báo ngay cho Trạm Y tế trên địa bàn để được hướng dẫn xử trí kịp thời.

* 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Thái Bình thực hiện giãn cách xã hội từ 12h ngày 6/5

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Thái Bình sáng 6/5, kết quả xét nghiệm xác định có 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tỉnh Thái Bình quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh Thái Bình từ 12 giờ ngày 6/5 theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời kích hoạt hoạt động của các tổ tự quản, tổ kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19.

* Từ 0 giờ ngày 5/5, Hà Nội tạm dừng hoạt động rạp chiếu phim, spa, massage

Ngay trong tối 4/5, Sở Y tế sẽ họp khẩn để tìm ra các phương án tối ưu nhất để xử lý dịch COVID-19 trên địa bàn.

Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, từ 0 giờ ngày 5/5/2021, thành phố tạm dừng hoạt động tại các rạp chiếu phim, trung tâm chiếu phim, cơ sở massage, spa, phòng tập gym, sân vận động và các sự kiện tập trung đông người không cần thiết.

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố đề nghị Sở Giao thông vận tải thực hiện giãn cách trên các phương tiện vận tải, người với người cách nhau 1m, phương tiện sử dụng không quá 50% số ghế..

* Từ 18 giờ ngày 4/5, Hà Nam dừng hoạt động các quán nước, quán ăn vỉa hè

Từ 18 giờ ngày 4/5, đóng cửa tất cả các hàng quán vỉa hè, hạn chế các hoạt động tập trung đông người (đám cưới, tiệc tùng); các nhà hàng kinh doanh ăn uống phải có vách ngăn, đảm bảo giãn cách khách hàng theo quy định.

Ngày 5/5, tạm dừng tiếp nhận thủ tục hành chính tại trụ sở; dừng làm căn cước công dân gắn chíp điện tử tại các địa phương.

Các địa phương tuyên truyền đến người lao động tại các công ty, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn trở về sau kỳ nghỉ lễ phải thực hiện khai báo y tế trung thực. Những người có biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi… phải khai báo y tế tại nơi cư trú, nghỉ tại nhà, không đến nơi làm việc.

Đặc biệt, nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh thuốc bán thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt, trị ho, sổ mũi, cảm cúm… cho người không có đơn thuốc. Điện lực Hà Nam, các doanh nghiệp viễn thông, nước sạch phải đảm bảo cung cấp đầy đủ dịch vụ cho các Khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

* Đà Nẵng tạm dừng các hoạt động tập trung quá 30 người

UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Công văn 2581/UBND-KGVX về việc tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng chống COVID-19, từ 0 giờ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới.

Đà Nẵng đã tạm dừng các hoạt động lễ hội văn hóa, thể thao, tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, các sự kiện biểu diễn nghệ thuật; hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, quán bar-pub, vũ trường, karaoke, mát-xa, trò chơi điện tử, rạp phim, casino, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng; hoạt động khu phố đi bộ, chợ đêm.

Tạm dừng tổ chức ăn, uống tập thể (Đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia…) tập trung quá 30 người; hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập gym, yoga, bida; hoạt động thể thao trong nhà; hoạt động thể thao, võ thuật có tiếp xúc trực tiếp; hoạt động tắm biển; hoạt động dạy và học tại các trường mầm non, nhóm trẻ.

Đối với các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (kể cả quán ăn, uống trên vỉa hè) phải thực hiện cam kết phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích đặt hàng và bán hàng qua mạng, bán hàng mang đi.

Phương tiện vận tải hành khách công cộng (kể cả taxi, grab car) trên địa bàn được hoạt động nhưng vận chuyển không quá 1/2 số người cho phép đối với mỗi loại phương tiện và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

* Khánh Hòa dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke từ 18 giờ ngày 2/5

Tỉnh Khánh Hòa đã tạm dừng hoạt động các quán bar, vũ trường, karaoke, massage, spa, trò chơi điện tử... kể từ 18 giờ ngày 2/5 cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, địa bàn toàn tỉnh sẽ không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm…)

* Hưng Yên phong tỏa khu phố có ca nghi mắc COVID-19 ở Mỹ Hào, giãn cách xã Tiên Tiến

Sau khi nhận được thông tin về việc nữ bệnh nhân Lê Thị Ngọc H. (55 tuổi, trú ở phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tối 5/5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Hưng Yên đã họp khẩn, cấp tốc triển khai các biện pháp ứng phó.

Ngay trong đêm, tỉnh đã lập 2 chốt kiểm soát và phong tỏa toàn bộ khu vực từ số nhà 136 đến 210 ở đường Đỗ Thế Diên thuộc tổ dân phố Nguyễn Xá, phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào.

Trước đó, từ ngày 29/4, tại xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, cũng đã thực hiện phong tỏa 1 thôn và giãn cách xã hội 2 thôn sau khi xuất hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 do lây nhiễm từ bệnh nhân 2899 ở tỉnh Hà Nam.

* Vĩnh Phúc thiết lập cách ly y tế tại thôn Tiền Phong

Chiều 4/5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định số 1045/QĐ-BCĐ về việc thiết lập cách ly y tế vùng có dịch tại thôn Tiền Phong, xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên để phòng, chống dịch.

Theo đó, toàn bộ khu vực thôn Tiền Phong, xã Tân Phong gồm 215 hộ dân với 920 nhân khẩu thực hiện cách ly y tế thiểu 14 ngày, kể từ 20 giờ ngày 4/5/2021; tùy theo diễn biến tình hình dịch mà thời gian cách ly có thể kéo dài hơn.

* Phú Thọ tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Phú Thọ đã có công điện hỏa tốc về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, tỉnh siết chặt việc quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các trường hợp cách ly y tế, tự theo dõi sức khỏe tại nhà; người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng.

Đồng thời, tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí hoặc có tiếp xúc gần như: quán karaoke, quán bar, các cơ sở massage, thẩm mỹ, vật lý trị liệu, quán internet, quán điện tử... Thời gian thực hiện kể từ 0 giờ 00 ngày 03/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Tỉnh tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội, hoạt động văn hóa, hội thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; vận động, đề nghị người dân tổ chức việc hiếu, việc hỉ gọn nhẹ, đảm bảo các nguyên tắc về phòng, chống dịch bệnh.  

* Thành phố Yên Bái thực hiện giãn cách xã hội nơi công cộng

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thành phố Yên Bái đã thực hiện giãn cách xã hội ở khu vực công cộng bắt đầu từ 0 giờ ngày 3/5. Thành phố đã tuyên truyền vận động cán bộ đảng viên và nhân dân thực hiện tốt việc giãn cách xã hội tại các khu vực công cộng, đề nghị mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra đường trong các trường hợp thật cần thiết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục