Những trọng điểm trong hợp tác tài chính Việt Nam-Nhật Bản

21:37' - 11/03/2024
BNEWS Ngày 11/3, Đoàn công tác của Bộ Tài chính Việt Nam do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm Trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki,

Ngày 11/3, Đoàn công tác của Bộ Tài chính Việt Nam do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm Trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki và lãnh đạo các đối tác Nhật Bản để thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính.

Tham dự buổi làm việc tại Bộ Tài chính Nhật Bản còn có ông Mai Xuân Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế; bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Tại buổi làm việc, hai bộ trưởng đã bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ngày càng vững mạnh của quan hệ hai nước, nhất là việc nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nhật Bản vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới" vào tháng 11 năm ngoái. Đồng thời, hai bộ trưởng mong muốn hai bên cùng đẩy mạnh hợp tác để mối quan hệ của hai nước nói chung và hai Bộ Tài chính nói riêng sẽ ngày càng hiệu quả.

 

Hai Bộ trưởng Tài chính đã trao đổi cụ thể về tình hình hợp tác tài chính giữa hai nước trên một số lĩnh vực như thuế, hải quan, vay nợ, viện trợ, sử dụng nguồn vốn ODA; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cũng như các giải pháp để nâng cao năng lực quản lý, hoạt động chuyên môn của các đơn vị chức năng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết nợ công của Việt Nam hiện khoảng 37% GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là 60%. Đây chính là dư địa lớn để Việt Nam có thể thu hút thêm các nguồn vốn từ nước ngoài để đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như phát triển kinh tế-xã hội.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã thông tin tới Bộ Tài chính Nhật Bản về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, với dự kiến tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD và triển khai vào năm 2027. Tổng vốn dự án này sẽ huy động 30% từ vốn nước ngoài, còn lại là vốn trong nước. Do đó, Việt Nam mong muốn Nhật Bản sẽ tham gia cung ứng vốn cho dự án này.

Bên cạnh đó, hai Bộ trưởng cũng trao đổi và bày tỏ sự ủng hộ lẫn nhau trong hợp tác tài chính đa phương như trong khuôn khổ ASEAN+3, tập trung vào các lĩnh vực như Sáng kiến Đa phương hóa sáng kiến Chiang Mai (CMIM) và Tài chính rủi ro thiên tai (DRF) để nâng cao ổn định và tự cường tài chính khu vực.

Về phần mình, Bộ trưởng Shunichi Suzuki đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và ngân hàng Nhật Bản hợp tác và đầu tư vào Việt Nam. Bộ trưởng Shunichi Suzuki đồng thời bày tỏ sự quan tâm và sẵn sàng tham gia vào dự án Đường sắt cao tốc Bắc-Nam, cũng như các dự án hạ tầng khác mà Việt Nam đang chuẩn bị triển khai.

Cùng ngày, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Đoàn công tác đã có các buổi làm việc với ông Masahiko Kato, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Mizuho. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, Việt Nam cần nguồn vốn rất lớn để đầu tư phát triển, bao gồm việc huy động các nguồn tài chính trong và ngoài nước để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt các nguồn tài chính để thực hiện mục tiêu đã được Chính phủ Việt Nam cam kết tại Hội nghị các bên tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Về phần mình, ông Masahiko Kato cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược của Mizuho thông qua hợp tác đầu tư với Vietcombank. Hiện rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn được mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam và Mizuho luôn đồng hành hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp này.

Lãnh đạo Mizuho cũng cho biết, ngân hàng này luôn sẵn sàng và sẽ làm việc cụ thể hơn với Vietcombank để có thể cung cấp tín dụng xanh theo tiêu chuẩn ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã Hội và Governance - Quản trị).

Trước đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Đoàn công tác đã đến thăm Tập đoàn Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo (JPX), làm việc với Chủ tịch Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản (JFSA) và Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục