Những việc nên làm trong ngày Vu Lan báo hiếu

16:06' - 21/08/2023
BNEWS Lễ Vu Lan là ngày “Lễ cúng mẹ hiếu hạnh” hay “Lễ Vu Lan báo hiếu” diễn ra vào Rằm tháng 7 tức ngày 15/7 âm lịch hằng năm.

Lễ Vu Lan năm 2023 rơi vào ngày nào?

Lễ Vu Lan là ngày “Lễ cúng mẹ hiếu hạnh” hay “Lễ Vu Lan báo hiếu” diễn ra vào Rằm tháng 7 tức ngày 15/7 âm lịch hằng năm.

Ngày lễ Vu Lan là ngày lễ trọng đại trong văn hóa, tín ngưỡng Phật giáo của người Việt Nam. Đây cũng là dịp để các Phật tử thể hiện lòng biết ơn và lòng từ bi bằng cách cúng dường, tổ chức các hoạt động thiện nguyện và truyền bá những giá trị tốt đẹp. Trong ngày lễ Vu Lan, người ta thường đi viếng thăm các ngôi chùa, tu viện, nơi tiến hành các nghi lễ cúng dường và lễ trì tụng kinh Phật. 

Ngoài ra, vào ngày này, người ta còn tổ chức các nghi thức cúng dường như đốt hương, đặt trà, trái cây và thực phẩm trước bàn thờ tổ tiên, trước tượng Phật Thích Ca là một phần quan trọng trong ngày lễ. Lễ Vu Lan gợi nhắc tới sự vô thường và luân hồi, khuyến khích mọi người sống đạo đức và đoan trang trong cuộc sống hàng ngày.

 

Ngày lễ Vu Lan tôn vinh tình hiếu thảo và lòng biết ơn đối với cha mẹ, tổ tiên và những người đã qua đời. Theo quan điểm Phật giáo, Vu Lan báo hiếu là dịp để mọi người tưởng nhớ và báo hiếu đối với công ơn của cha mẹ đã sinh thành, nuôi dưỡng và chăm sóc suốt đời. Ngày lễ Vu Lan không chỉ có ý nghĩa tôn vinh tình cha mẹ, mà còn tạo ra một không gian để mọi người nhớ đến tình người, tôn trọng và quan tâm đến mọi người xung quanh.  

Lễ Vu Lan không đơn thuần là ngày lễ tôn giáo, ngày này còn mang ý nghĩa sâu sắc nhớ về cội nguồn dân tộc, nhắc nhở đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với tổ tiên. Lễ Vu Lan phù hợp với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt, đã trở thành truyền thống của tinh thần báo hiếu, báo ân của nhân dân ta từ bao đời nay. Lễ Vu Lan là ngày lễ mang đậm nét nhân văn, làm sáng ngời đạo lý đền ơn đáp nghĩa của dân tộc. 

Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày mùng 15/7 âm lịch hàng năm. Lễ Vu Lan năm 2023 theo Dương lịch diễn ra vào ngày 30 tháng 8, rơi vào thứ 4 giữa tuần. 

Nên làm gì trong đại lễ Vu Lan?

Trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu, bạn có thể thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ, bằng các hành động, việc làm ý nghĩa như:

Về ăn cơm, sum họp cùng cha mẹ trong ngày lễ Vu Lan. Bạn có thể chuẩn bị thêm những món quà tặng mẹ ý nghĩa dành cho đấng sinh thành.

Vào ngày lễ Vu Lan, bạn dành thời gian đến chùa cầu bình an, sức khỏe cho cha mẹ còn sống, hoặc cầu siêu cho bậc sinh thành đã khuất. Trong các nghi lễ của ngày Vu Lan thường có nghi thức “cài hoa hồng lên áo” để ghi nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.

Làm cơm cúng dâng lên ông bà, tổ tiên trong ngày Vu Lan./.

Tin liên quan

  • Lễ Vu Lan: Thực phẩm chay lên ngôi Hàng hoá

    Lễ Vu Lan: Thực phẩm chay lên ngôi

    16:06' - 10/08/2022

    Ghi nhận tại Tp. Hồ Chí Minh từ đầu tháng 8/2022 đến nay, nhiều mặt hàng tăng sức mua, nhất là nhóm thực phẩm chay có doanh số tăng đáng kể so với thời điểm bình thường.

  • Dịch vụ đặt cỗ cho dịp lễ Vu Lan hút khách Thị trường

    Dịch vụ đặt cỗ cho dịp lễ Vu Lan hút khách

    14:53' - 10/08/2022

    Thay vì tất bật đi chợ mua đồ, nấu nướng, nhiều chị em ở Nghệ An tìm đến các dịch vụ nấu cỗ cúng Rằm tháng Bảy (lễ Vu Lan) để có một mâm cúng tươm tất, đẹp mắt, tiết kiệm thời gian.

  • Đa dạng sản phẩm phục vụ dịp lễ Vu Lan Hàng hoá

    Đa dạng sản phẩm phục vụ dịp lễ Vu Lan

    11:12' - 10/08/2022

    Năm nay rằm tháng Bảy, do không còn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên nhiều gia đình cũng tổ chức lễ cúng thịnh soạn, chu đáo hơn, với nhiều món ăn đa dạng giúp Ngày Vu Lan thêm đặc biệt ý nghĩa.


Tin cùng chuyên mục