Những xu hướng tiêu dùng tại Thái Lan năm 2024

06:30' - 05/01/2024
BNEWS Ngân hàng ảo là xu hướng kinh doanh mới của năm 2024 khi hành vi khách hàng thay đổi trong kỷ nguyên số để cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính tốt hơn cho khách hàng chưa được phục vụ đầy đủ.

Từ việc cấp phép ngân hàng ảo theo kế hoạch cho đến sự gia tăng liên tục của các doanh nghiệp liên quan đến phong cách sống đang thu hút sự quan tâm của người dân Thái Lan, theo báo Bangkok Post. Dưới đây là một số xu hướng mà người tiêu dùng nước này có thể mong đợi trong năm 2024.

* Ngân hàng ảo

Ngân hàng ảo là xu hướng kinh doanh mới cho năm 2024 khi hành vi của khách hàng thay đổi trong kỷ nguyên số, nhằm cung cấp khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính tốt hơn cho những khách hàng chưa được phục vụ đầy đủ.

Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đã hoàn thiện các quy định cấp phép và Bộ Tài chính đang xem xét quy định trước khi phê duyệt. BoT dự kiến sẽ mở đơn xin cấp phép trong năm 2024 và hoạt động kinh doanh dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025.

Cơ quan quản lý muốn các ngân hàng ảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính phục vụ cho mọi phân khúc khách hàng, đặc biệt là các phân khúc chưa được phục vụ và chưa được phục vụ đầy đủ dành cho doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BoT có kế hoạch cấp 3 giấy phép ngân hàng ảo trong vòng đầu tiên, với lý do con số này phù hợp để đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính địa phương và bảo vệ người gửi tiền khỏi những rủi ro do hoạt động kinh doanh ngân hàng mới gây ra.            

Nhiều tổ chức tài chính và công ty phi tài chính tỏ ra quan tâm đến việc xin giấy phép. Hai tập đoàn kinh doanh đang tìm kiếm giấy phép. Hiện SCB X hợp tác với KakaoBank, ngân hàng số chính thức lớn nhất Hàn Quốc, để xin giấy phép ngân hàng ảo. Giám đốc điều hành SCB Arthid Nanthawithaya cho biết ngân hàng mới tập trung vào phân khúc khách hàng thu nhập thấp, chưa được phục vụ đầy đủ, giới thiệu các nền tảng số mới để cung cấp khả năng tiếp cận tài chính với lãi suất hợp lý.     

Ngoài ra, Ngân hàng Krungthai mới đây tiết lộ họ đang hợp tác với nhà mạng viễn thông Advanced Info Service (AIS) trong kế hoạch cùng đầu tư vào một ngân hàng ảo, nhằm phục vụ cả khách hàng hiện tại và khách hàng mới.

* Các xu hướng phong cách sống

Các nhà dự báo dự đoán phong cách sống sẽ là một phân khúc đầy hứa hẹn trong năm nay do hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi. Các danh mục hứa hẹn bao gồm các hoạt động kinh doanh liên quan đến thú cưng, ví dụ như các dịch vụ chăm sóc thú cưng, thức ăn và phụ kiện cho thú cưng cũng như bán buôn thức ăn cho thú cưng.  

Thị trường thú cưng có mức tăng trưởng ổn định trong vài năm, với các dự báo cho thấy sẽ tiếp tục mở rộng trong 5 năm. Theo một nghiên cứu của Cục Phát triển Kinh doanh, xu hướng này vượt ra ngoài các vật nuôi truyền thống như chó và mèo đến các động vật ngoại lai như động vật có vú nhỏ, các loài chim và bò sát đang ngày càng phổ biến.   

Năm 2018, giá trị của thị trường thú cưng là 31 tỷ baht. Thị trường đang tiếp tục tăng trưởng bất chấp những thách thức do đại dịch gây ra, lần lượt đạt 38 tỷ baht, 43 tỷ baht và 50 tỷ baht trong các năm 2020, 2021 và 2022. Giá trị thị trường trong năm 2023 là 55,5 tỷ baht và dự kiến sẽ tăng lên 66,7 tỷ baht vào năm 2026.    

Nghiên cứu cũng dự đoán các doanh nghiệp môi trường có triển vọng vào năm 2024, lý do là bởi mọi người ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của các hoạt động bền vững khi chúng tác động đến môi trường.

Nghiên cứu lưu ý rằng nhận thức này đã khiến người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm và hoạt động thân thiện với môi trường, nhằm giảm tác động ở hiện tại và trong tương lai. Một số doanh nghiệp như liên doanh tái chế, tư vấn môi trường và linh kiện xe điện (EV) đã thu hút được sự chú ý ngày càng tăng.

* Chuyển đổi số trong lĩnh vực đồ ăn nhanh

Các nhà điều hành nhà hàng dịch vụ nhanh (QSR) đang thực hiện chuyển đổi số để đáp ứng những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng do đại dịch gây ra. Trong khi một số công ty ban đầu hướng tới các dịch vụ số, việc đóng cửa các nhà hàng trong thời kỳ đại dịch đã thúc đẩy các nhà khai thác QSR lớn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. 

Trên thực tế, các công ty lớn đang nỗ lực giúp khách hàng làm quen với các dịch vụ số của họ, giới thiệu các tùy chọn thanh toán không dùng tiền mặt tại các trung tâm đô thị. Đầu tư nhất quán vào các ứng dụng di động độc quyền luôn là ưu tiên hàng đầu của QSR, với việc nâng cấp đáng kể cho các nền tảng này sẽ diễn ra trong năm nay.     

Khách hàng có vô số lựa chọn và kênh mua thực phẩm, từ các kiosk tự đặt hàng tại nhà hàng đến tự nhận hàng và các lựa chọn khác. Ngoài trải nghiệm của khách hàng, việc đặt hàng qua kiosk giúp giảm chi phí lao động, một yếu tố quan trọng cần cân nhắc là mức lương tối thiểu theo ngày sẽ tăng lên.

* "Quyền lực mềm" du lịch

Theo các nhà quy hoạch nhà nước, việc sử dụng "quyền lực mềm" trong du lịch được dự đoán sẽ đóng một vai trò quan trọng trong năm 2024, thu hút nhiều khách du lịch “chất lượng cao” hơn và tăng khả năng cạnh tranh của quốc gia. Chính phủ Thái Lan đã thành lập Ủy ban Chiến lược Quyền lực mềm Quốc gia (NSPSC) để thúc đẩy 11 ngành công nghiệp "quyền lực mềm", hướng tới doanh thu 4.000 tỷ baht.

Đối với dự thảo đầu tiên, NSPSC đã đề xuất ngân sách 5,14 tỷ baht để thúc đẩy "quyền lực mềm". Các ngành hàng đầu có ngân sách được phân bổ cao nhất dự kiến là lễ hội và ẩm thực với 1 tỷ baht mỗi ngành, trong khi du lịch được phân bổ 711 triệu baht.

Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, cho biết chính phủ nên nỗ lực tăng chi tiêu du lịch bình quân đầu người, thu hút du khách đến các điểm đến thứ cấp và đảm bảo các hoạt động bền vững cho các nhà khai thác. Bà cho biết về phía cung, cần thành lập một trung tâm dữ liệu du lịch tất cả trong một, bao gồm tất cả các thông tin liên quan cho khu vực tư nhân, cũng như nền tảng trung tâm để kết nối các tài năng du lịch ở Thái Lan.           

Trong khi đó, các chương trình nâng cao và đào tạo lại kỹ năng là điều cần thiết đối với các nhà điều hành hoặc cộng đồng ở các tỉnh du lịch cấp hai nhằm đáp ứng sự tăng trưởng có chất lượng. Bà Marisa cho rằng các chính sách du lịch nên được tích hợp để thúc đẩy các ngành quyền lực mềm khác, như lễ hội, thiết kế và Quyền Thái.

* Bất động sản cao cấp

Giới quan sát dự báo nhiều chủ đầu tư chuyển hướng sang phân khúc nhà cao cấp, vốn ít bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tiêu cực như nền kinh tế không thuận lợi, tỷ lệ nợ hộ gia đình cao... Trọng tâm của họ là những ngôi nhà thấp tầng vì hầu hết nhu cầu đến từ những người mua địa phương đang tìm kiếm không gian rộng hơn sau đại dịch.          

Các nhà quan sát trong ngành lưu ý rằng nhu cầu về căn hộ cao cấp để ở trong nước còn hạn chế, trong khi những người mua đầu tư tạm dừng vì họ thiếu niềm tin vào nền kinh tế. Người mua nước ngoài không đóng góp đáng kể vào thị trường căn hộ cao cấp, mặc dù các thị trường mới nổi lên khi người mua từ Myanmar mua một số lượng đáng kể căn hộ cao cấp. Do đó, các chủ đầu tư thận trọng khi tung ra các dự án chung cư mới, đồng thời chần chừ vì không chắc chắn về việc đạt được tỷ lệ bán hàng thỏa đáng, có thể thấp trong khoảng 10-20%.

* Xe điện         

Những nỗ lực nhằm biến Thái Lan trở thành trung tâm xe điện trong khu vực dự kiến sẽ mang lại kết quả vào năm 2024 khi các nhà sản xuất xe điện toàn cầu bắt đầu sản xuất xe điện chở khách tại đây.   

Các hãng ô tô đang xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện và thiết kế dây chuyền sản xuất tại Thái Lan. Krisda Utamote, Chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT), cho biết những chiếc xe điện đầu tiên được sản xuất trong nước dự kiến sẽ được ra mắt vào quý II/2024.

Horizon Plus, liên doanh giữa Arun Plus thuộc sở hữu hoàn toàn của PTT và Hon Hai Precision Industry Co có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), có kế hoạch mở một cơ sở lắp ráp ô tô trị giá 1-2 tỷ USD tại Chon Buri với công suất hàng năm là 50.000 chiếc.          

BYD có kế hoạch vận hành nhà máy sản xuất pin EV đầu tiên tại ASEAN vào năm 2024. Cơ sở của họ ở Rayong có công suất sản xuất hàng năm là 150.000 chiếc.     

Các công ty được chính phủ tiền nhiệm cấp gói khuyến khích xe điện cam kết xây dựng cơ sở sản xuất xe điện ở Thái Lan. Được đặt tên là EV3.0, gói này bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất xe điện từ năm 2022 đến năm 2023.       

Đầu tháng 12/2023, Nội các Thái Lan đã phê duyệt gói khuyến khích xe điện mới, được gọi là EV3.5, để thúc đẩy tăng trưởng của ngành từ năm 2024 đến năm 2027. Gói này bao gồm trợ cấp, giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô lắp ráp hoàn chỉnh và cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Với sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe điện, EVAT dự đoán doanh số bán hàng sẽ tăng trong năm nay từ mức dự báo 60.000-70.000 chiếc của năm 2023.

* Ngành chăm sóc sức khỏe nở rộ      

Ngành chăm sóc sức khỏe và chữa lành được dự đoán sẽ phát triển trong năm 2024 nhờ sự phục hồi du lịch và tăng trưởng kinh tế. Các biện pháp kích thích của chính phủ dự kiến sẽ tăng chi tiêu cho các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe và chữa lành.    

Thái Lan được biết đến như một điểm đến du lịch lớn. Siriphot Manoch, Giám đốc chiến lược của Aikchol Hospital Plc, nơi điều hành 2 bệnh viện ở Chon Buri, cho biết du khách nước ngoài đến đây không chỉ để trải nghiệm ẩm thực và văn hóa độc đáo mà còn để tận hưởng du lịch chăm sóc sức khỏe. Ông cho biết, phân khúc chăm sóc sức khỏe có tiềm năng phát triển vì mọi người quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc bản thân tốt hơn. Xu hướng chăm sóc sức khỏe phòng ngừa đang phát triển nhanh chóng và sẽ tiếp tục có đà vào năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục