Những yếu tố không chắc chắn “bủa vây” cuộc họp của Fed

17:20' - 08/06/2020
BNEWS Các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ nhóm họp trong tuần này để đánh giá liệu kinh tế Mỹ đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch và liệu dịch COVID-19 đã được kiểm soát hay chưa?
Với ba tháng kinh nghiệm về đối phó với đại dịch COVID-19, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thống nhất về một điểm: tiến bộ mang tính lâu dài trên “mặt trận” kinh tế sẽ được quyết định bởi sự thành công trong cuộc chiến ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Nhưng sự đồng thuận của họ ngoài vấn đề trên vẫn còn khá mơ hồ, khi các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ nhóm họp trong tuần này để đánh giá liệu kinh tế Mỹ đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch và liệu dịch COVID-19 đã được kiểm soát hay chưa.

Cuộc tranh luận của các quan chức Fed có thể định hình các quyết định của ngân hàng trung ương này về việc có nên mở rộng hoặc tạo ra các gói cứu trợ khẩn cấp mới để đề phỏng cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài hơn, hay họ sẽ tìm cách hỗ trợ tốt nhất cho các công ty và hộ gia đình nếu đại dịch thực tế đang suy yếu.

Việc nền kinh tế Mỹ bất ngờ có thêm hơn 2,5 triệu việc làm trong tháng Năm sẽ được cân nhắc trong các cuộc tranh luận của Fed, khi mà số việc làm gia tăng cùng với sự phục hồi của các hoạt động kinh tế có nguy cơ dẫn đến làn sóng lây nhiễm dịch bệnh thứ hai.

Số liệu việc làm tháng Năm tốt hơn mong đợi có thể làm giảm bớt những yếu tố khẩn cấp vốn luôn đi kèm với các cuộc họp của Fed kể từ tháng Ba tới nay. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới và số ca tử vong vì COVID-19 gia tăng sau một thời gian “giảm tốc” cũng làm dấy lên những lo ngại về một đợt lây nhiễm thứ hai tại Mỹ, đe dọa đến những thành tựu của các biện pháp phòng chống trước đó.

Sau khi đã giảm lãi suất xuống gần bằng 0% và đưa ra một loạt chương trình tín dụng trong một cuộc họp khẩn cấp vào tháng Ba, Fed đã không đưa ra bất cứ quyết định chính sách nào kể từ đó. Cuộc họp kéo dài từ ngày 9-10/6 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) trong tuần này dự kiến vẫn sẽ duy trì xu hướng như vậy.

Theo kế hoạch, FOMC ngày 10/6 sẽ công bố thông báo chính sách vào lúc 18 giờ 00 (giờ GMT, tứ 1 giờ sáng 11/6 theo giờ Việt Nam). Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo ngay sau đó.

Điểm đáng chú ý lần này là các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra những dự báo kinh tế lần đầu tiên kể từ tháng 12/2019, thời điểm trước khi đà tăng trưởng kinh tế kéo dài một thập kỷ của Mỹ bị “dập tắt” bởi đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, bản báo kinh tế cũng sẽ giúp giới quan sát có một cái nhìn sâu sắc hơn về cách các quan chức Fed nhận định về hướng phát triển của đại dịch và liệu họ có nghĩ rằng nền kinh tế Mỹ đã chạm đáy hay chưa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục