Những yếu tố làm nên thành công thương mại kỹ thuật số của Singapore

06:30' - 29/08/2021
BNEWS Theo đánh giá của tác giả bài viết đăng trên báo The Business Times, Singapore đã đạt được thành công với tư cách là trung tâm thương mại toàn cầu thông qua các đường hướng đổi mới sáng tạo.

Mặc dù vị trí chiến lược đem lại cho "đảo quốc sư tử" một lợi thế tự nhiên trong giao thương, song sự trỗi dậy nhanh chóng của nước này trong việc trở thành một trong những nền kinh tế cạnh tranh nhất trên thế giới không phải tự nhiên mà có. Đó là thành quả của tầm nhìn xa trông rộng và việc hoạch định chính sách mang tầm chiến lược.

Hành trình của Singapore nhằm tiến tới trở thành trụ cột trong thương mại toàn cầu nên là ví dụ mang tính chỉ dẫn cho các chính phủ đang tìm cách định hình lại và xây dựng lại những nền tảng kinh tế của mình trong thế giới hậu dịch bệnh COVID-19, trong một tương lai chắc chắn ứng dụng kỹ thuật số. Dịch bệnh COVID-19 đã cho thấy các ngành nghề có thể chuyển đổi sang kỹ thuật số nhanh như thế nào khi cần thiết.

Các hệ thống thương mại toàn cầu đang ở trên đỉnh của một sự thay đổi như vậy. Tuy nhiên, công nghệ để tạo thuận lợi cho sự chuyển đổi này vẫn còn rất sơ khai, với những hạn chế về pháp lý và kỹ thuật trở thành một trong những trở ngại lớn nhất đối với sự tiến bộ. Với công nghệ chuỗi khối (blockchain), tất cả những điều này sẽ thay đổi, nhưng chỉ khi được hỗ trợ bởi các chính sách đúng đắn.

"Gót chân Achilles" của thương mại

Vận đơn (B/L) là một trong những phần quan trọng nhất của quá trình giao thương và được sử dụng rộng rãi để chứng thực quyền sở hữu hàng hóa. Hình thức văn bản này là "xương sống" của thương mại toàn cầu, nhưng B/L lại là một minh họa cho thực tế cho việc thương mại toàn cầu đã tụt hậu như thế nào so với các ngành nghề khác về việc thực hiện kỹ thuật số. 

Hiện nay, chỉ 0,1% B/L được phát hành điện tử, số B/L còn lại bằng giấy được chuyển trực tiếp giữa các nước, dẫn đến tình trạng kém hiệu quả và trì hoãn. Ngoài ra, các B/L bằng giấy gặp phải hàng loạt mối đe dọa tiềm tàng về độ an toàn như chúng có thể bị mất, bị làm giả, bị làm sai, bị hỏng hay bị hủy. 

Trong 20 năm qua đã có những biện pháp được đưa ra để số hóa tiến trình này, nhưng việc tiếp nhận B/L điện tử (eB/L) vẫn còn chậm. Năm 2007, đã có nền tảng để thay đổi ngành này khi Công nghệ Sổ cái Phân tán (DLT) hỗ trợ các blockchain được kết hợp vào khuôn khổ eB/L nhằm tăng cường tính đảm bảo và công khai minh bạch. Tuy nhiên, các eB/L được hỗ trợ bởi DLT chỉ tồn tại trong các mạng lưới khép kín, ngăn cản khả năng tương tác cần thiết để thúc đẩy việc áp dụng trên quy mô rộng trong ngành.

Chuỗi khối và khả năng tương tác – yếu tố làm nên sự thành công

Khả năng tương tác - yếu tố cho sự thành công của eB/L, đòi hỏi luật pháp công nhận và hỗ trợ phiên bản kỹ thuật số của các văn bản thương mại. Dự án TradeTrust của Singapore, được triển khai vào năm 2018, nhằm mục đích tạo đòn bẩy cho công nghệ chuỗi khối (blockchain) để phát triển khuôn khổ tương tác cần thiết nhằm số hóa thương mại quốc tế. 

Và đầu năm 2021, Singapore đã trở thành một trong số ít quốc gia cung cấp hỗ trợ pháp lý cho các hồ sơ có thể chuyển sang điện tử, bằng việc sửa đổi Luật giao dịch điện tử (ETA) để công nhận eB/L. Những động thái này đang đặt nền tảng cho thế hệ thương mại toàn cầu tiếp theo, điều mà các chính phủ hướng tới tương lai nên tập trung chú ý. Việc áp dụng các eB/L có thể tương tác sẽ làm cho các dòng thương mại và tài trợ thương mại suôn sẻ hơn, nhanh hơn và rẻ hơn, vì các quốc gia và doanh nghiệp cuối cùng sẽ có thể liên kết các hệ thống của họ.

Sự phát triển này cũng sẽ làm nổi bật giá trị của DLT trong các hệ thống, khuyến khích sự hợp nhất vào các lĩnh vực khác vốn đòi hỏi việc chia sẻ dữ liệu thương mại bên trong hệ sinh thái.

Điều quan trọng là công nghệ blockchain làm cơ sở cho văn bản sẽ đem lại mức độ an toàn chưa từng có cho các giao dịch xuyên biên giới. Sự an toàn và công khai minh bạch xây dựng lòng tin giữa các chính phủ và doanh nghiệp, cùng sự thành công của Singapore với tư cách là một quốc gia thương mại luôn gắn liền với lòng tin mà "đảo quốc sư tử" đã vun đắp trên trường quốc tế.

Chính phủ - chìa khóa cho sự thành công 

Những thay đổi thực sự của thương mại kỹ thuật số cần sự ủng hộ quốc tế, được hỗ trợ bởi quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt. Singapore đã và đang tập hợp cộng đồng quốc tế vì mục tiêu này và thí điểm nhiều sáng kiến khác nhau để tạo ra những hành lang thương mại kỹ thuật số cụ thể. 

Singapore đã ký kết các thỏa thuận thương mại kinh tế số (DEA) với Australia, New Zealand và Chile để điều chỉnh các quy tắc và tiêu chuẩn kỹ thuật số nhằm tăng cường hợp tác. Tiếp theo, từ DEA, Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm của Singapore và Lực lượng biên phòng Australia đã bắt đầu thử nghiệm Proof of Concept (POC) để kiểm tra thương mại blockchain không cần giấy tờ.

Thương mại kỹ thuật số đang đi vào ngã rẽ. Để đối phó với tình trạng bất trắc do dịch bệnh COVID-19 gây ra, các chính phủ giờ đây phải tập hợp lại một lần nữa để thiết lập một kế hoạch chung cho tương lai thương mại. Singapore đang cho thấy điều này có thể được thực hiện như thế nào, nhưng các chính phủ khác cần vào cuộc để đảm bảo sự thành công. 

Tất cả sự chú ý giờ đang đổ dồn vào châu Á và điều này đem lại "cơ hội vàng" cho các nhà hoạch định chính sách của Singapore và các nước còn lại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để định hình những hành lang thương mại kỹ thuật số mới.

Các chính phủ phải đi đầu trong việc thúc đẩy cách tiếp cận hướng tới hệ sinh thái trong việc phát triển thương mại kỹ thuật số. Thông qua hợp tác, các chính phủ sẽ có thể khai thác những năng lực hàng đầu của các nhà cung cấp công nghệ để xây dựng các môi trường thử nghiệm mà sẽ đóng vai trò là tiền thân của các hành lang thương mại kỹ thuật số sáng tạo mới.

Chính phủ cũng có thể phân bổ nguồn vốn để tạo chất xúc tác cho sự phát triển của ngành nhằm thúc đẩy làn sóng đổi mới sáng tạo kỹ thuật số tiếp theo. Điều này sẽ hỗ trợ và củng cố tương lai của thương mại kỹ thuật số.

Trong suốt 200 năm qua, Singapore đã thành công trong việc định vị mình là trung tâm của thương mại toàn cầu và thương mại đổi mới sáng tạo. Nước này hiện đang củng cố vai trò dẫn dắt các hệ thống thương mại toàn cầu trong tương lai, với quy trình nhanh chóng, an toàn và có thể tương tác được hỗ trợ bởi DLT. 

Singapore chỉ là một ví dụ về cách vận động và hoạch định chính sách thông minh nhằm mang lại lợi ích cho kinh tế quốc gia. Với sự hỗ trợ đầy đủ của các chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, thương mại kỹ thuật số được thiết lập để phá vỡ trở ngại đối với thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ cho một thế kỷ mới của tăng trưởng và thịnh vượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục