Vì sao ngành hàng không và du lịch Singapore chưa thể sớm phục hồi?
Động thái gần đây của Chính phủ Singapore trong việc tuyên bố chuẩn bị tái mở cửa biên giới với Đức và Brunei là rất đáng hoan nghênh và khen ngợi. Tuy nhiên, dù thông báo này là niềm vui lớn dành cho những người đang có nhu cầu đi lại thăm thân và giao tiếp xã hội tại Singapore cùng hai quốc gia nói trên, đối với lĩnh vực du lịch và vận chuyển, sự hồi đáp không mấy tích cực.
Biện pháp Làn Đi lại Tiêm chủng - làn dành cho những hành khách đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 - được công bố vào tuần trước và sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 8/9/2021. Đây là một cách tiếp cận được tính toán kỹ lưỡng và cẩn thận để dần mở cửa trở lại biên giới Singapore. Điều quan trọng là biện pháp này cũng sẽ mang lại những kinh nghiệm, bài học để nước này học hỏi và cải thiện các quy trình cần thiết trước khi mở rộng biên giới hơn nữa và đón nhiều du khách.Có thể hiểu rằng việc mở cửa biên giới là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Singapore. Đại dịch COVID-19 đã làm sụt giảm lượng hành khách đi lại nhộn nhịp tại sân bay Changi xuống chỉ còn tương đương khoảng 3% của con số 60 triệu lượt hành khách mỗi năm trong giai đoạn trước khi đại dịch xảy ra. Và tình trạng ảm đạm này vẫn đang tiếp diễn dù đại dịch đã xuất hiện trong hơn một năm qua.Các hãng hàng không, các sân bay và khách sạn không phải là đối tượng duy nhất chịu ảnh hưởng từ COVID-19. Ngành du lịch và lữ hành cũng đang phải "gồng mình" hỗ trợ hàng nghìn người lao động và các doanh nghiệp khác tại Singapore.Do đó, khi có thông báo rằng biện pháp Làn Đi lại Tiêm chủng sẽ giúp giảm bớt khoảng thời gian phải cách ly tại nhà ở cả hai đầu (Singapore tới Brunei, Đức và ngược lại) cho những hành khách đã tiêm vaccine đến từ hai quốc gia này, thì phản ứng của công chúng nhìn chung là thuận lợi, đồng tình, cho dù cả hai quốc gia đều không phải là thị trường có lượng khách du lịch hàng đầu của Singapore trước đại dịch.Theo thống kê của Cơ quan Du lịch Singapore (STB), Brunei và Đức lần lượt xếp thứ 27 và 15 về số lượng hành khách tới Singapore tính theo khu vực địa lý, với 72.600 và 380.760 lượt khách du lịch vào năm 2019.Trong khi đó, cùng năm đó, Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường "cung cấp" đến 488.540 lượt du khách và đóng góp tới 507 triệu SGD doanh thu từ khách du lịch cho Singapore. Vì vậy, không có gì là ngạc nhiên khi Hong Kong và Singapore trước đó đã có nhiều nỗ lực, cố gắng hướng tới việc đạt được một "bong bóng du lịch" giữa hai bên. Dù vậy, mỗi lần một "bong bóng du lịch hàng không không cần cách ly" chuẩn bị được công bố thì cả hai bên lại đều đón nhận những diễn biến mới liên quan đến đại dịch. Kết quả là, những nỗ lực về một "bong bóng du lịch hàng không" giữa Singapore và Hong Kong vẫn chưa có "trái ngọt". Cũng giống như Hong Kong (Trung Quốc), là một trung tâm hàng không, Singapore hiểu rất rõ rằng Trung Quốc Đại lục là một mục tiêu kỳ vọng tạo ra sự khác biệt thực sự trong việc đón các khách du lịch tới Singapore.Khách du lịch từ Trung Quốc đến Singapore đã lên tới con số 3,63 triệu lượt người vào giai đoạn trước khi dịch COVID-19. Con số này còn lớn hơn cả số 2,78 triệu lượt khách từ Mỹ và châu Âu cộng lại, và gấp gần 10 lần so với lượng khách đến từ Đức trong năm 2019.
Trong thời gian ở Singapore, khách du lịch người Trung Quốc Đại lục đã chi tiêu hơn 4,1 tỷ SGD - chưa bao gồm chi tiêu cho việc tham quan, giải trí và chơi game trong năm 2019. Để so sánh, khách du lịch Đức đã chi 317 triệu SGD. Do đó, một thỏa thuận thực sự có ý nghĩa là một thỏa thuận đi lại giữa hai nước với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên hiện tại, Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chiến lược "nói Không với COVID-19", đối nghịch với chiến lược sống chung với bệnh đặc hữu COVID-19 mà Singapore đang hướng tới. Đã có một số ý kiến cho rằng Singapore nên quay trở lại chiến lược "nói Không với COVID-19" vì tiềm năng du lịch từ Hong Kong và Trung Quốc đại lục còn nhiều thứ để đạt được.Mặc dù vậy, ngay cả khi Singapore làm điều đó thì không có gì đảm bảo rằng Trung Quốc Đại lục sẵn sàng mở cửa biên giới với Singapore. Thứ nhất, Trung Quốc Đại lục có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn, đây là một trở ngại cho việc cho phép dòng người di chuyển tự do hơn. Một ca lây nhiễm COVID-19 đơn lẻ có thể nhanh chóng nhân lên và gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn cho một cộng đồng có khả năng miễn dịch kém hơn so với một cộng đồng đang đạt đến tỷ lệ tiêm chủng 80% của Singapore.Singapore có thể tiếp tục mở cửa biên giới trở lại một cách an toàn và được hiệu chỉnh liên tục. Tuy nhiên, chiến lược ứng phó với COVID-19 sẽ không thể giúp phục hồi ngành hàng không và các ngành liên quan (vốn sử dụng gần 200.000 người lao động) nếu nguồn khách du lịch hàng đầu tới nước này không quay trở lại./.- Từ khóa :
- singapore
- hàng không
- du lịch
- khách du lịch
- trung quốc
- đại dịch
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Spring Airlines Japan dự báo bùng nổ du lịch từ Trung Quốc sau dịch COVID
10:35' - 17/08/2021
Hai hãng hàng không giá rẻ Spring Airlines Co. (Trung Quốc) và Japan Airlines Co. (Nhật Bản) đưa ra dự báo về triển vọng bùng nổ du lịch hậu đại dịch giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành dịch vụ, du lịch tại Trung Quốc lao đao vì dịch COVID-19
17:10' - 11/08/2021
Trung Quốc đã duy trì tuần thứ 4 liên tiếp áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt để nhanh chóng dập dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến ngành dịch vụ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.
-
DN cần biết
Ngành du lịch Nhật Bản lao đao vì dịch COVID-19 tái bùng phát
10:53' - 03/08/2021
Dịch COVID-19 tái bùng phát tại Nhật Bản đang gây thiệt hại nặng cho ngành du lịch nước này trong bối cảnh nhiều công ty lữ hành kỳ vọng lớn vào sự hồi phục về nhu cầu du lịch trong kỳ nghỉ Hè này.
-
Kinh tế Thế giới
Ba kịch bản cho ngành du lịch Thái Lan trong năm 2022
09:10' - 01/08/2021
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho rằng thời gian phong tỏa kéo dài sẽ là một đòn giáng mạnh vào mục tiêu doanh thu năm nay của ngành du lịch từng là một trong những động lực phát triển của nước này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ áp thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản, EU
20:02' - 08/06/2025
Theo thông báo của Bộ Tài chính Ấn Độ, quyết định được đưa ra dựa trên khuyến nghị của Cục Giải quyết Tranh chấp Thương mại (DGTR).
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ thông tin về “ghế” Chủ tịch Fed tiếp theo
19:16' - 08/06/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ sớm công bố người nắm giữ chức Chủ tịch tiếp theo của Fed, đồng thời tiết lộ ông hiện đang đánh giá cao ứng cử viên Kevin Warsh.
-
Kinh tế Thế giới
Starlink sẽ ra mắt tại Hàn Quốc sớm nhất vào tháng 6/2025
18:56' - 08/06/2025
Dịch vụ Internet vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp (LEO) của SpaceX Starlink (Mỹ), sẽ được sử dụng ở Hàn Quốc sớm nhất là vào tháng 6/2025 hoặc muộn nhất là vào tháng 7/2025 tới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh tăng cường phòng thủ, phát triển taxi bay và máy bay siêu thanh
18:27' - 08/06/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký 3 sắc lệnh hành pháp nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của nước này trước các mối đe dọa từ thiết bị bay không người lái (drone).
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc xem xét đẩy nhanh phê duyệt xuất khẩu đất hiếm sang EU
16:46' - 08/06/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc sẵn sàng đẩy nhanh quá trình thẩm định và phê duyệt các đơn xin xuất khẩu đất hiếm cho doanh nghiệp thuộc Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Bài toán khó của các nền kinh tế châu Á
13:46' - 08/06/2025
Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc có điểm chung đáng chú ý là tỷ suất sinh (số con trung bình mà một người phụ nữ sinh ra trong đời) dưới mức 1,5 – ngưỡng được xem là “siêu ít sinh”.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ D.Trump: Quan hệ với tỷ phú Elon Musk “đã kết thúc”
10:46' - 08/06/2025
Ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng quan hệ giữa ông với Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX “đã kết thúc”.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
09:47' - 08/06/2025
Bnews/vnanet.vn điểm lại các sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
-
Kinh tế Thế giới
Những biến động trong quan hệ thương mại Trung Quốc-EU
08:58' - 08/06/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 7/6 cho biết nước này sẵn sàng đẩy nhanh việc xét duyệt và cấp phép xuất khẩu đất hiếm cho các công ty thuộc Liên minh châu Âu (EU).