Vì sao ngành hàng không và du lịch Singapore chưa thể sớm phục hồi?
Động thái gần đây của Chính phủ Singapore trong việc tuyên bố chuẩn bị tái mở cửa biên giới với Đức và Brunei là rất đáng hoan nghênh và khen ngợi. Tuy nhiên, dù thông báo này là niềm vui lớn dành cho những người đang có nhu cầu đi lại thăm thân và giao tiếp xã hội tại Singapore cùng hai quốc gia nói trên, đối với lĩnh vực du lịch và vận chuyển, sự hồi đáp không mấy tích cực.
Biện pháp Làn Đi lại Tiêm chủng - làn dành cho những hành khách đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 - được công bố vào tuần trước và sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 8/9/2021. Đây là một cách tiếp cận được tính toán kỹ lưỡng và cẩn thận để dần mở cửa trở lại biên giới Singapore. Điều quan trọng là biện pháp này cũng sẽ mang lại những kinh nghiệm, bài học để nước này học hỏi và cải thiện các quy trình cần thiết trước khi mở rộng biên giới hơn nữa và đón nhiều du khách.Có thể hiểu rằng việc mở cửa biên giới là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Singapore. Đại dịch COVID-19 đã làm sụt giảm lượng hành khách đi lại nhộn nhịp tại sân bay Changi xuống chỉ còn tương đương khoảng 3% của con số 60 triệu lượt hành khách mỗi năm trong giai đoạn trước khi đại dịch xảy ra. Và tình trạng ảm đạm này vẫn đang tiếp diễn dù đại dịch đã xuất hiện trong hơn một năm qua.Các hãng hàng không, các sân bay và khách sạn không phải là đối tượng duy nhất chịu ảnh hưởng từ COVID-19. Ngành du lịch và lữ hành cũng đang phải "gồng mình" hỗ trợ hàng nghìn người lao động và các doanh nghiệp khác tại Singapore.Do đó, khi có thông báo rằng biện pháp Làn Đi lại Tiêm chủng sẽ giúp giảm bớt khoảng thời gian phải cách ly tại nhà ở cả hai đầu (Singapore tới Brunei, Đức và ngược lại) cho những hành khách đã tiêm vaccine đến từ hai quốc gia này, thì phản ứng của công chúng nhìn chung là thuận lợi, đồng tình, cho dù cả hai quốc gia đều không phải là thị trường có lượng khách du lịch hàng đầu của Singapore trước đại dịch.Theo thống kê của Cơ quan Du lịch Singapore (STB), Brunei và Đức lần lượt xếp thứ 27 và 15 về số lượng hành khách tới Singapore tính theo khu vực địa lý, với 72.600 và 380.760 lượt khách du lịch vào năm 2019.Trong khi đó, cùng năm đó, Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường "cung cấp" đến 488.540 lượt du khách và đóng góp tới 507 triệu SGD doanh thu từ khách du lịch cho Singapore. Vì vậy, không có gì là ngạc nhiên khi Hong Kong và Singapore trước đó đã có nhiều nỗ lực, cố gắng hướng tới việc đạt được một "bong bóng du lịch" giữa hai bên. Dù vậy, mỗi lần một "bong bóng du lịch hàng không không cần cách ly" chuẩn bị được công bố thì cả hai bên lại đều đón nhận những diễn biến mới liên quan đến đại dịch. Kết quả là, những nỗ lực về một "bong bóng du lịch hàng không" giữa Singapore và Hong Kong vẫn chưa có "trái ngọt". Cũng giống như Hong Kong (Trung Quốc), là một trung tâm hàng không, Singapore hiểu rất rõ rằng Trung Quốc Đại lục là một mục tiêu kỳ vọng tạo ra sự khác biệt thực sự trong việc đón các khách du lịch tới Singapore.Khách du lịch từ Trung Quốc đến Singapore đã lên tới con số 3,63 triệu lượt người vào giai đoạn trước khi dịch COVID-19. Con số này còn lớn hơn cả số 2,78 triệu lượt khách từ Mỹ và châu Âu cộng lại, và gấp gần 10 lần so với lượng khách đến từ Đức trong năm 2019.
Trong thời gian ở Singapore, khách du lịch người Trung Quốc Đại lục đã chi tiêu hơn 4,1 tỷ SGD - chưa bao gồm chi tiêu cho việc tham quan, giải trí và chơi game trong năm 2019. Để so sánh, khách du lịch Đức đã chi 317 triệu SGD. Do đó, một thỏa thuận thực sự có ý nghĩa là một thỏa thuận đi lại giữa hai nước với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên hiện tại, Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chiến lược "nói Không với COVID-19", đối nghịch với chiến lược sống chung với bệnh đặc hữu COVID-19 mà Singapore đang hướng tới. Đã có một số ý kiến cho rằng Singapore nên quay trở lại chiến lược "nói Không với COVID-19" vì tiềm năng du lịch từ Hong Kong và Trung Quốc đại lục còn nhiều thứ để đạt được.Mặc dù vậy, ngay cả khi Singapore làm điều đó thì không có gì đảm bảo rằng Trung Quốc Đại lục sẵn sàng mở cửa biên giới với Singapore. Thứ nhất, Trung Quốc Đại lục có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn, đây là một trở ngại cho việc cho phép dòng người di chuyển tự do hơn. Một ca lây nhiễm COVID-19 đơn lẻ có thể nhanh chóng nhân lên và gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn cho một cộng đồng có khả năng miễn dịch kém hơn so với một cộng đồng đang đạt đến tỷ lệ tiêm chủng 80% của Singapore.Singapore có thể tiếp tục mở cửa biên giới trở lại một cách an toàn và được hiệu chỉnh liên tục. Tuy nhiên, chiến lược ứng phó với COVID-19 sẽ không thể giúp phục hồi ngành hàng không và các ngành liên quan (vốn sử dụng gần 200.000 người lao động) nếu nguồn khách du lịch hàng đầu tới nước này không quay trở lại./.- Từ khóa :
- singapore
- hàng không
- du lịch
- khách du lịch
- trung quốc
- đại dịch
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Spring Airlines Japan dự báo bùng nổ du lịch từ Trung Quốc sau dịch COVID
10:35' - 17/08/2021
Hai hãng hàng không giá rẻ Spring Airlines Co. (Trung Quốc) và Japan Airlines Co. (Nhật Bản) đưa ra dự báo về triển vọng bùng nổ du lịch hậu đại dịch giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành dịch vụ, du lịch tại Trung Quốc lao đao vì dịch COVID-19
17:10' - 11/08/2021
Trung Quốc đã duy trì tuần thứ 4 liên tiếp áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt để nhanh chóng dập dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến ngành dịch vụ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.
-
DN cần biết
Ngành du lịch Nhật Bản lao đao vì dịch COVID-19 tái bùng phát
10:53' - 03/08/2021
Dịch COVID-19 tái bùng phát tại Nhật Bản đang gây thiệt hại nặng cho ngành du lịch nước này trong bối cảnh nhiều công ty lữ hành kỳ vọng lớn vào sự hồi phục về nhu cầu du lịch trong kỳ nghỉ Hè này.
-
Kinh tế Thế giới
Ba kịch bản cho ngành du lịch Thái Lan trong năm 2022
09:10' - 01/08/2021
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho rằng thời gian phong tỏa kéo dài sẽ là một đòn giáng mạnh vào mục tiêu doanh thu năm nay của ngành du lịch từng là một trong những động lực phát triển của nước này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại trưởng Mỹ: Lộ trình hòa bình Nga-Ukraine vẫn nhiều rào cản lớn
13:28'
Ngày 19/12, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio nhận định tiến trình đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga vẫn còn "một chặng đường dài phía trước".
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế nông nghiệp Thái Lan tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2026
12:58'
Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp (OAE) thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan dự báo kinh tế nông nghiệp của nước này sẽ tăng trưởng chậm hơn một chút nhưng vẫn mạnh mẽ ở mức 2-3% trong năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Hào quang K-Content và thách thức tái cấu trúc
12:11'
2025 là năm được ghi nhận bộc lộ những giới hạn mang tính cấu trúc của ngành sản xuất nội dung Hàn Quốc (K-Content).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bàn giao chức Chủ tịch G7 cho Pháp
09:57'
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 19/12, Thủ tướng Canada Mark Carney đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để bàn giao chức Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bắt đầu đàm phán với Mỹ về USMCA vào tháng 1/2026
09:39'
Thủ tướng Canada Mark Carney ngày 19/12 cho biết Canada sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận chính thức với Mỹ vào tháng 1/2026 về tiến trình rà soát thỏa thuận thương mại tự do giữa hai bên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Ukraine khởi động vòng hòa đàm mới
08:19'
Các quan chức Mỹ và Ukraine ngày 19/12 đã bắt đầu vòng đàm phán hòa bình mới, dự kiến kéo dài trong 2 ngày, tại thành phố Miami thuộc bang Florida của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thách thức và cơ hội toàn cầu đan xen
06:30'
Theo Chatham House, năm 2026 thế giới đối mặt rủi ro điều chỉnh kinh tế, căng thẳng an ninh, cạnh tranh AI và thách thức khí hậu, đặt ra phép thử lớn cho hợp tác và điều phối toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 136,1 triệu USD cho NATO
05:30'
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông qua thương vụ bán vũ khí cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trị giá ước tính 136,1 triệu USD, để kéo dài tuổi thọ của tên lửa Stinger.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Donald Trump đình chỉ Chương trình thị thực nhập cư đa dạng
05:30'
Ngày 18/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định đình chỉ Chương trình thị thực nhập cư đa dạng, còn gọi là Chương trình xổ số thẻ xanh (DV Program – DV1).

Hành khách tại sân bay quốc tế Changi, Singapore, ngày 15/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN