Niềm tin kinh doanh tại Nhật Bản giảm sút trong tháng 8/2024

11:01' - 14/08/2024
BNEWS Theo khảo sát Reuters Tankan công bố ngày 14/8, các nhà chế tạo Nhật Bản giảm niềm tin vào điều kiện kinh doanh trong tháng 8 và niềm tin lĩnh vực dịch vụ tiếp tục giảm, khi nhu cầu Trung Quốc yếu.

Kết quả khảo sát được công bố sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản trong tháng trước nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 15 năm và công bố kế hoạch chi tiết về việc giảm tốc độ mua trái phiếu.

 

Chỉ số niềm tin của các nhà chế tạo giảm xuống mức +10 điểm trong tháng 8/2024, giảm một điểm so với tháng 7/2024. Các nhà chế tạo nhận định chỉ số này sẽ tiếp tục giảm xuống +5 điểm trong ba tháng tới.

Các nhà chế tạo trong nhiều lĩnh vực như hóa chất, thép và thiết bị điện tử đều cho biết nhu cầu của Trung Quốc yếu ảnh hưởng đến lòng tin kinh doanh của họ.

Theo khảo sát, lạm phát tăng và thị trường biến động cũng là những yếu tố gây quan ngại. Theo nhà quản lý tại một công ty sản xuất cao su, các yếu tố không chắc chắn như giá nguyên liệu thô và tỷ giá đang gia tăng.

Khảo sát của Reuters được tiến hành từ ngày 31/7 đến ngày 9/8, giai đoạn thị trường chứng khoán Nhật Bản lao dốc, với mức giảm theo ngày mạnh nhất kể từ đợt bán tháo vào năm 1987, sau khi số liệu việc làm của Mỹ yếu gây lo ngại về suy thoái và đồng yen tăng giá mạnh so với đồng USD, khi các nhà đầu tư rút khỏi các giao dịch chênh lệch lãi suất.

Chỉ số niềm tin lĩnh vực dịch vụ giảm tháng thứ hai liên tiếp, xuống +24 điểm trong tháng 8/2024, so với mức +26 điểm trong tháng 7/2024. Các nhà cung cấp dịch vụ nhận định chỉ số này sẽ tăng lên +26 điểm vào tháng 11/2024.

Chỉ số niềm tin theo khảo sát của Reuters và Tankan được tính toán bằng cách trừ tỷ lệ phần trăm câu trả lời lạc quan cho những câu trả lời tiêu cực. Chỉ số dương cho thấy câu trả lời lạc quan vượt số câu trả lời bi quan.

Tổng 506 các công ty phi tài chính lớn được khảo sát và 243 có câu trả lời trong khảo sát tháng 8/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục